Thực giải 30 bài tụng Duy thức (7)
Người không có định lực, chưa nhận diện, quan sát tu tập, chuyển hóa thức Mạt na thì mãi lệ thuộc, nô lệ cho ngã si, ngã mạn, ngá kiến, ngã chấp thì sẽ khổ đau triền miên, chìm đắm trong sinh tử luân hồi bất tận.
Thực giải 30 bài tụng Duy thức (6)
Bài 7. Bóng hình của ngã
Phiên âm Hán Việt:
Hữu phú vô ký nhiếp,
Tùy sở sanh sở hệ,
A la hán, Diệt Định,
Xuất thế đạo vô hữu.
Việt dịch:
Tính hữu phú vô ký
Sanh theo A lại da
Chứng La hán, Diệt định
Đạo xuất thế không còn
Thực giải:
Tính chất của thức Mạt na thuộc loại hữu phú (bị ngăn che), vô ký (không phải là thiện, không phải ác). Tùy theo thức A lại da sanh vào nơi nào thì thức Mạt na này sanh theo vào nơi đó. Người tu đạt đến quả vị A la hán, nhập vào Diệt tận định và chứng đạo quả Xuất Thế thì nó khhông còn là thức.Mạt na mà chuyển thành trí tuệ.
Tinh chất của thức Mạt na ở các bài trước đã trình bày khá rõ ràng. Ở đây, chỉ nói thêm đặc tính của thức này thuộc loại vô ký, nghĩa nó không nhất định là thiện hay á. Nó chỉ bị bốn phiền não căn bản chi phối khống chế nên gọi là hữu phú; bốn phiền não căn bản như nói ở trên là ngã si, ngã kiến, ngã mạn, ngã ái.
Trong một số trường hợp khi ta gặp phải những những tai nạn thình lình như có vật nặng từ trên cao sắp rơi vào mình, thì thức Mạt na tác dụng mạnh, cảnh tỉnh bảo vệ thân ta tránh khỏi tai nạn, có khi như linh tính báo trước giúp ta tránh nguy hiểm trong cự li gần.
Tâm lí học hiện đại chưa có định nghĩa, khái niệm gì trực tiếp rõ ràng về thức Mạt na, nhưng cũng có đề cập đến một số đặc tính, công năng, tác dụng với một số tên gọi khác như siêu thức, tiềm thức, linh tính...
Đáng lưu ý là thức này quan hệ tương tác trực tiếp và mật thiết với thức A lại da, theo A lại da như bóng với hình, khi thức A lại da sanh vào nơi nào thì nó sanh theo vào nơi đó. Hành giả tu đạt đến quả vị A la hán, vào định Diệt Tận, hay chứng đạo xuất thế thì thức này không còn tên Mạt Na nữa mà chuyển thành trí rồi.
Người không có định lực, chưa nhận diện, quan sát tu tập, chuyển hóa thức Mạt na thì mãi lệ thuộc, nô lệ cho ngã si, ngã mạn, ngã kiến, ngã chấp thì sẽ khổ đau triền miên, chìm đắm trong sinh tử luân hồi bất tận.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tín ngưỡng thờ phụng đức Phật Dược Sư thời nhà Đường
Nghiên cứu 09:45 03/11/2024Việc thiết lập đàn tràng và tu trì đức Phật Dược Sư trở nên quan trọng hơn dưới thời trị vì của vua Đường Túc Tông, thời kỳ triều đình nhà Đường phải vật lộn để vượt qua thách thức do những cuộc nổi dậy của quân đội trong nước gây nên...
Những đóng góp của Hòa thượng Thích Minh Châu trong công tác ngoại giao Phật giáo
Nghiên cứu 09:45 19/10/2024Di sản mà Hòa thượng để lại không chỉ là nền móng vững chắc về giáo dục và ngoại giao, mà còn là kim chỉ nam cho chúng ta tiếp tục phát triển, đưa tinh thần từ bi và trí tuệ của đạo Phật lan tỏa rộng khắp, góp phần gìn giữ hòa bình.
Lợi ích của Thiền tứ vô lượng tâm trong đời sống xã hội
Nghiên cứu 09:30 06/10/2024Có thể nói rằng Từ, Bi, Hỷ, Xả là những đức hạnh tốt lành và cao đẹp để xây dựng nên một con người hoàn thiện, một gia đình hạnh phúc, một xã hội tốt đẹp.
Vài suy nghĩ về quyền động vật trong kinh, luật Phật giáo
Nghiên cứu 19:05 21/09/2024Cảnh giới trí tuệ của chư Phật đã thấy và biết như thật rằng “tất cả mọi loài chúng sanh đều có tính Phật”, do đó, họ cần phải được tôn trọng, bảo tồn và thương yêu bình đẳng. Nói cách khác, từ tuệ giác của Đức Phật, Ngài đã thừa nhận “quyền động vật” nói riêng và muôn loài chúng sanh nói chung.
Xem thêm