Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 24/11/2020, 11:21 AM

Thông điệp hòa bình từ ái của cánh chim câu ở chùa Monivongsa Bopharam 

Viếng chùa Monivongsa Bopharam trong thời khắc cận kề cuối năm, trận mưa dầm níu chân khách hành hương thành ra tạo nên cơ hội chiêm ngắm kỹ hơn kiến trúc Phật giáo, suy ngẫm chiêm nghiệm nhiều hơn nơi đất Phật...

Những chú chim bồ câu đang dang đôi cánh bay trên bầu trời...

Những chú chim bồ câu đang dang đôi cánh bay trên bầu trời...

Trận mưa ập đến bất ngờ phủ trắng xóa thành phố Cà Mau, nền chùa xăm xắp nước, nhưng đàn bồ câu vẫn chấp chới bay rồi hạ xuống các mái cong, trên cổng và mọi chỗ, có chú bồ câu còn phơi dầm mình trong mưa ngay trên mái chính điện không che chắn, tạo nên những đóm trắng lác đác khi nhìn xa xa...

Chùa Monivongsa Bopharam là nơi nuôi nhiều bồ câu nhất ở thành phố Cà Mau, xưa nay, hình ảnh ngôi chùa  Nam Tông Khhmer này gắn với bồ câu đông đúc dưới nền hay trên trời cao, các mái của công trình. Khi chọn ngã rẽ từ đường lớn Ngô Quyền sang ngõ Đinh Tiên Hoàng cùng phường 9, từ xa xa đã nhìn thấy những chim bồ câu vô tư trên hè phố trước chùa, sang cả mặt tiền cơ quan công an thành phố.

DSC02944

Chùa Monivongsa Bopharam dệt trong sắc vàng đỏ đặc trưng của kiến trúc Phật giáo Khmer, các tháp vây quanh và chính điện rất cao, không rộng nhưng có hẳn hai lớp tường tạo nên hành lang đặc biệt vây bọc chốn thiêng - đặc điểm này thấy ở mọi ngôi chùa Nam Tông Khmer, Monivongsa Bopharam không phải một ngoại lệ.

Viếng chùa Monivongsa Bopharam, hành hương chính điện cảm giác không khác một ngôi chùa Nam Tông Khmer bất kỳ có rất nhiều ở Trà Vinh, chính điện Monivongsa Bopharam như một phiên bản của chùa Âng cạnh Ao Bà Om dù tiết tấu chi tiết và kich thước có khác ít nhiều. Nhưng không phải chùa Nam Tông Khmer nào cũng có điều kiện nuôi nhiều bồ câu như ở Monivongsa Bopharam, ngay cả so với các ngôi chùa nổi tiếng của hệ phái ở Cù Lao, ngoại ô thành phố Bạc Liêu – quê hương chôn nhao cắt rốn của Hòa thượng trụ trì Monivongsa Bopharam, Trưởng Ban Trị sự Phật giáo Cà Mau, ngài Thạch Hà.

DSC02947
DSC02951

Bồ câu ở Monivongsa Bopharam cứ như thấu hiểu và giao tiếp được với khách, khi quấn quýt bên chân, lúc lại vẫy cánh như nô đùa, lúc kiên trì phơi mình dưới mưa dầm...Bồ cấu - hình ảnh biểu tượng của hòa bình, biểu tượng quen thuộc nổi tiếng trong hội họa, âm nhạc. Có lẽ hình ảnh chim câu ở chùa là lựa chọn hợp lý nhất: hiện  lành, thân thiện... Nếu bạn thấy các nhà sư lao tác trên lối đi, bồ câu lúp xúp chạy theo bên chạn chân các sư, trong ráng chiều hay ánh mai - tuyệt vời...

Một chiều ở Monivongsa Bopharam, trong xúc cảm mang về có thật nhiều hình ảnh chim câu trong mưa dầm phương Nam.... 

DSC02949
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Phát huy di sản chùa Thầy

Chùa Việt 11:23 13/04/2024

Chùa Thầy là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam nằm trong Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Quốc Oai, Hà Nội.

Xem thêm