Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thuyền từ ái vượt qua sóng gió

Những ngày này, nước mắt của bao người Việt Nam đã rơi vì nỗi đau của chính bản thân, vì gia đình ly tán, cho đồng bào lâm nạn.

Con người trở nên nhỏ bé, bất lực và vô vọng trước sức mạnh hủy diệt của thiên nhiên. Chúng ta đến từ tứ đại, và một số người trong chúng ta đã trở về tứ đại theo trận cuồng phong, giữa dòng lũ xiết, dưới lớp đất bùn. Xin cúi đầu gửi lời nguyện cầu siêu sinh đến cho tất cả.

Một nguyên nhân của thiên tai được khoa học lý giải là do nhân khởi, khi con người vì nhu cầu và lòng tham mà tàn phá và tận diệt thiên nhiên, khiến luật nhân quả tác động trở lại gây nên thảm họa. Hiểu Phật pháp chưa sâu, chúng ta cũng có thể quy thiên tai về thuyết cộng nghiệp, lý giải tai họa xảy ra ở một vùng miền nào đó là do cộng đồng đó đều phải trả giá cho nghiệp xấu đã tạo.

Tuy nhiên, quán chiếu sâu rộng hơn về Phật pháp, chúng ta cũng biết rằng nhân sinh hay tự nhiên cũng vận hành theo nhiều định luật khác của vũ trụ. Theo luật vô thường, các yếu tố tứ đại gồm đất, nước, gió, lửa, trong tự nhiên cũng luôn dịch chuyển theo chu kỳ sinh, thành, hoại, diệt để tự cân bằng. Thiên tai cũng là cách tự nhiên tự điều tiết, và chu trình đó gây ảnh hưởng đến cuộc sống của vạn vật.

Nhìn thật sâu vào nguyên lý duyên sinh vô ngã, chúng ta hiểu được rằng mỗi bản thể đều được hợp thành từ vô vàn yếu tố, tụ trong thoáng chốc rồi tan trong khoảnh khắc. Thiên tai cũng như con người, cũng theo duyên khởi mà sinh rồi cũng vì vô ngã mà diệt, để lại trở về với tánh không.

Ni trưởng Thích nữ Tâm Nguyệt, Ủy viên Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến với người dân Làng Nủ (Lào Cai) đã xót xa, chia sẻ cùng người dân nỗi mất mát quá lớn do lũ quét trong những ngày tháng 9 này...

Ni trưởng Thích nữ Tâm Nguyệt, Ủy viên Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến với người dân Làng Nủ (Lào Cai) đã xót xa, chia sẻ cùng người dân nỗi mất mát quá lớn do lũ quét trong những ngày tháng 9 này...

Trong những thời khắc khó khăn hiện nay của đất nước, chúng ta cần lắm một sự lặng yên thấu hiểu, những lời nói ân cần, và những bàn tay san sẻ tùy theo điều kiện. Nói khác đi, chúng ta chúng ta nên tạo nghiệp lành với thân, khẩu, ý để cùng chèo chống con thuyền từ ái, cùng giúp đỡ đồng bào đang gặp cảnh nguy nan.

Chúng ta không chia sẻ những hình ảnh mất mát thương tâm để bình luận về luật nhân quả và thuyết cộng nghiệp như một cách để tự răn mình. Chúng ta hãy hướng về luật vô thường và thuyết vô ngã để khởi niệm lành về một sự khởi đầu mới ở những cảnh giới khác an vui hơn, cho những đồng bào vừa đi trước chúng ta một bước.   

Chúng ta không chia sẻ những nguồn tin thiếu chính xác hay phát ngôn những lời chê trách để gây thêm hoang mang, chia rẽ trong một thời điểm đã quá khó khăn. Chúng ta hãy dành những ngôn từ hòa ái để cùng hiệp tâm cầu nguyện cho người đã ra đi và an ủi động viên người ở lại đang khổ đau vì mất mát. 

Bằng những đôi bàn tay nhỏ, những bước chân nhỏ cùng những tấm lòng ấm áp tình nhân ái và nghĩa đồng bào, chúng ta hãy đồng lòng chung sức san sẻ cho nhau trong điều kiện của riêng mình.

Trên con thuyền mang tên từ ái, chúng ta sẽ cùng vượt qua sóng gió để sớm neo đậu ở các bến đỗ bình yên. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Phân ban Giáo dục thuộc Ban TTXH Trung ương tặng quà vùng lũ

Phật pháp và cuộc sống 17:43 18/09/2024

Mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng gồm gạo, mì, quần áo và tiền mặt. Tổng kinh phí chương trình trao quà là 125 triệu đồng.

Hãy để ý thức của chúng ta không còn là nguồn gốc của thiên tai

Phật pháp và cuộc sống 16:45 18/09/2024

Mỗi chúng ta, mỗi ngày, có thể bắt đầu bằng những thay đổi nhỏ. Một suy nghĩ tích cực, một hành động tử tế, một lời nói chân thành – tất cả đều là những viên đá nhỏ tạo nên những gợn sóng lan tỏa khắp mặt hồ ý thức chung.

Trồng cây bồ đề

Phật pháp và cuộc sống 14:24 18/09/2024

Đối với những ai tìm hiểu đạo Phật mới quen thuộc với cụm từ “trồng cây bồ đề”.

Lặng nhìn phiền não thế gian

Phật pháp và cuộc sống 09:18 18/09/2024

Cuộc sống, vốn dĩ là một dòng chảy bất tận của những phiền não và đau khổ. Mỗi ngày trôi qua, con người dường như bị cuốn vào vòng xoáy của lo toan, tham ái, và sân si.

Xem thêm