Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 10/07/2021, 17:14 PM

Tôi nhớ Sài Gòn trong đại dịch

Tôi không phải là người Sài Gòn, nhưng Sài Gòn gần như là máu thịt của tôi. Không biết bao nhiêu là ân tình kỷ niệm về thành phố này.

Sài Gòn ngày xưa

Tôi đã đưa Thầy tôi đi khám bệnh, tôi chở Thầy trên chiếc xe đạp và Thầy tôi nói: “Dạo này sao Thầy hay ho quá”. Thầy tôi có yếu phổi, nhưng ham tu chuyên tu, lạy Phật nhiều nên Thầy đã không chết về bệnh phổi, Thầy sống thọ 93 tuổi. Có những năm tháng tôi đi Sài Gòn liên tục, khám chữa bệnh và dạo mua sách cũ ở đường Calmette, quận 01.

Tôi đã tìm thăm nhà thơ Phạm Thiên Thư ở Tân Định, đã gặp nhạc sĩ Trịnh Công Sơn ở phi trường Tân Sơn Nhất, tôi đã chào anh trong hình thể gầy nhom, mặc áo sơ mi màu trắng đã ngà và chiếc quần jean màu xanh dương đã bạc. Tôi đã gặp nhà thơ Bùi Giáng ở chùa Dược Sư đường Lê Quang Định Gò Vấp…

Tôi đã gặp trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quang ở chùa Ấn Quang, trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Tịnh ở chùa Vạn Đức, Hòa thượng Thích Quảng Liên ở Tu viện Quảng Đức Thủ Đức, Hòa thượng Thích Thông Bửu ở chùa Quan Thế Âm Phú Nhuận, Hòa thượng Thích Minh Châu ở thiền viện Vạn Hạnh, Hòa thượng Thích Thanh Kiểm ở chùa Vĩnh Nghiêm…..

Tôi thường ghé thăm người cháu ở cư xá Thanh Đa, và dẫn các cháu đi thăm nơi này nơi nọ. Sài Gòn luôn dang rộng tay đón tôi, phật tử thân quen luôn mời tôi mỗi khi có dịp. Tôi được đi cúng nhà mới ở Sài Gòn do một Phật tử phi công mời,và lần đó được ngồi khoang hạng sang.

Tôi, vài ba lần đến Sài Gòn tiễn đưa người thân và phật tử đi nước ngoài với lòng cảm xúc dạt dào "biết khi nào gặp lại".

Sài Gòn hôm nay

Tất cả chúng ta cùng chắp tay nguyện cầu cho suối tình thương tuôn chảy, cho đồng bào qua đi kiếp nạn, cho Sài Gòn bình yên vượt qua đại dịch...

Tất cả chúng ta cùng chắp tay nguyện cầu cho suối tình thương tuôn chảy, cho đồng bào qua đi kiếp nạn, cho Sài Gòn bình yên vượt qua đại dịch...

Sài Gòn hôm nay oằn mình bởi cô vít, nhà nhà khép cửa lại, chẳng dám đón tiếp ai. Phố phường im ắng. Không ai nghĩ  Sài Gòn có những ngày như thế! Bởi Sài Gòn là thành phố năng động, có thời còn ví là hòn ngọc viễn đông, kinh tế mạnh nhất nước, rộng rãi và hào phóng có lẽ cũng nhất nước, vậy mà những ngày này Sài Gòn nhọc nhằn, thiếu thốn oằn mình trong đại dịch. Một số bà con trốn chạy khỏi Sài Gòn để tránh dịch.

Miền Bắc, miền Trung, và các tỉnh miền Tây miền Đông nam bộ.... mỗi khi gặp thiên tai bão lũ, mất mùa hạn hán, ngập mặn… thì Sài Gòn luôn tỏ bày tình yêu, tương thân tương ái giúp cho đồng bào vượt qua gian khó.

Lòng từ bi của người Sài Gòn rất lớn, hào phóng nghĩa hiệp, vị tha, bố thí, cúng dường….Cộng với sự lãnh đạo quyết liệt của chính quyền các cấp cách nghành….Cho nên chúng ta tin tưởng rằng với phúc lành tích chứa như thế, Sài Gòn sẽ vượt qua những ngày khó khăn bởi dịch bệnh, bởi ông Trời luôn có mắt.

Xin đừng ai lỡ miệng nói Sài Gòn toang rồi. Sài Gòn không toang đâu, Sài Gòn mà toang thì còn gì đất nước.

Tất cả chúng ta cùng chắp tay nguyện cầu cho suối tình thương tuôn chảy, cho đồng bào qua đi kiếp nạn, cho Sài Gòn bình yên vượt qua đại dịch, Sài Gòn nhộn nhịp, sôi nổi thức cả ngày lẫn đêm như thuở nào.

Ngày 09/07/2021

Thích Giác Tâm

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hãy vỗ về trái tim và tự nói rằng bạn yêu thương bản thân mình

Sống an vui 18:00 01/05/2024

Bạn có thể an ủi bạn bè, chia sẻ những gánh nặng cuộc sống và cùng nhau vượt qua mọi khó khăn. Nhưng đôi khi, chính bạn lại quên đi việc quan tâm đến bản thân mình. Đó là lúc cần phải nhớ rằng, việc yêu thương và chăm sóc bản thân cũng rất quan trọng.

Người phụ nữ đẹp nhất

Sống an vui 14:00 01/05/2024

Nhân kỷ niệm 10 năm thành lập, một công ty mỹ phẩm nổi tiếng tổ chức cuộc thi "Người phụ nữ quanh tôi". Theo đó, người dự thi phải gửi đến những lá thư ngắn nói về người phụ nữ đẹp nhất mà mình đã gặp, đã quen biết hoặc đã cùng sống.

Nhận diện tính ghen tuông và thói đố kỵ

Sống an vui 11:49 01/05/2024

Tính ghen tuông và đố kỵ làm cho chúng ta trở nên đau khổ. Chúng kìm hãm sự phát triển về tinh thần và tình cảm của chúng ta. Nếu chỉ vì ghen tức mà trở nên hung dữ thì không những chúng ta tự làm hại mình mà còn làm hại người.

Sự tự ái có thể lan rộng và thiêu đốt mọi thứ xung quanh

Sống an vui 09:30 01/05/2024

Sự tự ái thường là ngọn lửa nhỏ, nhưng có thể lan rộng và thiêu đốt mọi thứ xung quanh nếu không được kiểm soát. Khi chúng ta nhận ra rằng việc giữ lại sự tự ái chỉ làm hại cho mối quan hệ của chúng ta, ta bắt đầu dứt khoát buông bỏ.

Xem thêm