Thực giải 30 bài tụng Duy thức (5)
Hầu hết những lối sống ích kỷ, đố kỵ, hơn thua, so đo, cố chấp, dính mắc...của con người chính là hoạt động của thức này nhưng ít ai biết.
Thực giải 30 bài tụng Duy thức (4)
Bài 5: Mạt na chấp ngã
Phiên âm Hán Việt:
Thứ đệ nhị năng biến
Thị thức danh Mạt na
Y bỉ chuyển duyên bỉ
Tư lương vi tánh tướng.
Việt dịch:
Kế, năng biến thứ hai
Thức ấy tên Mạt na
Nương nó khởi duyên nó
Tư lượng là tính tướng
Thực giải:
Kế tiếp là nói đến thức Năng biến thứ hai. Thức này tên là Mạt na; nó nương nơi thức A lại da để chuyển biến sanh khởi và trở lại bám chấp vào A lại da làm tự ngã của mình. Đặc tính của thức này là so đo, tính toán, vướng mắc, chấp ngã.
Hầu hết những lối sống ích kỷ, đố kỵ, hơn thua, so đo, cố chấp, dính mắc...của con người chính là hoạt động của thức này nhưng ít ai biết.
Một số tính chất của thức Tư Lương đã nói đến trong bà thứ hai. Ở đây chỉ trình bày rõ thêm đặc tính của thức này. Cơ sở nguồn gốc phát sanh ra thức Tư Lương chính là kiến phần (phần tác dụng) của thức A lại da, khi kiến phần thức này tương tức với nghiệp tướng mang tên Tư Lương mới hình thành tên gọi.
Thật ra vốn bản thân kiến phần thức A lại da không có sự so đo chấp trước, nhưng vì tương tác với nghiệp tướng tư lương cho nên trở thành đặc tính kiên cố.
Hơn nữa, thức Tư Lương luôn luôn vướng chấp kiến phần thức A lại da trong mỗi nghiệp tướng của con người, của chúng sanh hữu tình chấp làm bản ngã của mình.
Nếu quan sát sâu sắc hơn nữa, thì Kiến Phần thức A lại da trong nghiệp tướng của mỗi con người, của mỗi chúng sanh hữu tình không phải là bản ngã, mà cái gọi bản ngã lại chính là nghiệp tướng để thức Tư Lương so đo vướng chấp. Nhìn ở phương diện tâm lý con người thì sự so đo vướng chấp này của con người như là bản tính vốn có vì có căn nguyên sâu xa. Bởi vậy tính ích kỷ và sự chấp ngã luôn là vấn đề trở ngại lớn nhất cho những ai muốn tu hành, hàm dưỡng trí tuệ đạo đức lên bậc cao.
Dân gian hay nói, giang sơn dễ đổi bản tính khó dời, tính ích kỷ cố chấp như là bản tính vốn có của con người vô cùng khó chuyển hóa, thay đổi.
Có thể nói chắc rằng phẩm chất đạo đức trí tuệ của con người tỉ lệ nghịch với tính ích kỷ chấp ngã mà nguồn gốc là hoạt động của thức Mạt na.
Người nào nhận biết, hiểu rõ quy luật hoạt động, cũng như tác hại vô cùng của thức chấp ngã Mạt na thì phẩm chất đạo đức trí tuệ của họ được nâng cao lên, đời sống của họ sẽ tốt lên mọi mặt.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tín ngưỡng thờ phụng đức Phật Dược Sư thời nhà Đường
Nghiên cứu 09:45 03/11/2024Việc thiết lập đàn tràng và tu trì đức Phật Dược Sư trở nên quan trọng hơn dưới thời trị vì của vua Đường Túc Tông, thời kỳ triều đình nhà Đường phải vật lộn để vượt qua thách thức do những cuộc nổi dậy của quân đội trong nước gây nên...
Những đóng góp của Hòa thượng Thích Minh Châu trong công tác ngoại giao Phật giáo
Nghiên cứu 09:45 19/10/2024Di sản mà Hòa thượng để lại không chỉ là nền móng vững chắc về giáo dục và ngoại giao, mà còn là kim chỉ nam cho chúng ta tiếp tục phát triển, đưa tinh thần từ bi và trí tuệ của đạo Phật lan tỏa rộng khắp, góp phần gìn giữ hòa bình.
Lợi ích của Thiền tứ vô lượng tâm trong đời sống xã hội
Nghiên cứu 09:30 06/10/2024Có thể nói rằng Từ, Bi, Hỷ, Xả là những đức hạnh tốt lành và cao đẹp để xây dựng nên một con người hoàn thiện, một gia đình hạnh phúc, một xã hội tốt đẹp.
Vài suy nghĩ về quyền động vật trong kinh, luật Phật giáo
Nghiên cứu 19:05 21/09/2024Cảnh giới trí tuệ của chư Phật đã thấy và biết như thật rằng “tất cả mọi loài chúng sanh đều có tính Phật”, do đó, họ cần phải được tôn trọng, bảo tồn và thương yêu bình đẳng. Nói cách khác, từ tuệ giác của Đức Phật, Ngài đã thừa nhận “quyền động vật” nói riêng và muôn loài chúng sanh nói chung.
Xem thêm