Tính ưu việt của người thọ trì ngũ giới

Hai người bạn cũ gặp nhau: Một người là cận sự nam đã thọ phép quy y Tam bảo và thọ trì ngũ giới rồi, và một người không thọ phép quy y Tam bảo và không thọ trì ngũ giới mời bạn vào quán uống rượu, bia.

Cả hai người bạn đều phạm điều giới uống rượu, bia và các chất say, tạo ác nghiệp điều giới uống rượu, bia và các chất say.

Vậy, hai người bạn ấy ai tạo ác nghiệp uống rượu, bia và các chất say nặng, nhẹ khác nhau như thế nào?

Người bạn không thọ trì ngũ giới, phạm điều giới uống rượu, bia và các chất say, đã tạo ác nghiệp điều giới uống rượu, bia và các chất say nặng hơn người bạn có thọ phép quy y Tam bảo và thọ trì ngũ giới.

Bước đầu học Phật: Thế nào là ngũ giới?

Tính ưu việt của người thọ trì ngũ giới  1
Ảnh minh họa. 

Bởi vì sau khi người không thọ trì ngũ-giới phạm điều-giới uống rượu, bia và các chất say rồi, không biết hổ thẹn tội lỗi, không biết ghê sợ tội lỗi, không biết ăn năn sám hối. Vì vậy, ác nghiệp của người không thọ trì ngũ giới là nặng hơn nhiều.

Còn người cận sự nam vốn có đức tin trong sạch nơi Tam bảo: Đức Phật bảo, Đức Pháp bảo, Đức Tăng bảo, tin nghiệp và quả của nghiệp, đã thọ phép quy y Tam bảo và thọ trì ngũ giới rồi, vì có tính cả nể bạn cho nên phạm điều giới uống rượu, bia…bất đắc dĩ đã tạo ác nghiệp điều giới uống rượu, bia…

Sau đó, người cận sự nam biết hổ thẹn tội lỗi, biết ghê sợ tội lỗi, nên tự xin thọ trì ngũ giới lại, trở thành người cận sự nam có ngũ giới như trước, trong đó có điều giới tránh xa sự uống rượu, bia và các chất say là nhân sinh sự dể duôi trong mọi thiện pháp, nên tạo ác nghiệp phạm điều giới uống rượu, bia… nhẹ hơn người bạn không thọ trì ngũ giới.

Đó là tính ưu việt của người cận sự nam có thọ phép quy y Tam bảo và thọ trì ngũ giới.

Cho nên, trong cuộc sống hằng ngày đối với người cận sự nam, cận sự nữ, nếu có khi dể duôi, nên phạm điều giới nào thì mỗi buổi tối trước khi đi ngủ, nên đến trước bàn thờ Đức Phật tự mình xin thọ phép quy y Tam bảo và thọ trì ngũ giới, để cho ngũ giới của mình được trong sạch và trọn vẹn trở lại như trước, làm cho đại thiện nghiệp được phát triển. Đó là điều ưu việt của người cận sự nam, cận sự nữ.

Trích trong: Ngũ Giới Là Thường Giới Của Mọi Người – Lời Nói Đầu.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Vui trong Giới Định Huệ

Phật giáo thường thức 16:04 25/11/2025

Người đời thường cho hành thiền là tiêu cực, khổ hạnh, ép xác, chịu đựng đau khổ, mất tự do về vật chất lẫn tinh thần... Nhưng người thật sự tu niệm cũng hưởng được nhiều cái vui bên trong. Người Phật tử nhiệt tâm mến đạo, tin tưởng nơi sự giác ngộ, đem hết cuộc đời mình thực tập giáo pháp theo Giới, Định, Huệ chắc chắn sẽ được an vui.

Chuyện Phật kể: Mũi tên thứ hai

Phật giáo thường thức 15:29 25/11/2025

Trong kho tàng văn hóa Phật giáo, những mẫu chuyện ngắn gọn để minh họa, để ẩn dụ, để khai thị cho chúng sanh những nội dụng cốt lõi của giáo pháp, được bàn bạc khắp tam tạng thánh giáo. Đức Phật được tôn xưng là nhà văn hóa vĩ đại, nhà giáo dục vì nhân sinh, vì những gì Ngài đã giảng dạy đều hướng về con người, xây dựng một con người hoàn hảo về nhân cách và trí tuệ.

Chỉ thực hành mới thấy được Pháp

Phật giáo thường thức 13:58 25/11/2025

Trong đời sống tu học, nhiều người thường nghĩ rằng chỉ cần có niềm tin là đủ. Nhưng sự thật không phải vậy.

Mâu thuẫn của cuộc đời

Phật giáo thường thức 13:37 25/11/2025

Ứng dụng giáo lý của Phật trong cuộc sống thì cuộc sống vừa có đạo đức, vừa được an vui.

Xem thêm