Thứ ba, 06/12/2022, 07:58 AM

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (7)

Người không có định lực, chưa nhận diện, quan sát tu tập, chuyển hóa thức Mạt na thì mãi lệ thuộc, nô lệ cho ngã si, ngã mạn, ngá kiến, ngã chấp thì sẽ khổ đau triền miên, chìm đắm trong sinh tử luân hồi bất tận.

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (7) 1

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (6)

Bài 7. Bóng hình của ngã

Phiên âm Hán Việt:

Hữu phú vô ký nhiếp,

Tùy sở sanh sở hệ,

A la hán, Diệt Định,

Xuất thế đạo vô hữu.

Việt dịch:

Tính hữu phú vô ký

Sanh theo A lại da

Chứng La hán, Diệt định

Đạo xuất thế không còn

Thực giải:

Tính chất của thức Mạt na thuộc loại hữu phú (bị ngăn che), vô ký (không phải là thiện, không phải ác). Tùy theo thức A lại da sanh vào nơi nào thì thức Mạt na này sanh theo vào nơi đó. Người tu đạt đến quả vị A la hán, nhập vào Diệt tận định và chứng đạo quả Xuất Thế thì nó khhông còn là thức.Mạt na mà chuyển thành trí tuệ.

Tinh chất của thức Mạt na ở các bài trước đã trình bày khá rõ ràng. Ở đây, chỉ nói thêm đặc tính của thức này thuộc loại vô ký, nghĩa nó không nhất định là thiện hay á. Nó chỉ bị bốn phiền não căn bản chi phối khống chế nên gọi là hữu phú; bốn phiền não căn bản như nói ở trên là ngã si, ngã kiến, ngã mạn, ngã ái.

Trong một số trường hợp khi ta gặp phải những những tai nạn thình lình như có vật nặng từ trên cao sắp rơi vào mình, thì thức Mạt na tác dụng mạnh, cảnh tỉnh bảo vệ thân ta tránh khỏi tai nạn, có khi như linh tính báo trước giúp ta tránh nguy hiểm trong cự li gần.

Tâm lí học hiện đại chưa có định nghĩa, khái niệm gì trực tiếp rõ ràng về thức Mạt na, nhưng cũng có đề cập đến một số đặc tính, công năng, tác dụng với một số tên gọi khác như siêu thức, tiềm thức, linh tính...

Đáng lưu ý là thức này quan hệ tương tác trực tiếp và mật thiết với thức A lại da, theo A lại da như bóng với hình, khi thức A lại da sanh vào nơi nào thì nó sanh theo vào nơi đó. Hành giả tu đạt đến quả vị A la hán, vào định Diệt Tận, hay chứng đạo xuất thế thì thức này không còn tên Mạt Na nữa mà chuyển thành trí rồi.

Người không có định lực, chưa nhận diện, quan sát tu tập, chuyển hóa thức Mạt na thì mãi lệ thuộc, nô lệ cho ngã si, ngã mạn, ngã kiến, ngã chấp thì sẽ khổ đau triền miên, chìm đắm trong sinh tử luân hồi bất tận.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Lịch sử tiếp nhận Kinh Địa Tạng ở Việt Nam

Nghiên cứu 11:15 21/09/2025

Kinh Địa Tạng, bằng góc nhìn “thật giáo” (nói thẳng giáo lý cần trình bày) là hình ảnh đức Đại nguyện Địa Tạng vương Bồ tát – Ngài xuất hiện như cánh cửa nhân đạo giúp chúng sinh lạc lối có thể tìm được ánh sáng quay về nẻo chính.

Phật giáo Việt Nam và sự dung hợp tam giáo thời Trần

Nghiên cứu 14:00 30/11/2024

Có thể thấy, Phật giáo - Nho giáo và Đạo giáo đã có sự dung hòa, bổ sung cho nhau để cùng hướng đến xây dựng đời sống tinh thần và đời sống nhân văn cho xã hội.

Ứng dụng triết lý Phật giáo Trúc Lâm trong xây dựng, phát triển đất nước

Nghiên cứu 08:45 25/11/2024

Phật giáo là cuộc sống, không có sự phân biệt bất cứ thành phần nào trong xã hội, Phật giáo chính là quá trình đi tìm chân lý. Chân lý thì không nằm trong Phật giáo mà nằm trong cuộc sống.

Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử: Dấu ấn của Phật giáo thời Trần

Nghiên cứu 09:40 15/11/2024

Thời đại nhà Trần, không những độc lập dân tộc, tự chủ về đời sống kinh tế, chính trị, xã hội…, mà còn độc lập, tự chủ về hệ tư tưởng làm chỗ dựa cho đời sống tinh thần của nhân dân Đại Việt thế kỷ XIII – XIV.

Xem thêm