Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 11/01/2024, 07:45 AM

Thực tập nhìn vào cái tốt của người để tâm ta có cơ hội đi lên

Ta thử thực tập một ngày, một tháng hay một năm đừng thấy ai xấu cả, thử xem tâm ta có nhẹ nhõm và thanh thoát hay không?

0

Tâm ta nặng xuống và khổ đau đi tới với ta, vì ta thấy ai, ta cũng nghi ngờ; ta sống mất hết hy vọng, vì ta nhìn thấy ai cũng xấu cả.

Nhưng, ta quên đi một điều hết sức quan trọng trong đời rằng: “Ta nghĩ xấu cho ai là tâm ta xấu trước, ta nghĩ tốt cho ai là tâm ta tốt trước”.

Ta chỉ hạnh phúc và thoải mái, đầy nghị lực để sống, khi ta nghĩ đươc rằng: “Mọi người chung quanh ta không có ai xấu cả, nếu có chăng, chỉ có cái tâm ta xấu, khi nó đang nghĩ xấu về một người khác!”. Và ta biết rất rõ: “Người kia xấu, vì họ chưa có đủ điều kiện để biểu hiện cái tốt đó thôi”.

Ta hãy thực tập nhìn vào cái tốt của người để tâm ta có nhiều cơ hội đi lên. Ta nên nhớ, ở đời không có ai hoàn toàn xấu, chỉ có tâm ta xấu nên luôn luôn thấy cái xấu của người.

Vậy ta hãy phát tâm làm một đốm lửa nhỏ giữa mùa đông, hãy một giọt nước nhỏ giữa mùa hạ, để tâm ta có mặt với mọi người.

Trích sách “Thảnh Thơi Mọi Nẻo Về”, bài “Cái Tâm Ta”.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhắn nhủ với chính mình

Sống an vui 07:45 28/04/2024

Sống trọn vẹn với giây phút hiện tại và hết lòng với mỗi người bên cạnh, dù khổ hay mệt cũng đừng quên mỉm cười.

An yên không là may mắn, mà là lựa chọn

Sống an vui 17:46 27/04/2024

Hôm nay, tôi chọn an yên. Ngày mai, ngày sau cũng thế...

Sống hạnh phúc hay không là do tâm mình quyết định

Sống an vui 15:12 27/04/2024

Ở đời, gặp nhau là nhân duyên mà không gặp cũng là nhân duyên. Người ở lại hay ra đi cũng khiến cuộc sống bạn ít nhiều giao động. Vậy thì bí quyết sống hạnh phúc là gì?

5 chữ ‘đừng’ để sống thanh thản

Sống an vui 12:15 27/04/2024

Con người muốn được sống hạnh phúc, thanh thản mà trong tâm lại vẫn cứ ôm giữ các loại tâm tranh đấu, oán hận thì vĩnh viễn không thể nào đạt được. Hãy ghi nhớ 5 thứ “đừng” sau đây để cuộc sống không phải vướng bận điều gì nữa!

Xem thêm