Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 21/01/2018, 10:01 AM

Thiền, sức khỏe, hạnh phúc và thăng tiến xã hội (P.1)

Kính thưa quý độc giả, Cuốn sách “Thiền, sức khỏe, hạnh phúc và thăng tiến xã hội” mà quý vị đang cầm trong tay là sự tích lũy của trên hai mươi năm thực hành và nhiều năm nghiên cứu thiền của chính tác giả. Do đó, giá trị thiết thực của tác phẩm là điều mà độc giả có thể tin cậy được.

Sách tập hợp khoảng 20 bài viết về Thiền - Sức khỏe. Trước đây, lúc đi thuyết trình hay hướng dẫn thiền, tôi có in nhiều bài dưới dạng những tập sách nhỏ để biếu. này căn cứ theo nội dung các bài viết ấy, in thành một cuốn đầy đủ chi tiết và dễ hiểu hơn. Mỗi bài cũng có đề ngày để theo dõi tiến trình nghiên cứu và hoàn thiện của tác giả.

Lúc nói đến thiền có người nghĩ, thiền chỉ để cho các nhà tu trong chùa, chúng ta là người trần còn quá nhiều bận rộn, quá lớn hoặc quá trẻ tuổi, phải dành thì giờ đi học, đi làm… có rảnh đâu mà thiền?

Thực tế lại không phải như vậy. Thiền tập không chỉ ích lợi cho mọi lứa tuổi và mọi ngành nghề trong xã hội, mà thiền còn rất cần thiết cho những người quá bận rộn, quá căng thẳng (stress), âu lo. Hơn thế nữa, thiền rất hữu ích cho những ai muốn khỏe mạnh hơn, đẹp hơn, thông minh hơn, học giỏi, điểm thi cao, sống an lạc, hạnh phúc hơn, ít bệnh tật, thăng tiến trong cuộc sống và nghề nghiệp. Vì thiền đã được khoa học chứng minh như là một đáp án thiết thực cho những ước vọng đáng trân quý nêu trên mà lại không tốn một đồng bạc nào. 

Sách bao gồm khoảng hai mươi bài nghiên cứu công phu, có dẫn chứng tài liệu và hình ảnh cụ thể. Ngoài ra có thêm một bài về Thiền tứ niệm xứ và 20 câu hỏi trắc nghiệm. Quý độc giả sẽ thấy, Thiền đem lại lợi ích rất to lớn, không những chỉ cho cá nhân, mà còn cho tất cả các ngành nghề, từ y tế, giáo dục, quốc phòng, xã hội, xí nghiệp, nhà binh, trại tù,…

Do những lợi ích to lớn như thế, tại Mỹ, thiền đang ồ ạt tràn vào tất cả các ngành nghề, không chỉ trường học và các cơ sở y tế... mà ngay cả các siêu thị bán đồ gia dụng như Wal-mart Store, Whole Foods Market, các câu lạc bộ thể thao, bóng rổ... cũng cho thấy thêm, thiền là một dưỡng chất của nhân sinh.

Hiện này, trên 50% dân Mỹ bỏ dần phương cách chữa trị cổ truyền bằng Âu dược, thay vào đó là thiền và yoga, mà chẳng phải vì mục đích triết lý hay tôn giáo, nhưng vì sự diệu dụng vĩ đại của thiền, mà không tốn tiền, lại càng không cần xin phép và tranh giành với ai. Mỗi ngày chỉ thực hành thiền vài chục phút là có thể thấy kết quả và tự kiểm chứng được.

Thiền không chỉ là một phong trào lớn ở Mỹ hiện này, mà trên phương diện quốc tế, thiền là thức ăn, là nguồn sống của cả nhân loại. 

Nhiều tư tưởng gia được kính trọng nhất thế giới, đang tìm cách ứng dụng thiền để thay đổi tâm, mà thay đổi tâm thì có thể thay đổi thế giới (change your mind, change the world). Làm cho quả đất này trở nên một nơi mà con người sống an lành và hạnh phúc hơn (…to make the world a healthier, happier place).

Nếu có thì giờ, kính mời quý vị đọc kỹ tất cả các bài trong cuốn sách này để thấy, dưới ánh sáng khoa học, Thiền là một dưỡng chất không thể thiếu cho con người trong thế giới hiện đại. 

Nội dung sách cũng lý giải nguyên do tại sao, nhiều thứ bệnh tốn tiền tỉ đồng mà không lành. Nhưng thiền lại là giải pháp vô cùng hiệu quả? Ngoài ra, ai muốn trẻ ra, già chậm, mạnh khỏe hơn, thông minh, hạnh phúc… hơn, thì cần đến với thiền. 

Những nhân vật danh tiếng thế giới cũng thực hành thiền như: cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp, ông Bill Ford - Giám đốc công ty xe hơi Ford Motor, cựu Giám đốc Tình báo Anh MI-5, bà Hillary Clinton - cựu Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ, cựu Tổng thống Bill Clinton… đều thực hành thiền dưới sự hướng dẫn của một vị thầy Phật giáo, và gia đình cựu Phó Tổng thống Al Gore cũng hành thiền. Ông phát biểu, "Vợ chồng chúng tôi tin vào sự cầu nguyện đều đặn, và chúng tôi thường cầu nguyện với nhau. Nhưng thiền - được công nhận là ngoại hạng, vượt khỏi cầu nguyện. Tôi mạnh dạn khuyên bạn nên thực hành". Cựu Tổng thống Obama cũng thực hành thiền, nhà công nghệ vĩ đại thế giới, Steve Jobs, người sáng chế Iphone, Ipad, là một thiền sinh…

Nếu thời giờ eo hẹp, quý vị có thể chỉ đọc bài 17: “Thiền - Tổng luận”, và thực hành ngày hai lần, mỗi lần khoảng 20 phút, sẽ thấy kết quả ngay.

Thiền được giới thiệu trong cuốn sách này:

- Có nguồn gốc từ Phật giáo. Nhưng chúng tôi không bao giờ có ý áp đặt hoặc thay đổi cách gọi, để các bạn có thể bị lạc dẫn và cũng có thể bị tẩu hỏa nhập ma(1).

- Không có vấn đề tâm linh hay tôn giáo trong việc thực hành thiền để nâng cao sức khỏe, hoặc có hậu ý đưa đến tình trạng một số người tập thiền rồi bị cải đạo. Cải đạo vì hôn nhân hay hoàn cảnh, đều được xem như là tội ác của nhân loại, và vi phạm Tuyên ngôn nhân quyền của Liên hợp quốc - Điều thứ 16(2). 

- Không bị tẩu hỏa nhập ma, không liên quan đến bất cứ một vấn đề nào khác, tác giả chỉ nhằm giới thiệu một phương thức chữa bệnh đơn giản, hữu hiệu và khoa học, đặc biệt không tốn tiền, nên có thể góp phần vào việc cải tiến cuộc sống nhân sinh lành mạnh hơn dưới ánh sáng khoa học.

Tuy tốn nhiều thì giờ nghiên cứu và thực hành để rút ra những kết luận mang tính khoa học và thực tiễn, nhưng chắc chắn tác giả không sao tránh khỏi những khuyết điểm. 

Rất mong được quý độc giả và thiện hữu tri thức chỉ giáo để lần tái bản sau sẽ được hoàn thiện hơn.

Nhân tiện, xin vô cùng tri ân tất cả quý thân hữu đã khích lệ, quý cơ quan, tác giả, sách, báo, tạp chí và các trang mạng… mà tôi trích dẫn tài liệu và hình ảnh để biên soạn cuốn sách khiêm tốn này.

Kính chúc quý vị an lạc, vui sống với Thiền vì lợi ích cho chính mình.

Kính cẩn,
Hồng Quang,

Bài 1: Thiền và sức khỏe

THIỀN SỨC KHỎE được định nghĩa, là sự tập trung tâm, chú ý vào một đối tượng mà không suy nghĩ về một vấn đề nào khác. Ngoài việc chữa trị bệnh tật, THIỀN có khả năng làm cho con người đẹp hơn, thông minh hơn, khỏe mạnh hơn, sống lâu và sống có hạnh phúc hơn, cũng như góp phần để giúp thăng tiến xã hội.
Ảnh sưu tầm
Con người ai cũng muốn khỏe mạnh, không bệnh hoặc ít bệnh, nhưng không ai tránh khỏi hiểm họa này. Bác sĩ, y tá được đào luyện, bệnh viện được xây cất, y dược được chế biến cũng nhằm phục vụ sức khỏe cho con người. Nhưng bệnh viện không phải là nơi miễn phí mà bệnh nhân luôn luôn được tự do đến đó, và thuốc cũng không phải là thần dược trị được bá bệnh, an toàn mà không bị phản ứng phụ
(side effect). Hơn hai ngàn năm qua, tôn giáo Đông phương có một loại thần dược vô giá không tốn tiền mà nhiều người chưa biết đến, hoặc có biết, có nghe nhưng không chứng minh được lợi ích của loại “thuốc” này. Loại thần dược ấy là THIỀN. 

Khoảng 50 năm qua, nhiều bệnh viện và bác sĩ người Âu không chỉ dùng thiền để chữa trị bệnh tâm thần, cải tiến sắc đẹp, gia tăng chất xám, và chống lão hóa, mà còn chữa nhiều loại bệnh khác, ngay cả bệnh sida, bệnh ung thư… Bài này, sẽ dẫn chứng mười thứ bệnh căn bản được điều trị bằng thiền bởi bệnh viện và y giới. 
 
Thiền và 5 loại bệnh lục phủ ngũ tạng: Tim, Gan, Tỳ, Phế, Thận

1. BỆNH TIM (Heart disease)

Nguyên nhân chính của bệnh tim là do chế độ ăn uống. Thức ăn có quá nhiều muối, đường, dầu, bột ngọt, quá nhiều thịt và cá nhưng ít rau, củ, quả. Về tinh thần thì vì quá lo âu phiền muộn, hay nóng này giận hờn. Chế độ ăn uống và tinh thần bất ổn là hai nguyên nhân chính tạo ra nhiều thứ bệnh, nhất là bệnh tim. 

Bác sĩ Dean Ornish viết sách nói về cách chữa bệnh tim như cuốn “Program for Reversing Heart Disease” (Chương trình phục hồi bệnh tim).

Hơn 15 năm trước, một bài trên Nhật báo Los Angeles Times cho biết, bác sĩ Dean Ornish chữa bệnh tim hiểm nghèo bằng ba phương pháp: cho bệnh nhân ăn chay, tập thể dục và ngồi thiền. Kết quả đạt 85%. Các hãng bảo hiểm sức khỏe (Health Insurance Companies) lớn như Blue Cross, Blue Shield, Mutual of Omaha… tài trợ cho mỗi người bệnh 3.500 Mỹ kim để chữa bệnh tim theo phương pháp này.

Bác sĩ Herbert Benson cũng như nhiều bác sĩ khác có lẽ đồng ý với nhau một điểm là thư giãn sẽ góp phần không nhỏ cho việc trị liệu. Trong cuốn sách “Hiệu ứng của việc thư giãn” (The Relaxation Response), bác sĩ Benson thuật lại hai động tác cầu nguyện và niệm chú (Mantra Meditation) được viết trong một cuốn sách khác xuất bản năm 1996, có tựa đề “Timeless Healing: The Power and Biology of Belieft”, cho thấy một người ngồi thiền từ 10 đến 20 phút mỗi lần, ngày hai lần là có thể chữa trị được nhiều thứ bệnh (The Relaxation Response. Trang xx, xxi và xxii). Các bệnh này sinh ra do tình trạng căng thẳng ở những người có nhiều ham muốn và thường sống trong lo âu.

2. GAN (Hepatitis) 

Ba loại vi khuẩn gây bệnh viêm gan là Hepatitis A, B và C. Loại A không nguy hiểm nhưng hai loại B và C rất đáng ngại. Nguyên nhân của bệnh gan được khoa học khám phá là tình trạng căng thẳng tinh thần làm gan tiết ra kháng chất để đối trị và làm cho hệ miễn nhiễm của gan yếu dần rồi dẫn đến tình trạng viêm gan.

Một bài viết trên mạng với nhan đề “Tại sao thiền có thể giúp chữa trị bệnh gan loại C” (Why Meditation May Help Hepatitis C?). Tác giả viết, “Chứng cứ cho thấy thiền tập mỗi ngày có thể ngăn ngừa bệnh gan loại C. Tại sao? Và điều mà chúng ta có thể làm. Việc trước tiên muốn chống lại căng thẳng là cơ thể phải được thư giãn, tâm tư lắng đọng, hơi thở nhẹ nhàng. Thiền giúp cơ thể giảm căng thẳng; kết quả sẽ được thư thái”. Bài báo viết tiếp “Lúc lớn, con người mới biết giữa bệnh và khủng hoảng tâm thần có một sự liên hệ mật thiết. Lúc tinh thần bị khủng hoảng hay giận hờn, cơ thể tiết ra những hóa chất và được dẫn vào đường máu để gia tăng sự đối kháng. Lúc đó người bị CĂNG THẲNG có các triệu chứng:

- Nhịp tim đập nhanh hơn
- Phổi thở mạnh hơn
- Lượng đường trong máu gia tăng
- Áp huyết cao
- Bao tử ăn không tiêu

“Các phản ứng vật lý vừa kể nhằm đẩy mạnh khả năng của người lúc cơ thể bị đe dọa. Tuy nhiên, cơ thể con người thường không có lối thoát cho những năng lượng dư thừa. Vì thế, việc đầu tiên mà con người chống lại stress (CĂNG THẲNG) là tạo điều kiện cho cơ thể thư giãn trở lại bằng cách lắng đọng tâm tư, thở nhẹ nhàng, thiền giúp con người vượt qua sự căng thẳng của cơ thể và kết quả sẽ được thư thái”. 

Do những kết quả cụ thể trong việc làm giảm căng thẳng và cải tiến sức khỏe nên thiền được nhiều nơi ở Tây phương sử dụng”(1). by Nicole Cutler, L.Ac.

Ghi chú: Bài này có sử dụng một số ít tài liệu của một vị sư gửi qua thư điện tử. Nhưng vị ấy không muốn tôi ghi xuất xứ Tài liệu tham khảo.

3. BAO TỬ, TIÊU HÓA (Stomach, digestion)

Bệnh bao tử có nhiều chứng như loét bao tử, bao tử có nhiều acid, ăn khó tiêu… Cách chữa trị bằng thuốc Nam là uống bột nghệ đen, hoặc thuốc tây như Tums, Antacid/calcium supplement. Về chứng khó tiêu hóa thì nhiều bác sĩ quốc tế áp dụng phương pháp THIỀN như thông tin dưới đây. 

Thiền giúp tiêu hóa

“Thiền mang đến những lợi ích cho con người khắp thế giới, - Thiền để trị bệnh lo âu vì thiền làm giảm căng thẳng (anxiety meditation) giúp tiêu hóa thức ăn dễ dàng. - Thiền cho sức khỏe Những kỹ thuật về thiền giúp tiêu (meditation for health) hóa được đón nhận nồng nhiệt - Thiền để giác bởi các chuyên gia y tế toàn cầu, ngộ (meditation for vì hàng ngàn kết quả thành công enlightenment). được công bố…”

4. BỆNH PHỔI (Lung disease) 

Bệnh phổi cũng có nhiều loại như ung thư phổi, suyễn và ho lao (tuberculosis). Việc chữa trị bệnh ho lao cần có bác sĩ chuyên khoa Nguồn: Pda.vietbao.vn cho chích thuốc trụ sinh.

Tháng 12.2009, Đại học Leicester và Nothingham hướng dẫn, nghiên cứu và tìm thấy những gene mới của bệnh phổi.

“Khoa học gia vừa khám phá ra 5 sự khác biệt về di truyền liên hệ đến sự lành mạnh của phổi người (human lung). Nghiên cứu được thực hiện bởi một Tập đoàn liên doanh quốc tế, gồm có 96 nhà khoa học của 63 trung tâm từ Âu châu và Úc châu, đã chiếu rọi một tia sáng mới trên phân tử cơ bản của bệnh phổi. Sự khám phá mới này hy vọng sẽ dẫn đến một sự chữa trị tốt hơn cho các các bệnh về phổi như chứng tắc nghẽn kinh niên (Chronic Obstructive Pulmonary Disease) và bệnh suyễn (asthma)” (1).

Bệnh suyễn do khí quản bị viêm, làm bệnh nhân khó thở, cổ bị khò khè, ngộp thở, buồng ngực có cảm giác chật lại và phổi giảm hoạt động. Suyễn không chỉ là bệnh của người lớn mà các lứa tuổi đều có thể mắc phải.

Ngày này, nhiều người dùng thiền không những để giảm căng thẳng, lo âu, phiền muộn, để hạ áp huyết, hồi phục giấc ngủ, tiêu hóa dễ dàng… mà còn giảm bớt bệnh suyễn, sống đời vui vẻ hạnh phúc.

“Những thí nghiệm trên được Các em người Phi châu vị sư tại Madison bắt đầu tách nhỏ trong một khóa thiền ra, những nghiên cứu đáng gây chú ý cho thấy thiền Phật giáo không những ảnh hưởng đến cảm xúc mà còn đặc biệt cho cơ thể nữa. Thiền cũng có thể áp dụng cho những người không phải Phật tử để giảm căng thẳng, giảm buồn chán, phát triển những điều tốt cũng như tăng cường hệ miễn nhiễm. 
Tinh thần lành mạnh sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thể là điều mà các khoa học gia đang chú tâm nghiên cứu, đặc biệt là những liên hệ giữa thần kinh, những hệ miễn nhiễm và nội tiết..”(1).

Thông tin trên, một lần nữa, cho thấy tâm (mind) ảnh hưởng rất nhiều đến thân (body), đặc biệt là làm gia tăng hệ đề kháng nhằm bảo vệ các tế bào trong cơ thể, tăng sức khỏe chống bệnh tật. Thiền giúp con người có được khả năng đó. 

5. THẬN (Kidneys)

 Bệnh thận có nhiều loại: viêm thận, suy thận, sạn thận. Cách chữa sạn thận là giải phẫu hoặc dùng Âu dược. Một trong những loại thuốc hiệu nghiệm thông thường là Pipérazine 

(Nguồn: Trường Trung cấp Y tế Gia Lai) (thuốc Pháp). Thuốc này có thể làm cho sạn vỡ và thải ra theo đường tiểu. Ngày này, theo lối tân tiến, y khoa dùng phương pháp bắn sạn thận bằng tia laser. 

Thận cũng thường dễ bị suy yếu nếu người bệnh bị tiểu đường. Thận yếu hoặc bị bệnh sẽ tạo nên tình trạng hiếm muộn, gia đình thiếu hạnh phúc. 

“Một khám phá của bác sĩ Benson, Đại học Y khoa Havard (Mỹ) đã từng nghiên cứu và thí nghiệm về ảnh hưởng của thiền với sức khỏe và cơ thể con người. Trong sách The Relaxation Response [Hiệu ứng của thư giãn, xuất bản 1975, Braphan Ukranun 1998 tr.111] giới thiệu khái niệm về thiền cho nhiều người Mỹ, ông viết rằng thiền có thể chữa được nhiều thứ bệnh như ung thư, vì thiền giúp bệnh nhân giảm căng thẳng, gia tăng sức đề kháng chống ung thư và biết cách điều tiết cuộc sống. Ông nhận thấy, buồn, chán nản, cô đơn và tuyệt vọng, những trạng thái tâm lý thường thấy ở người Tây phương, có thể được thuyên giảm nhờ thiền.

Ngoài ra, thiền sẽ giúp cải thiện các bệnh tim và cao áp huyết. Nhưng điều thú vị nhất là Thiền có thể giúp chữa bệnh hiếm muộn; khó có con. Bác sĩ Benson nói những người hiếm muộn là vì buồn, lo và nóng này giận hờn, nhưng hành thiền đều đặn họ sẽ trở nên khỏe và mạnh, phấn khởi và dễ có con. Thiền mà bác sĩ Benson đề cập, với những kết quả tốt như đã nói, là thiền thở và thiền chú. Lặp lại nhiều lần câu thần chú sẽ mang lại an bình. Bác sĩ Benson cho rằng Thiền Minh sát (Insight Meditation) có thể là tốt nhất”(1). 

Tác giả: Hồng Quang
Còn nữa...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bộ sách tỉnh thức của bác sĩ Nguyễn Bảo Trung

Sách Phật giáo 17:31 21/03/2024

Bác sĩ Nguyễn Bảo Trung (sinh năm 1980) đang công tác tại một bệnh viện ở TP.HCM, là tác giả của các tựa sách được nhiều bạn trẻ đón nhận nồng nhiệt, khởi đầu là tác phẩm Vô Thường (2016), với những câu chuyện đời thường nhưng phảng phất tinh thần Phật giáo sâu sắc.

Theo dấu chân Phật

Sách Phật giáo 22:10 20/03/2024

Tôi đã hai lần thăm viếng đất Phật trước khi viết bộ đại sử Một Cuộc Đời Một Vầng Nhật Nguyệt. Tôi chỉ đến những địa danh lịch sử quan trọng để tạo cảm xúc cho trang viết của mình.

Trưởng lão Hòa thượng Giới Đức nói về "Trọn vẹn từng khoảnh khắc"

Sách Phật giáo 14:00 05/03/2024

Dưới đây là bài viết nhận xét về nội dung cuốn sách "Trọn vẹn từng khoảnh khắc" - tác giả Thy Lâm, Nxb Công Thương - của Trưởng lão Hòa thượng Giới Đức (Minh Đức Triều Tâm Ảnh).

Tất cả đều trống rỗng

Sách Phật giáo 10:30 04/03/2024

Một bà lão mộ đạo từ một tỉnh kế cận đến chùa Pah Pong (Thái Lan) hành hương. Bà thưa với Thiền sư Ajahn Chah rằng bà chỉ có thể ở đây một thời gian ngắn thôi vì bà còn phải trở về chăm sóc mấy đứa cháu của bà.

Xem thêm