Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 15/07/2024, 18:00 PM

Thời gian đi Kinh hành và lợi ích của Kinh hành

Kinh (經) sợi chỉ dọc, 行 (hành: đi, tản bộ). Kinh hành là đi thẳng hay “đi tới đi lui” (走来走去) hay Thiền hành, tản bộ trong chánh niệm;

Ảnh: Làng Mai.

Ảnh: Làng Mai.

1. Định nghĩa

Kinh (經) sợi chỉ dọc, 行 (hành: đi, tản bộ). Kinh hành là đi thẳng hay “đi tới đi lui” (走来走去) hay Thiền hành, tản bộ trong chánh niệm;

2. Địa điểm đi Kinh hành

Thiền giả đi tản bộ ở vùng đất trống (空曠之䖏) hoặc dưới một bóng râm (遮蔭的空地). Một minh chứng cho thấy, thời Phật đã có tinh xá, phòng ốc và ngài đi Thiền hành trong một giảng đường. Cụ thể Trường A-hàm, kinh văn số 5 nêu: “Lúc bấy giờ, đức Thế Tôn rời khỏi tịnh thất,  đang kinh hành thong thả trên giảng đường. Bà-tất-tra vừa trông thấy Phật liền vội vàng đến bảo Bà-la-đọa:

“Anh biết không, Như Lai hiện đang rời khỏi tịnh thất, kinh hành tại giảng đường. Chúng ta nên đến đó, hoặc có nghe Ngài dạy bảo điều gì chăng?” (*)

3. Thời gian đi Kinh hành

Kinh văn thường nêu: Phạn thực kinh hành (thọ trai xong, đi Thiền hành hay tản bộ). 

Tuy nhiên, Kinh Tiểu Duyên số 5 như mục 2 nêu trên, Đức Thế Tôn rời khỏi tịnh thất và đi tản bộ trên giảng đường. Điều này cho thấy, việc Thiền hành không chỉ “giới hạn” sau khi thọ trai xong, Thiền giả có thể tùy nghi ứng dụng kinh hành trong thời khóa tu tập.

4. Cách đi Thiền hành

Có 6 động tác chân để rải tâm trong Chánh niệm trong Thiền hành (minh họa 2 ảnh, 1 ảnh bản Anh, 1 ảnh bản Trung)

Thiền giả bước đi trong tư thế thông thả, chân trước và sau nhẹ, đều, không khoan cũng không nhặt.

Thiền hành là để quán sát hơi thở và kiểm soát tâm trong tỉnh thức thì việc đi quá nhanh hoặc lề mề sẽ dẫn tới có đi (hành) mà không có chất “Thiền” bên trong.

5. Lợi ích của Kinh hành

Nói về lợi ích của Thiền hành, Kinh và Luật có chút khác biệt. Có 5 lợi ích thường được biết đến, đó là:

a. Có sức chịu đựng cuộc đi xa (能堪遠行)

b. Có thể yên lặng suy tư (能靜思惟)

c. Ít bệnh tật (少病);

d. Tiêu hóa thức ăn dễ dàng (消食); e/ An trụ lâu trong thiền định (於定中得以久住)

(*) Tuệ Sỹ dịch, chú. ĐTKVN, Bộ A-Hàm - Trường A-hàm, 2007. HN: NXB Tôn giáo, trang 183.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Vì sao Đức Phật không cứu độ hết chúng sinh thoát khỏi khổ đau?

Kiến thức 20:09 02/11/2024

Phật không thể chuyển được nghiệp của chúng sinh, mà chỉ có thể từ bi chỉ dạy chúng sinh tự mình nỗ lực để thay đổi cuộc đời của mình.

Lục hòa: Sáu pháp sống chung hòa hợp

Kiến thức 14:50 02/11/2024

Đây là phép sống chung hòa hợp để tu tập hướng đến giải thoát giác ngộ. Người tu hành mà không học tập sống chung cùng đại chúng một cách hòa hợp thì khó mà tu tập thăng tiến.

Thứ lớp quả vị của Bồ tát Thập địa

Kiến thức 13:29 02/11/2024

Nhờ có trí tuệ thấy rõ khổ đau và thực hành Bát chính đạo cùng giáo lý Trung đạo, hành giả phát khởi Bồ đề tâm, hành trì Lục độ Ba la mật để dần đạt các cấp độ thành tựu trên con đường Giác ngộ.

Nói về Tứ niệm xứ

Kiến thức 10:40 02/11/2024

Học, hiểu và tu tập Tứ niệm xứ là rất cần thiết dù tu sĩ hay cư sĩ giúp ta sống chất lượng, sâu sắc ý nghĩa, thanh tịnh thân tâm, thành tựu đinh lực trí tuệ hướng đến an vui giác ngộ giải thoát hoàn toàn ra khỏi mọi nỗi khổ niềm đau.

Xem thêm