Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Thứ ba, 31/05/2022, 15:27 PM

Tịnh tâm (Phần 2)

Ngôn từ Phật học gọi bằng nhiều danh xưng như Tịnh tâm, Tâm thanh tịnh, Tâm vô nhiễm, Tâm không, Tâm không dính mắc, Tâm tịch diệt, Chân tâm, Phật tâm, Phật tánh...

Câu trả lời có tính chân thật là tiếng nói vô tướng, hiển lộ ở thái độ lặng yên của thiên nhiên, ở sự tịch diệt trong chư Pháp giới. Đó cũng là tiếng nói lặng yên trong chân tâm giữ nguyên bản thể thanh tịnh nguyên sơ, không lệ thuộc vào không gian và thời gian, không ô nhiễm vọng động bởi Tam độc tham, sân, si. Ngôn từ Phật học gọi bằng nhiều danh xưng như Tịnh tâm, Tâm thanh tịnh, Tâm vô nhiễm, Tâm không, Tâm không dính mắc, Tâm tịch diệt, Chân tâm, Phật tâm, Phật tánh...

Tất cả các pháp môn Tịnh độ như niệm Phật, niệm chú, tụng kinh cũng như thiền quán đều nhằm mục tiêu thanh tịnh hóa tâm thức, nghĩa là tịnh tâm nghiệp: Thân không làm điều ác, Khẩu không nói điều bậy, Ý không nghĩ điều tà. Tịnh được tâm là tịnh quốc độ, là chứng ngộ nghe thấy tiếng nói lặng yên trong chân tâm của tự thân mình.

Sự kiện nhận thức ra tiếng nói lặng yên vang lên trong ngoại cảnh thiên nhiên, Phật học gọi là trần cảnh. Đó là sự duyên hợp của Tâm giữ nguyên Bản thể thanh tịnh có tự tánh Không với sự thanh tịnh trong không gian vắng lặng và Thời gian vô thủy vô chung trong thiên nhiên. Trường hợp nhị nguyên tâm và cảnh còn phân biệt, tâm chưa chứng nhập cõi Tịnh độ, chưa là Tịnh Tâm: Nếu cảnh dẫn tâm thời vô minh, nếu tâm dẫn cảnh thời giác thức.

Tâm thanh tịnh, quốc độ thanh tịnh

Đến khi trước cảnh thiên nhiên vắng lặng xúc cảm sanh tình nên ngẩu cảm thành thi tứ. Đây là chứng cớ tâm thanh tịnh là báu vật ai cũng có sẵn, không phải đi tìm cầu ở đâu xa.

Đến khi trước cảnh thiên nhiên vắng lặng xúc cảm sanh tình nên ngẩu cảm thành thi tứ. Đây là chứng cớ tâm thanh tịnh là báu vật ai cũng có sẵn, không phải đi tìm cầu ở đâu xa.

Chỉ khi tâm và cảnh hội nhập vào nhau mới là tịnh tâm, tuy hai mà một, tuy một mà hai. Ngay câu thứ nhất đoạn đầu có thuật ngữ lòng ta, suốt đoạn thứ hai, cái ta không được nhắc lại nữa, lời thơ toàn là những câu phiếm định khách quan. Thuật ngữ không gian, thời gian có nội dung vừa là không gian, thời gian của ngoại cảnh thiên nhiên vừa là không gian, thời gian trong tâm thức của tác giả.

Tâm và Cảnh hội nhập thành Một, hành giả mới chợt tỉnh thấy mình đang thọ nghiệp thế gian: Thân vẫn ra vào chốn thị trường chợ búa, ổn ào nhộn nhịp kẻ bán người mua nhưng tâm lúc nào cũng giữ được an vui thanh tịnh.

Tâm thanh tịnh không hẳn phải đi tìm cầu ở nơi cách biệt thế gian, tu khổ hạnh trong hang động núi rừng vắng lặng. Một khi đã thấy thì ở ngay giữa chợ nơi tụ họp đông người vẫn thấy. Trường hợp khi chánh nhân đã chín, phụ duyên đã hội thì bất cứ ở đâu và lúc nào trong ngoại cảnh thế gian, tâm thanh tịnh cũng hiển lộ như ánh quang minh của mặt trời tỏa chiếu khắp Không gian.

Về tựa đề bài thơ, khi mới có đoạn đầu tựa đề là Ngẩu cảm ghi lại những vọng động trong Tâm lúc thiếu thời: Tâm thanh tịnh ai cũng có sẵn từ khi đầu thai trong bụng mẹ thành người thọ nghiệp thế gian, Chúng sanh vô minh không tự biết. Đến khi trước cảnh thiên nhiên vắng lặng xúc cảm sanh tình nên ngẩu cảm thành thi tứ. Đây là chứng cớ tâm thanh tịnh là báu vật ai cũng có sẵn, không phải đi tìm cầu ở đâu xa.

Thứ đến tu tâm chỉ là lau sạch tấm gương vốn trong sáng bị bụi bặm làm hoen mờ, không phải là mua một tấm gương khác trong sáng để thay thế cho tấm gương cũ bị hoen mờ. Pháp duyên hạnh ngộ, khởi tín tâm rối phát nguyện hành trì chánh pháp là giây phút chợt nhận thấy lớp bụi phủ trên mặt gương rồi nhất tâm lau chùi, giữ gìn miên mật cho lúc nào cũng trong sáng. Đây là sự hành trì chánh pháp để tiến tới minh tâm kiến tánh, chứng ngộ được đạo pháp viên dung, thọ hưởng sự thường lạc ở thế gian.

Đoạn thứ hai sáng tác sau gần sáu mươi năm khi nội quán hồi chiếu lại dĩ vãng, chợt tỉnh thức phản văn văn tự tánh. Do đó có một tựa đề chung cho toàn bài gồm cả hai đoạn là tịnh tâm, đánh dấu một chặng đường thọ nghiệp thế gian dần dần dứt hết nghi tình.

Tóm lại: Nhận ra mình vốn có tấm gương trong sáng bị bụi phủ hoen mờ, không phải chỉ cần lau chùi cho sạch một lần rồi thôi, cần phải lau chùi thường xuyên không gián đoạn. Có như vậy hành giả mới hội đủ điều kiện hưởng được thường lạc trong sinh hoạt hàng ngày dù xuất thế gian hay nhập thế gian như hai câu thơ chót:

Thế gian vạn nẻo ra vào

Tâm không dính mắc lối nào cũng vui !

HỖ TRỢ CHÚNG TÔI

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Hỗ trợ duy trì Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam)

“Chúng tôi tin rằng sự tài trợ của các bạn không chỉ giúp chúng tôi làm tốt phận sự của mình mà còn gia tăng mãnh liệt năng lượng sự thiện tâm của chính bạn tới cộng đồng”.

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Các loại tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Đừng ham hành đạo sớm

Nghiên cứu 16:32 10/08/2022

Trong bài “Tổ Như Hiển-Chí Thiền”, HT.Thích Trí Quảng có nhắc đến lời dạy của HT.Thích Trí Tịnh, rằng: “Pháp của Phật đánh đổi cả sinh mạng để cầu còn chưa chắc được, đâu phải cá ươn mà nài ép người ta mua”, làm cho tôi liên tưởng đến tình hình nhận đệ tử xuất gia của một bộ phận Tăng Ni ngày nay.

Khát khao mạnh mẽ được xiển dương Chánh pháp

Nghiên cứu 16:31 10/08/2022

Ý nguyện tốt đẹp về việc giữ gìn và lan truyền hình ảnh của Đạo Phật là nguồn năng lượng để chúng tôi tiếp tục biên tập và làm việc vì trang thông tin này.

Quên mình cứu người trong biển lửa

Nghiên cứu 15:29 10/08/2022

Bất chấp hiểm nguy, sẵn sàng băng qua ngọn lửa bủa vây để cứu những người gặp nạn, nhanh chóng đưa người và tài sản ra khỏi nơi bị nạn đến nơi an toàn; ngụp lặn trong nước sâu, lạnh buốt để tìm tung tích, thi thể nạn nhân.

Tài sản luôn mang lại cho con người một khoái cảm ảo tưởng

Nghiên cứu 14:37 10/08/2022

Tài sản đến với mình nhiều, thì lúc đó ta phải dùng đạo đức và trí tuệ để sử dụng tài sản đó cho thật chính xác. Người kém đạo đức, kém trí tuệ thì mới hồ hởi, tự đắc khi có tiền. Còn người đạo đức và trí tuệ khi có tiền luôn cảm thấy trách nhiệm nặng nề hơn.