Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 15/04/2015, 09:37 AM

Thủ tướng Bhutan thăm một số cơ sở Phật giáo tại Sri Lanka

Colombo, hôm Chủ Nhật, ngày 12/04/2015 - Thủ tướng Bhutan, Tshering Tobgay và Phu nhân, Tashi Doma đáp lời mời của Tổng thống Sri Lanka, kết thúc chuyến công du chính thức 3 ngày của ông.

Thủ tướng Bhutan, Tshering Tobgay và Phu nhân, Tashi Doma và một số chức sắc Phật giáo đến Colombo vào ngày thứ Năm, 09/04/2015 và được sự tiếp đón của Ngoại trưởng Sri Lanka Mangala Samaraweera.
Tổng thống Sri Lanka thân mật tiếp đón Thủ tướng Bhutan.
Hàng chào Danh dự (Guard of Honour), long trọng nghinh tiếp Thủ tướng Bhutan.
 
Tổng thống Sri Lanka và một số Bộ trưởng, Hội đồng Nội các long trọng tiếp đón Thủ tướng Bhutan trong cuộc đàm phán song phương giữa hai Quốc gia.

Bộ Ngoại giao Sri Lanka cho biết: “Các cuộc thảo luận chính thức vào ngày 10 tháng Tư giữa hai bên đã được đánh dấu tình hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau và sự hiểu biết.

Các cuộc thảo luận song phương, tập trung chú ý đặc biệt về sáng kiến trong Giáo dục và phát triển nguồn nhân lực, y tế, hàng không và hợp tác văn hóa cũng như các sáng kiến khu vực và đa phương, cách thức và phương tiện để tăng cường hơn nữa trong sự hợp tác.
 
Trong lĩnh vực giáo dục và phát triển nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe, quyết định xem xét để tăng cường các suất học bỗng cho sinh viên Bhutan đang du học ở Sri Lanka số hiện tại là 200. Phía Bhutan đã ký kết thỏa thuận với Sri Lanka trong việc giáo dục đào tạo sinh viên Y khoa tại trường Đại học ở Sri Lanka.

Sri Lanka cũng đã cung cấp các trang thiết bị y tế để đào tạo ngắn hạn cho các y tá Bhutan trong các chuyên ngành khác nhau, sẽ tạo ra một sức mạnh tổng hợp hữu ích giữa các bác sĩ Sri lanka trình độ chuyên môn và y tá Bhutan. Hai bên cũng nhất trí chia sẻ kiến thức chuyên môn trong hệ thống Y tế và Hành chính.
 
 
Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh sự cần thiết phải hoàn thiện, tại một thời điểm sớm nhất. Hiệp định Dịch vụ Hàng không song phương hiện đang được đàm phán. Phía Sri Lanka mời các hãng Hàng không Bhutan để có chuyến bay đến Sri Lanka, sẽ cung cấp một động lực đặc biệt để tăng cường quan hệ Kinh tế, Du lịch Tôn giáo và Giải trí, liên lạc giữa người với người cũng như tạo điều kiện cho các cuộc hành hương Phật giáo và trong không khí liên vùng và nội vùng cùng kết nối”.

Tổng thống Sri Lanka, Maithripala Sirisena đề xuất rằng: “Các sáng kiến song phương và khu vực trong một số lĩnh vực cần phải được tiến triển, đặc biệt nhấn mạnh về sự phát triển hợp tác Công nghệ và Khoa học”.
 
Hai nhà lãnh đạo đã chứng kiến việc ký kết Bản ghi nhớ về việc Tham vấn song phương giữa hai Bộ Ngoại giao, trong đó thiết lập một cơ chế để xem xét thường xuyên của tất cả các sáng kiến song phương. Hai bên sẽ gặp nhau tại một thời điểm sớm nhất cho các tư vấn đầu tiên để duy trì động lực tạo ra bởi chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Bhutan.

Thủ tướng Sri Lanka, Ranil Wickremesinghe tổ chức một bữa tiệc trưa chiêu đãi đoàn Thủ tướng Chính phủ Bhutan.

Tại Colombo, Thủ tướng Chính phủ Bhutan đã đến viếng thăm hai ngôi Cổ tự Kelaniya Raja Mahaviharaya Pagoda, Gangaramaya Pagoda và Quốc hội. Sau các cuộc thảo luận song phương, Bộ trưởng Bộ ngoại giao Sri Lanka, Mangala Samaraweera, Tiến sĩ Sarath Amunugama, Bộ trưởng Bộ Tài chính và kế hoạch Srilanka, kêu gọi Thủ tướng Chính phủ Bhutan trong chuyến viếng thăm, thảo luận các sáng kiến cụ thể nhằm thúc đẩy các cuộc thảo luận trước đó.

Hôm thứ bảy, 11/04/2015, Thủ tướng Chính phủ Bhutan tỏ lòng cung kính nơi thiêng liêng, Cây Bồ đề Jaya Sri Maha Bodhi, và thực hiện nghi lễ truyền thống Phật giáo tại Atamasthanaya. Thủ tướng Chính phủ Bhutan được sự tiếp đón của nhị vị Hòa thượng Pallegama Sirinivasa Thero, Atamasthanadhipathi Nayaka Thero. 

Sau đó Thủ tướng Chính phủ Bhutan đến thăm Anuradhapura, một trong những kinh đô cổ của Sri Lanka, là thành phố linh thiêng ở Sri Lanka. Thành phố thiêng Anuradhapura nổi tiếng với các di tích được bảo quản tốt thuộc nền văn minh Lanka. Thành phố thiêng này là một di sản thế giới UNESCO. Hành hương chiêm bái ngôi cổ tự Sri Dalada Maligawa, Thành phố Kandy (Kandy là kinh đô cuối cùng của các vị vua Sri Lanka và được UNESCO công nhận di sản thế giới chủ yếu là Tự viện Phật giáo).

Cư sĩ Abbas Esufally, Tổng Lãnh sự danh dự của Bhutan ở Sri Lanka đã tổ chức một buổi ăn tối chiêu đãi Thủ tướng Chính phủ Bhutan, Tshering Tobgay trước khi khởi hành tới Bhutan. Cùng dự tiệc với Thủ tướng Chính phủ Bhutan, Tshering Tobgay có các vị Bộ trưởng Bộ Giáo Dục, Lyonpo Mingbo Dukpa, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bhutan, Đại sứ Bhutan ở Sri Lanka, Pema Choden, Giám đốc Cục Hàng không Dân dụng của Bhutan, Wangdi Gyaltshen, và các quan chức cấp cao khác.

Thích Vân Phong
(Theo Time, ColomboPage News Desk, Sri Lanka)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Thái Lan: Lễ cúng dường 10.000 chư Tăng trong nước và quốc tế tại giảng đường Wat Phra Dhammakaya

Quốc tế 11:00 23/04/2024

Sáng ngày 22/4/2024, chư Tôn đức Tăng Phật giáo trên khắp mọi miền của đất nước Thái Lan, đại diện các tổ chức Phật giáo đến từ nhiều quốc gia cùng vân tập về Đại giảng đường Wat Phor Dhammakaya, Thái Lan để tham dự lễ Trai Tăng.

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Xem thêm