Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thượng tọa Giác Nhường nhấn mạnh 3 điều vị trụ trì cần trang bị

Thượng tọa Giác Nhường - Phó thư ký Hệ phái Khất sĩ (HPKS), Trưởng Ban Thông tin - Truyền thông Hệ phái vừa có buổi chia sẻ với các vị Khất sĩ trẻ tại Pháp viện Minh Đăng Quang (TP.Thủ Đức, TP.HCM), chiều 28/5.

Thượng tọa nói, vị Khất sĩ trẻ khi phát tâm trụ trì cần phải chuẩn bị tương đối về những điều cần thiết cho bản thân, để làm tốt vai trò, trách nhiệm trụ trì một ngôi tịnh xá.

Theo đó, có 3 điều cơ bản vị Khất sĩ trẻ khi làm trụ trì cần trang bị bên cạnh sự tu tập, gìn giữ giới đức, chánh hạnh, đó là: Duy trì truyền thống Khất sĩ; Tham gia sinh hoạt Hệ phái, Giáo đoàn; Thu nhận người xuất gia Khất sĩ.

Thượng tọa Giác Nhường trên bục chia sẻ

Thượng tọa Giác Nhường trên bục chia sẻ

Nhiều vị Khất sĩ trẻ đảm nhiệm trụ trì

Thượng tọa Giác Nhường cho biết, hiện nay trên cả nước có trên 18.000 cơ sở tự viện, riêng HPKS có trên 500 ngôi tịnh xá; không ít các vị là Tăng Ni Khất sĩ trẻ đang đảm nhiệm vai trò Trụ trì và điều hành nhiều hoạt động Phật sự dưới sự quản lý của GHPGVN.

"Yếu tố quan trọng quyết định cho sự phát triển bất kỳ một tổ chức nào chính là yếu tố con người, đặc biệt là đội ngũ nhân sự trẻ, thế hệ tiếp nối, kế tục và truyền thừa cho tổ chức đó", Thượng tọa nói.

Đối chiếu với HPKS, Thượng tọa Giác Nhường nhận định: “Để duy trì truyền thống của Hệ phái, trên có những bậc Tôn túc Giáo phẩm Hệ phái, Giáo phẩm các Giáo đoàn làm rường cột, dưới cần có thế hệ Tăng Ni trẻ tâm huyết, trung kiên với giáo pháp Tổ Thầy để kế thừa. Tuy nhiên, dù thế hệ Tăng Ni trẻ tâm huyết, năng động, nhưng rõ ràng vẫn còn tồn đọng sự non yếu, hạn chế, thiếu sót, dễ tạo nên những ảnh hưởng không đẹp, chưa phù hợp với truyền thống Khất sĩ, với giáo pháp Tổ Thầy, nhất là những vị Khất sĩ trẻ đang đảm nhiệm trụ trì”.

Do đó, theo Thượng tọa, Khất sĩ trẻ khi phát tâm trụ trì, không chỉ giữ trách nhiệm về tổ chức, mà hơn thế nữa, còn có trách nhiệm truyền trì được truyền thống của Khất sĩ. Từ việc tổ chức các pháp lễ mang tính đặc thù của Hệ phái, cho đến pháp môn truyền thống mà đức Tổ sư đã dạy; hướng dẫn Phật tử tu tập đúng chánh pháp, đúng với truyền thống Khất sĩ; đào tạo người xuất gia sống đúng với giáo huấn Tổ Thầy.

"Vị trụ trì rất cần trau dồi phẩm chất, đạo hạnh, sở học kinh luật, giáo lý tông phong và trang bị về kiến thức cơ bản Pháp luật, Hiến chương của Giáo hội, Nội quy Ban Tăng sự, Nội quy các Ban, Viện TƯGH; thông hiểu Luật Khất sĩ mà Tổ sư đã quy định".

Trang bị kỹ để thành tựu trọng trách trụ trì

Đối với việc duy trì truyền thống Khất sĩ, Thượng tọa nêu rõ Giáo hội quy định: “Tôn trọng và duy trì truyền thống các tổ chức, hệ phái, cũng như các pháp môn và phương tiện tu hành đúng chính pháp”.

Đồng thời, nương theo ý pháp của Tổ sư, Thượng tọa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì truyền thống Khất sĩ: “(…) mỗi Tăng Sư đều có phận sự phải dung hòa giữ giới, người hành chưa đặng, thì phải biết kính trọng những người đang hành, phải hộ pháp nâng cao tán thán, chớ đừng gièm pha ố chọi, hãy nghĩ đến đạo đến Phật, đến chúng sanh, mà đừng kiêu sa ém tội. Phải khuyến khích người tu, phải giúp đỡ người ta hơn mình, phải hợp tác với họ, phải sửa chữa điều kém thiếu, phải nâng cao giới luật, đó mới là phận sự của Tăng bảo, mới gọi là Tăng bảo không tạo tội. Phải tạo nấc thang cho người lên, phải chỉ bờ mé cho người đến, phải sắm tàu ghe để vớt người nguy, đó mới là phận sự chánh của Tăng-già đối với cõi đời tràng giang đại hải, của chúng sanh ngày nay đang lặn hụp. Thật vậy, chỉ có Tăng chúng mới lập đạo đặng, rồi thì các tông giáo sẽ tự nhiên thống nhứt. Còn nếu đạo Phật bằng chẳng đặng chỉnh đốn y như vậy thì âu là Tăng Sư ai nấy hãy tách rã riêng ra, tu trì độc giác, khắc nghiêm giới hạnh, ở ẩn rừng sâu, cũng còn khá hơn là sự xuất gia cẩu thả, ở nơi thành thị chi cho phải bị cư gia hủy mạ” (Chơn lý - Tông giáo).

Hệ phái Khất sĩ đang tổ chức khóa Bồi dưỡng trụ trì từ ngày 25 đến 31/5

Hệ phái Khất sĩ đang tổ chức khóa Bồi dưỡng trụ trì từ ngày 25 đến 31/5

Đối với việc tham gia sinh hoạt Hệ phái, Giáo đoàn, Thượng tọa cho biết một số Tăng Ni trẻ ít đi tham gia các phiên họp Giáo đoàn, các khóa tu Truyền thống Hệ phái, khóa An cư Kiết hạ, các khóa Bồi dưỡng trụ trì, dẫn đến thiếu sự cập nhật thông tin, khó điều hành, quản lý Phật sự tại các tịnh xá theo đúng quy định, Hiến chương Giáo hội”.

Qua đó, Thượng tọa cũng đã nêu ra một số hình thức xử lý vấn đề này được TƯGH quy định trong Hiến chương Giáo hội, nhằm khắc phục thực trạng này. Đồng thời khuyến tấn chư vị Khất sĩ trẻ: “Nhờ sinh hoạt chung trong các phiên họp, các khóa Bồi dưỡng trụ trì, các khóa tu Truyền thống, Tự tứ,… mỗi Tăng Ni trụ trì mới cập nhật được nhiều thông tin của Giáo hội, Hệ phái; nhờ trí tuệ của đại chúng mà thấy được những tích cực và hạn chế trong các Phật sự, các pháp tu tại trú xứ mà mình đang trụ trì. Do đó, vị trụ trì tham gia các hoạt động của Giáo hội, Hệ phái, Giáo đoàn là rất cần thiết”.

Trong việc thu nhận người xuất gia Khất sĩ, trích dẫn từ nhiều bài kinh, Thượng tọa Giác Nhường khẳng định: “Đời sống của người xuất gia về phương diện oai nghi, phạm hạnh, đạo hạnh vô cùng quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của Giáo hội, Tăng đoàn. Mặc dù việc hành trì đạo hạnh và trau dồi giới đức là việc của tự thân người xuất gia, nhưng hơn lúc nào hết, trước tình hình mạng xã hội phát triển mạnh mẽ như ngày nay, Tăng Ni trẻ phải ý thức về đời sống của người tu chúng ta. Do đó, việc thu nhận người xuất gia và giáo dưỡng là trách nhiệm của vị Trụ trì, vai trò này rất quan trọng trong việc duy trì truyền thống Khất sĩ, tuân thủ quy định của Giáo đoàn, Giáo hội”.

Ngoài ra, bên cạnh việc học Luật Nghi Khất sĩ, thực hành gìn giữ oai nghi, chánh hạnh của người xuất gia, theo Thượng tọa, mỗi vị Khất sĩ trẻ với vai trò Trụ trì không những thường xuyên tham gia mà còn phải cho các học trò của mình tham gia các khóa Bồi dưỡng đạo hạnh, khóa tu Truyền thống Khất sĩ... để được chư Tôn đức giáo thọ truyền trao thêm kiến thức, và tập cách sống tập thể, đoàn thể, thực hiện tinh “sống chung tu học” của người học trò Khất sĩ.

Có gần 340 vị Tăng Ni trú trì, phó trụ trì có từ 3 hạ trở lên tham gia khóa bồi dưỡng

Có gần 340 vị Tăng Ni trú trì, phó trụ trì có từ 3 hạ trở lên tham gia khóa bồi dưỡng

Khép lại buổi chia sẻ, nhắc lại lời dạy của Đức Tổ sư: “Tăng là giềng mối tâm hồn, là tinh thần sanh chúng”; “(…) chỉ có Tăng chúng mới lập đạo đặng”, Thượng tọa Giác Nhường một lần nữa khẳng định, vị trụ trì cần quan tâm đến việc duy trì các pháp truyền thống Khất sĩ tại cơ sở tịnh xá; thường xuyên tham gia các hoạt động của Giáo đoàn, Hệ phái để học hỏi trực tiếp từ kinh nghiệm chư vị Tôn túc Giáo phẩm; quan tâm đến đời sống tu tập của chúng, hướng dẫn oai nghi, đạo hạnh, lễ giáo… cho người mới xuất gia nhập đạo đúng quy định trong Luật Khất sĩ.

Thượng tọa Giác Nhường

Thượng tọa Giác Nhường

"Vị trụ trì rất cần trau dồi phẩm chất, đạo hạnh, sở học kinh luật, giáo lý tông phong và trang bị về kiến thức cơ bản Pháp luật, Hiến chương của Giáo hội, Nội quy Ban Tăng sự, Nội quy các Ban, Viện TƯGH; thông hiểu Luật Khất sĩ mà Tổ sư đã quy định"

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Lãnh đạo TP.HCM sẽ đồng hành để bảo đảm sự thành công của Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2025

Tin tức 14:00 28/09/2024

Chiều ngày 27/09/2024, đoàn lãnh đạo Ủy ban Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc (ICDV) và Trung ương GHPGVN đã đến thăm và làm việc với chính quyền TP.HCM tại trụ sở UBND Thành phố. Đoàn do Trưởng lão HT. Thích Thiện Nhơn - Phó Pháp chủ, Chủ tịch HĐTS và Hòa thượng GS.TS Phra Brahmapundit - Chủ tịch ICDV đồng dẫn đầu.

Đại biểu 80 quốc gia sẽ tham dự Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc (Vesak) 2025

Tin tức 10:27 28/09/2024

Ngày 27/9/2024, tại Học viện Phật giáo Việt Nam (cơ sở 2, Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, TP.HCM) đã diễn ra buổi gặp gỡ báo chí về việc GHPGVN tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc (Vesak) 2025.

Phật giáo Bình Thuận tặng hơn 1.700 phần quà tại vùng lũ, tổng trị giá hơn 2,1 tỉ đồng

Tin tức 23:50 27/09/2024

Từ ngày 21 đến 26/9, theo sự chỉ đạo của Ban Trị sự Phật giáo tỉnh, Ban Từ thiện - Xã hội Phật giáo tỉnh Bình Thuận đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà những gia đình bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.

Tưởng niệm Hòa thượng Thích Trí Viên tại chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa

Tin tức 18:07 27/09/2024

Sáng nay, 27-9, môn đồ pháp quyến chùa Kỳ Viên Trung Nghĩa (TP.Nha Trang) đã trang nghiêm tưởng niệm húy nhật Hòa thượng Thích Trí Viên, nguyên Ủy viên Hội đồng Trị sự GHPGVN.

Xem thêm