Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 30/12/2022, 13:55 PM

Thượng tọa Thích Minh Thuận: “Đức Phật là hiện thân của chân lí tối thượng từ bi và trí tuệ”

Đức Phật thành đạo mở ra một kỷ nguyên của từ bi trí tuệ, vô ngã vị tha, nhân bản bình đẳng. Hôm nay nhân ngày kỷ niệm Đức Phật thành đạo mùng 8 tháng 12 âm lịch, Thượng tọa Thích Minh Thuận, Phó Duy Na tu học chùa Vĩnh Nghiêm đã có buổi chia sẻ với Cổng thông tin PGVN.

Audio

PV: Nhân ngày kỷ niệm Đức Phật thành đạo mùng 8 tháng 12 âm lịch, kính mong Thượng tọa chia sẻ thêm về ý nghĩa cao quý của ngày Đức Phật thành đạo. 

Đức Phật thành đạo cho chúng ta thấy đây là một chiến thắng vẻ vang đối với bản thân Ngài qua thời gian thực nghiệm, một sự khai sáng tuyệt vời trao truyền ngọn đèn chân lý, ánh sáng Phật pháp soi chiếu tâm thức chúng sinh đã bao đời bao kiếp si mê lặn hụp trong nguồn tình bể ái.

Ngài là một nhà khám phá và chinh phục vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại, thông đạt và điều phục thế giới nội tâm cũng như là hàng phục ma binh cả nội tâm và ngoại cảnh. 

Chí nguyện xuất gia và thành đạo của Ngài là một (điểm nhấn) cột mốc quan trọng trong lịch sử nhân loại và tôn giáo thế giới, một kỷ nguyên mới được mở ra: Kỷ nguyên của từ bi trí tuệ, vô ngã vị tha, nhân bản bình đẳng. 

Đức Phật là một vị Tỳ-kheo khi hiện trú ở đời đem lại hạnh phúc cho đa số, an lạc cho đa số, vì lòng thương tưởng cho đời, vì hạnh phúc vì lợi ích, vì an lạc cho chư Thiên và loài người.

Cuối cùng là lớp bụi thời gian càng phủ mờ lên lịch sử thì lịch sử lại cho ta thấy rằng lời dạy của Đức Phật vẫn luôn là bài học đưa chúng sinh đến chân thiện mỹ, giải thoát giác ngộ xứng đáng cho nhân sinh nghiên cứu thực hành. Đức Phật là hiện thân của chân lý tối thượng từ bi trí tuệ, là hiện thân của tất cả tinh hoa những điều kỳ diệu trên chốn nhân gian.

Đức Phật thành đạo là sự kiện tối quan trọng trong lịch sử Phật giáo

Thượng tọa Thích Minh Thuận, Phó Duy Na tu học chùa Vĩnh Nghiêm.

Thượng tọa Thích Minh Thuận, Phó Duy Na tu học chùa Vĩnh Nghiêm.

PV: Có ý kiến cho rằng ngày Phật đản sanh thì các chùa chiền đều tổ chức huy hoàng còn ngày Phật thành đạo thì im lặng đơn sơ, Thượng tọa có góc nhìn như thế nào về vấn đề này? 

Khi nhắc đến cuộc đời Đức Phật người ta thường nhắc đến bốn sự kiện quan trọng, cũng là bốn mốc son trong quãng thời gian Đức Phật thị hiện nơi trần thế, đó là ngày Đản sinh (Đức Phật ra đời); ngày thành đạo (tìm ra diệu lý); thời gian chuyển pháp luân (hoằng pháp) và Niết bàn (nhập diệt). 

Quả thật, ngày Đức Phật đản sinh đã trở thành ngày lễ lớn nhất, quan trọng nhất và thiêng liêng nhất của Phật giáo toàn thế giới. Người sau đặt nặng ngày Phật đản sanh hơn ngày Phật thành đạo qua việc các chùa chiền, tự viện tổ chức ngày Phật đản rất huy hoàng, long trọng, còn ngày Phật thành đạo có phần đơn sơ và phạm vi giới hạn. Lý đáng người tu chúng ta phải nhận thấy được ngày Phật thành đạo là ngày lễ tối quan trọng với Phật giáo, có ngày Phật thành đạo mới có đạo Phật. 

Đức Phật thành đạo đưa nhân loại từ bến mê sang bờ giác, ái dục đoạn tận chấm dứt khổ đau, ngày mà Đức Phật khẳng định rằng tất cả chúng sinh đều có Phật tánh và đều có khả năng thành Phật  như Ngài. Là ngày mà thông điệp giải thoát diệt tận khổ đau đối với chúng sinh được hiển bày. 

Vì thế, chúng tôi mong rằng những người đệ tử Phật có niềm tin vững chắc với Tam bảo, đầy đủ phúc báo nhân duyên, hãy cùng nhau xiển dương và tôn vinh ngày Phật thành đạo bằng các hành động thiết thực nhất, để không chỉ có một mùa Phật đản long trọng trang nghiêm huy hoàng mà còn có một đại lễ Phật thành đạo thiêng liêng và mầu nhiệm nhất, ngày mà thế giới tổ chức Phật thành đạo như một ngày lễ lớn, thì mọi người sẽ hiểu được ý nghĩa cao cả của ngày Phật thành đạo. 

Đức Phật thành đạo, đưa nhân loại ra khỏi khổ đau của kiếp nhân sinh

2

PV: Được biết Ngày Đức Phật thành đạo là “ngày Tết của đạo Phật và của cả nhân loại”, vậy thì người con Phật nên làm gì thiết thực vào những ngày này để thể hiện lòng thành kính của mình đối với Đức Phật thưa Thượng tọa? 

Ngày Đức Phật thành đạo là niềm vui chung của nhân loại, ngày mà những người con Phật hân hoan vui mừng, dâng hết tấm lòng thành kính và lòng biết ơn lên Đức Phật.

Trong ngày lễ thành đạo, chúng ta cùng người thân đến chùa lễ Phật, sách tấn mọi người tiến tu bằng việc ăn chay, sám hối, siêng năng, tinh tấn thực hành giáo Pháp của Đức Phật, suốt ngày hôm đó, chúng ta phải nhớ giữ lễ Thành Đạo trong lòng chúng ta và mọi người. 

Với lòng thương kính Đức Phật, chúng ta mang những lời Phật dạy đi vào cuộc sống, để biết cách đoạn trừ khổ đau, nuôi dưỡng thiện tâm, đem lại lợi lạc cho mình và cho người từ đó tinh tấn trong hành trình tu học để đạt đến an vui giải thoát. 

Cũng trong những ngày này, hàng đệ tử Phật có đủ duyên lành hãy cùng nhau xiển dương, lan tỏa thông điệp ý nghĩa cao quý của ngày Phật thành đạo đến với nhiều người, muốn cho ngày lễ đông vui thì ta phải bắt đầu từ trái tim của chính mình, đó là sự tinh tấn tu hành, một lòng thiết tha tôn kính Phật và tràn ngập tình yêu thương đến với chúng sinh. 

Xin cảm ơn Thượng tọa!

Quý Phật tử có những câu hỏi hoặc thắc mắc về Phật Pháp có thể đặt câu hỏi dưới phần "Bình luận của bạn" , Ban Biên Tập sẽ gửi câu hỏi đến Thượng tọa để giải đáp những thắc mắc cũng như nghi vấn về kiến thức Phật học đến quý vị. Rất hoan hỷ!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Góc nhìn của người trẻ về đạo Phật

Phỏng vấn 17:40 26/03/2024

"Trong những lời Phật dạy hay những bài học về quy cách làm người thì có lẽ đối với mình việc sống “từ bi” là giá trị, cốt tủy nhất. Mình tin rằng trong cuộc sống này việc giữ lòng từ ái và yêu thương không phải chỉ để sống, mà vì chúng còn là nguồn gốc thành công tối hậu ở trong đời."

Hòa thượng Thích Hải Ấn: Giảng sư cần 5 điều phải rõ ràng, minh bạch

Phỏng vấn 07:14 26/03/2024

Hòa thượng Thích Hải Ấn, Ủy viên thường trực Hội đồng Trị sự, Viện trưởng Học viện Phật giáo VN tại Huế, trụ trì chùa Từ Đàm chia sẻ về giảng pháp, nghe pháp trong thời buổi có nhiều bài giảng bị phản ứng trên mạng hiện nay.

“Nhiều Phật tử đi chùa mà tâm chưa trụ”

Phỏng vấn 11:36 25/03/2024

Trò chuyện cùng Thượng toạ.TS Thích Huệ Pháp, trụ trì Chùa Pháp Sơn (Nha Trang) về ý nghĩa của việc tổ chức các khoá tu cũng như việc hoằng dương Phật pháp, hiện trạng của Phật tử... trong bối cảnh hiện nay.

“Đức Phật nhập Niết bàn nhắc nhớ cho chúng ta về sự vô thường của kiếp nhân sinh”

Phỏng vấn 13:45 24/03/2024

Đó là chia sẻ của Đại đức Thích Pháp Hiếu, Phó Chánh Văn phòng Ban TTTT TƯ, Uỷ viên Ban Phật giáo Quốc tế Trung Ương GHPGVN, trụ trì chùa Tam Bảo tại thành phố Đà Nẵng nhân kỷ niệm Đức Phật nhập Niết bàn ngày 15 tháng 2 Âm lịch với Cổng thông tin PGVN.

Xem thêm