Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 06/12/2022, 07:58 AM

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (7)

Người không có định lực, chưa nhận diện, quan sát tu tập, chuyển hóa thức Mạt na thì mãi lệ thuộc, nô lệ cho ngã si, ngã mạn, ngá kiến, ngã chấp thì sẽ khổ đau triền miên, chìm đắm trong sinh tử luân hồi bất tận.

Audio
1

Thực giải 30 bài tụng Duy thức (6)

Bài 7. Bóng hình của ngã

Phiên âm Hán Việt:

Hữu phú vô ký nhiếp,

Tùy sở sanh sở hệ,

A la hán, Diệt Định,

Xuất thế đạo vô hữu.

Việt dịch:

Tính hữu phú vô ký

Sanh theo A lại da

Chứng La hán, Diệt định

Đạo xuất thế không còn

Thực giải:

Tính chất của thức Mạt na thuộc loại hữu phú (bị ngăn che), vô ký (không phải là thiện, không phải ác). Tùy theo thức A lại da sanh vào nơi nào thì thức Mạt na này sanh theo vào nơi đó. Người tu đạt đến quả vị A la hán, nhập vào Diệt tận định và chứng đạo quả Xuất Thế thì nó khhông còn là thức.Mạt na mà chuyển thành trí tuệ.

Tinh chất của thức Mạt na ở các bài trước đã trình bày khá rõ ràng. Ở đây, chỉ nói thêm đặc tính của thức này thuộc loại vô ký, nghĩa nó không nhất định là thiện hay á. Nó chỉ bị bốn phiền não căn bản chi phối khống chế nên gọi là hữu phú; bốn phiền não căn bản như nói ở trên là ngã si, ngã kiến, ngã mạn, ngã ái.

Trong một số trường hợp khi ta gặp phải những những tai nạn thình lình như có vật nặng từ trên cao sắp rơi vào mình, thì thức Mạt na tác dụng mạnh, cảnh tỉnh bảo vệ thân ta tránh khỏi tai nạn, có khi như linh tính báo trước giúp ta tránh nguy hiểm trong cự li gần.

Tâm lí học hiện đại chưa có định nghĩa, khái niệm gì trực tiếp rõ ràng về thức Mạt na, nhưng cũng có đề cập đến một số đặc tính, công năng, tác dụng với một số tên gọi khác như siêu thức, tiềm thức, linh tính...

Đáng lưu ý là thức này quan hệ tương tác trực tiếp và mật thiết với thức A lại da, theo A lại da như bóng với hình, khi thức A lại da sanh vào nơi nào thì nó sanh theo vào nơi đó. Hành giả tu đạt đến quả vị A la hán, vào định Diệt Tận, hay chứng đạo xuất thế thì thức này không còn tên Mạt Na nữa mà chuyển thành trí rồi.

Người không có định lực, chưa nhận diện, quan sát tu tập, chuyển hóa thức Mạt na thì mãi lệ thuộc, nô lệ cho ngã si, ngã mạn, ngã kiến, ngã chấp thì sẽ khổ đau triền miên, chìm đắm trong sinh tử luân hồi bất tận.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ý nghĩa Đại lễ Tam hợp Vesak, tưởng niệm đức Phật đản sinh, Thành đạo và Nhập Niết bàn

Nghiên cứu 12:00 11/05/2024

Ngày Đại lễ Tam Hợp Vesak mang những ý nghĩa rất sâu sắc, rộng lớn, biểu trưng cho các nguyên lý của Phật giáo, mang lại vô số lợi lạc cho chúng sinh. Cuộc đời của đức Phật và sự hình thành Phật giáo được công nhận là sự kiện quan trọng, mang lại một kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại.

Tìm hiểu về khả tính thành Phật của nữ nhân

Nghiên cứu 15:00 07/05/2024

Chính từ sự kiện 'nữ nhân khả tính' một phần nhấn mạnh tầm quan trọng của bức thông điệp 'Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành', duy nhất, tuyệt vời chỉ có ở giáo Pháp của đức Phật, cũng là lời khẳng định về tính thống nhất toàn bộ tư tưởng Phật giáo.

Niềm tin và sự khủng hoảng của niềm tin trong lĩnh vực Phật giáo

Nghiên cứu 15:10 02/05/2024

Mục đích bài viết nhằm phân tích để thấy rõ niềm tin của con người và sự khủng hoảng về niềm tin Phật giáo hiện nay, để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và những giải pháp tốt hơn trong tương lai.

Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng

Nghiên cứu 15:55 17/04/2024

Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.

Xem thêm