Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 09/05/2013, 10:05 AM

Thiền trà "để hiểu và thương"

Cũng như Thiền hành, Thiền trà (Uống trà - PV) là một nét đẹp trong các khóa tu tại chùa Đình Quán (Tp.Hà Nội). Với một chén trà và hai cái bánh nhỏ được đặt trên lá Bồ đề, đại chúng ngồi vòng tròn thắm tình đạo hữu để hiểu và thương.

Thiền trà được tổ chức tại chùa là buổi chia sẻ sau quá trình tu tập, trong khi dự thiền trà, ta thấy thoải mái an lạc và hạnh phúc. Mỗi chúng ta đều sống trong giờ phút hiện tại giữa sự có mặt của Tăng thân, bạn bè, những người thân yêu....

Những người đầu tiên biết sử dụng lá chè tàu (Camelia Sinensis) là các vị thiền sư. Họ nhận thấy nấu lá này mà uống thì trong người tỉnh táo và ngồi thiền không buồn ngủ. Dần dần, chỉ lá non của cây chè tàu được xử dụng và ướp thành trà.

Thiền và trà đã có duyên với nhau trong lịch sử cả một ngàn mấy trăm năm. Tại thiền viện nào thiền sinh cũng được uống trà, chú tiểu nào cũng biết pha trà. Thứ nữa, Thiền trà chia sẻ đơn giản hơn nhiều trong hình thức nhưng rất chú trọng tới nội dung để các bạn tham gia được nói lên cảm xúc của mình.

Chủ tọa buổi thiền trà là vị trà chủ, phụ trách pha trà là người trà giả và những ai tham dự khác đều được gọi là trà khách. Đến giờ thiền trà, ba tiếng chuông được thỉnh lên, cánh cửa trà xá được mở rộng. Sau khi mọi người đã vào hết trong trà xá, vị trà giả khép cánh cửa lại... và đến ngồi trước chuông gia trì.

Sau một tiếng chuông thức, vị trà chủ đọc bài kệ để buổi thiền trà bắt đầu. Một tiếng chuông điểm, tiếng chuông kế tiếp đại chúng và trà chủ xá lạy nhau ba lần...Rồi đọc câu kệ:

“ Ngồi đây ngồi cội Bồ đề

Vững thân chánh niệm không hề lãng xao”

Mỗi giây phút của buổi thiền trà đều là một giây phút thoải mái thì thiền trà thành công. Ngồi xuống, bạn điều chỉnh thế ngồi, hơi thở an trú trong tịnh lạc, không cần lo phải đối phó với ai cả, không cần chờ đợi gi, kể cả chén trà của bạn.

Khi mọi người đã đủ trà và bánh, vị trà chủ chắp hai tay lại thánh búp sen (là mời các  bạn dùng trà - PV) và cũng có thể mời thành tiếng, tất cả đại chúng đều chắp tay lại đáp lễ rồi hai tay nâng chén trà. Tiếp tục đọc bài kệ:

“ Chén trà trong hai tay

Chánh niệm nâng tròn đầy

Thân và tâm an trú

Bây giờ và ở đây.”

Giây phút này, thân và tâm bạn đều có mặt một cách rõ ràng cùng với các bạn khác trong buổi thiền trà, lòng không bị vướng mắc vào quá khứ, vào vị lai và vào những lo toan và ưu tư hàng ngày.

Chánh niệm được nâng lên tròn đầy như chén trà trong tay bạn. Để rồi những cảm xúc được chia sẻ những gì mình đã tu tập được, gặt hái được trong cả khóa tu, và cả những tâm tư muốn được làm mới cho bản thân được an lạc thảnh thơi đều xuất phát từ trái tim.

Thiền trà nên được tổ chức một hay nhiều lần trong các khóa tu học, Thiền trà cũng có thể được tổ chức để mừng một người mới thọ giới hay để mừng bất cứ một niềm vui nào khác. Thiền trà cũng đem lại sự nhiếp tâm và an lạc cho chúng ta như thiền hành và tọa thiền.

Dưới đây là chùm ảnh mà phóng viên phatgiao.org.vn ghi nhậnđược trong buổi thiền trà tại chùa Đình Quán tại khóa tu "Trở về cội nguồn" diễn ra vào dịp nghỉ lễ 30/4/2013:
 Chuẩn bị cho buổi thiền trà khá đơn giản, đa số sử dụng những thứ thân thiện với môi trường.
 Đại chúng xép hàng lấy bánh và trà
 Tuy nhiên, trước khi lấy bánh và trà, đại chúng phải cúi lạy để cảm ơn vạn vật, cảm ơn những người đã chuẩn bị cho buổi thiền trà.
 Bánh sẽ được đặt trên lá Bồ đề xanh
 Sau khi khất thực bánh và trà, đại chúng sẽ đi theo hàng vào thiền đường. Mọi người đều bước đi trong chánh niệm, không nghĩ đến quá khứ, không lo lắng về tương lai, cảm nhận rõ lòng bàn chân chạm đất.
 Vào thiền đường, mỗi người chọn cho mình một chỗ thích hợp. Ai vào trước ngồi vòng trong, hết vòng trong rồi đến vòng ngoài. Ngồi xuống, bạn trẻ tiếp tục theo dõi hơi thở, thư giãn toàn thân.
 Khi tất cả đã ngồi vào chỗ, trà chủ sẽ thỉnh lên ba tiếng chuông đại chúng im lặng theo dõi hơi thở quay về với chính mình. Sau đó, trà chủ mời tất cả mọi người nâng ly trà lên bằng hai tay, rồi cùng hướng về nguồn gốc của chén trà.
 Đại chúng nâng chén trà trên hai tay...
 Chia sẻ những gì đã lĩnh hội trong khóa tu hoặc những cảm xúc trong cuộc sống
 ...lắng nghe và đồng cảm
 Trong Thiền trà, ngoài việc chia sẻ ra, đại chúng sẽ hát Thiền ca - những bài hát  nuôi dưỡng tâm trong mỗi người
 Thông thường kết thúc buổi Thiền trà, đại chúng sẽ chụp ảnh lưu niệm. Đây như là giây phút kết thúc khóa tu, mỗi người trở về cuộc sống của mình. Đem những gì tu tập được để chuyển hóa thân, tâm mình. Từ đó đem lại cho bản thân nhiều lợi lạc, an vui.

Tịnh Phương
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm