Thứ, 18/08/2025, 09:52 AM

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát ô nhiễm, phát triển giao thông xanh

Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị 20 về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai đồng bộ giải pháp từ năm 2025.

Chỉ thị nêu rõ tình trạng ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng, đặc biệt tại các đô thị lớn và khu vực đông dân cư. Tại Hà Nội, chất lượng không khí nhiều thời điểm thuộc nhóm cao trên thế giới; các dòng sông nội đô ô nhiễm vượt giới hạn cho phép nhiều năm liên tiếp. Nguyên nhân xuất phát từ quản lý buông lỏng, thiếu đồng bộ, chế tài chưa đủ sức răn đe và hạ tầng kỹ thuật chưa đáp ứng yêu cầu.

Thủ tướng yêu cầu kiểm soát ô nhiễm, phát triển giao thông xanh  1
Trong thời gian qua, Hà Nội đã ghi nhận một số đợt ô nhiễm không khí nặng. Theo thông lệ, thời gian ô nhiễm tập trung từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau. Ảnh minh họa

Giao thông xanh thay thế phương tiện cá nhân

Một trọng tâm của Chỉ thị 20 là kiểm soát gia tăng phương tiện cá nhân, phát triển giao thông công cộng và phương tiện sử dụng năng lượng sạch. Bộ Xây dựng được giao hoàn thiện lộ trình phát triển giao thông công cộng, kiểm soát khí thải xe cơ giới ngay trong năm 2025. Bộ Tài chính phải xây dựng quy định thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải phương tiện, đồng thời ban hành chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi sang phương tiện xanh, hoàn tất trong quý III/2025.

Tại Hà Nội, các biện pháp mạnh mẽ sẽ được áp dụng. Thành phố phải công bố đề án vùng phát thải thấp trong quý III/2025, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất phương tiện xanh và khuyến khích người dân chuyển đổi. Từ 1/7/2026, xe máy chạy xăng sẽ bị cấm lưu thông trong vành đai 1. Từ 2028, xe máy và ôtô cá nhân chạy xăng dầu bị hạn chế trong vành đai 1 và 2; đến 2030, phạm vi mở rộng tới vành đai 3.

Cùng với giao thông xanh, thành phố phải đầu tư trạm sạc, hạ tầng dịch vụ, đồng thời điều chỉnh lệ phí trước bạ, phí đăng ký, phí trông giữ để hạn chế phương tiện xăng dầu tại trung tâm.

Quản lý môi trường nước và chất thải

Hà Nội cũng được yêu cầu xây dựng đề án thu gom, xử lý nước thải và rác thải sinh hoạt nội đô, di dời cơ sở gây ô nhiễm khỏi nội thành trước năm 2028. Hệ thống thoát nước phải tách riêng nước mưa và nước thải. Từ quý IV/2025, thành phố thí điểm cấm nhựa dùng một lần trong nhà hàng, khách sạn, quán ăn tại khu vực vành đai 1, tiến tới mở rộng toàn thành phố.

Các địa phương khác phải xác định vùng phát thải thấp trong năm 2025, lắp đặt hệ thống quan trắc không khí tự động tại đô thị lớn, công khai chỉ số chất lượng không khí cho người dân. Việc thi công, vận chuyển vật liệu xây dựng - nguồn phát thải bụi mịn phổ biến - sẽ được siết chặt.

Siết chặt thực thi và xử lý vi phạm

Để nâng cao hiệu quả chính sách, Thủ tướng yêu cầu áp dụng nguyên tắc “6 rõ” (rõ người, việc, thời gian, trách nhiệm, sản phẩm, thẩm quyền). Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm rà soát tiến độ các nhiệm vụ xử lý ô nhiễm, đề xuất chính sách đặc thù cho đô thị, làng nghề, lưu vực sông. Chính phủ sẽ sửa đổi nghị định xử phạt môi trường, tăng mức phạt, mở rộng thẩm quyền xử lý, bổ sung biện pháp mạnh như tạm ngừng cung cấp điện, nước đối với cơ sở vi phạm.

Bộ Công an được giao kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, điều tra tội phạm môi trường, đồng thời ứng dụng công nghệ thông tin tiếp nhận tin báo qua đường dây nóng, Zalo an ninh, VNeID. Công an cấp xã sẽ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ xử phạt hành chính, điều tra hình sự về môi trường.

Thanh tra Chính phủ phải xây dựng kế hoạch thanh tra chuyên đề từ quý III/2025, tập trung vào các dự án môi trường chậm tiến độ, sử dụng ngân sách kém hiệu quả. Trách nhiệm người đứng đầu sẽ bị xử lý nếu để xảy ra ô nhiễm nghiêm trọng.

Huy động nguồn lực tài chính

Chỉ thị 20 giao Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn đưa tiêu chí tuân thủ pháp luật môi trường vào xếp hạng tín dụng, khuyến khích doanh nghiệp thực hiện nghiêm quy định. Các bộ, ngành phải nghiên cứu điều chỉnh tăng phí bảo vệ môi trường với nước thải, nâng giá dịch vụ xử lý để đầu tư cho hệ thống thu gom, xử lý tập trung.

Nguồn lực xã hội cũng được huy động cho các giải pháp kỹ thuật: phân loại, tái chế, xử lý rác; kiểm soát chất lượng nước mặt; phục hồi môi trường làng nghề, bãi rác cũ; hoàn thiện hệ thống quan trắc tự động.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Thiên tai không phải là sự trừng phạt

Môi trường 15:00 30/11/2025

“Thiên tai không phải là sự trả thù, mà là sự cảnh tỉnh” - lời dạy của Đức Đạt Lai Lạt Ma thứ XIV vang lên nhẹ nhàng mà thấm thía, nhất là trong những ngày đất trời liên tiếp rung chuyển bởi mưa lũ, sạt lở, bão tố.

Bão Koto còn cấp 9, hướng Gia Lai - Đăk Lăk

Môi trường 10:47 29/11/2025

Bão Koto gần như ít di chuyển và đang chịu tác động của không khí lạnh nên sẽ giảm cường độ, dự báo suy yếu trước khi vào đất liền.

Nam Bộ se lạnh hiếm gặp

Môi trường 12:17 28/11/2025

Sáng 28/11, không khí lạnh mạnh tràn xuống đã khiến toàn Nam Bộ trải qua một buổi sáng hiếm hoi với nhiệt độ giảm sâu, có nơi xuống gần 16 độ C.

Khả năng bão số 15 hướng vào đâu?

Môi trường 09:38 27/11/2025

Chuyên gia khí tượng nhận định bão số 15 (Koto) rất ít có khả năng di chuyển xuống phía Nam Bộ, phương án cao nhất bão đi lệch lên phía bắc và một phương án khác có xác suất thấp hơn là bão hướng thẳng vào miền Trung.

Xem thêm