Trải nghiệm cùng thần chú "trở về trọn vẹn soi sáng thân-thọ-tâm-pháp"
Kính bạch thầy, Con hằng niệm câu "thần chú" thầy đã khai thị cho con trong một trả lời. Câu "thần chú" đó là "trở về trọn vẹn soi sáng thân-thọ-tâm-pháp".
Thật sự với con pháp hành này vô cùng vi diệu. Càng thực hành càng vi diệu làm sao.
- Trước hết, "trở về trọn vẹn" để thấy giáo pháp nguyên thủy của đạo Phật là Tứ thánh đế, Khổ, Tập, Diệt, Đạo. Thấy rõ Tập là nhân của Khổ, Đạo là nhân của Diệt (Niết-bàn).
Trở về trọn vẹn để thấy rõ Đạo đế là (Bát chánh đạo) là quan trọng nhất. Vì Khổ thì ta cũng đã khổ nhiều rồi, nhân khổ (là Tập đế) cũng đã trót tạo trong quá khứ rồi không thay đổi được. Niết-bàn (Diệt đế) thì chưa biết có được hay không trong tương lai. Chỉ có Đạo đế là ta còn có thể nắm bắt ngay trong giờ phút hiện tại, bây giờ và tại đây. Đừng truy tìm quá khứ, đừng tưởng tới tương lai. Hãy sống trọn vẹn trân quý từng phút giây hiện tại.
- Trở về trọn vẹn để thấy "tánh không" trong hệ kinh điển Bát-nhã thực ra đã có sẵn từ giáo lý nguyên thủy mà phát triển lên. Có thể nói tam pháp ấn đều bắt đầu bằng chữ "không" có phải chăng đó cũng là chữ "không" trong hệ Bát-nhã? Tam pháp ấn gồm: Vô thường, Khổ, Vô ngã. Ta thấy có hai chữ "vô" là "không" rồi. Không đây hiểu là "không thật sự có", chỉ là "huyễn", là giả có chứ không phải là "không có gì". Còn "Khổ" là Dukkha nghĩa là "bất như ý", "bất toại nguyện". Phải chăng chữ "bất" cũng có nghĩa là "không"?
- Trở về trọn vẹn soi sáng thân-thọ- tâm-pháp chính là tu theo pháp thiền Tứ niệm xứ do chính đức Phật Thích-ca Mâu-ni truyền dạy cho các đệ tử.
- Bát chánh đạo bao gồm Giới, Định, Tuệ. Con vô cùng biết ơn thầy vì đã diễn giải Giới - Định - Tuệ trở nên đơn giản, tự nhiên, dễ hiểu, dễ hành trong đời sống hàng ngày.
Riêng với con cảm thấy rất hiệu nghiệm khi niệm theo mấy câu "thần chú" thể hiện tinh tấn, chánh niệm, tỉnh giác này:
Thận trọng, chú tâm, quan sát.
Trở về, trọn vẹn, tỉnh thức.
Trong lành, định tĩnh, sáng suốt.
Rỗng rang, lặng lẽ, trong sáng.
Nhờ vậy con thiền mọi lúc mọi nơi, ở đâu cũng được, khi nào cũng được, khi động hay tĩnh con đều để ý thân tâm nhưng không gồng cứng, không trói buộc, không mắc kẹt vào thân thể này, tâm trí này. Nhờ hành theo pháp thiền mà như không thiền, tu mà như không tu thầy dạy. Con dần cảm nhận được mỗi khi mình sắp sửa hoặc đang dính kẹt vào đâu đó bên trong hoặc bên ngoài con liền khởi niệm "buông". "Buông" không phải là chạy trốn không dám đối mặt thực tại. Mà là lùi lại một bước không đồng hóa toàn bộ con người mình, toàn bộ thân tâm mình với điều bất như ý đó. Nếu đó là quả khổ do nhân mình gây ra, hoặc là cái khổ tự nhiên thì mình đừng cắm thêm mũi tên thứ hai vào vết thương. Mũi tên thứ hai như thầy nói đó chính phản ứng quá mức của ta với những gì bất như ý.
Con đội ơn thầy!
Trả lời:
Sādhu lành thay! Rất đúng!
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Có phải con đang né tránh bài học của pháp không?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 22/11/2024Con thấy được những ràng buộc nơi tâm và thân trong đời sống gia đình, nên con không muốn kết hôn, không muốn bị ràng buộc. Những nhân duyên đến để con hình thành một mối quan hệ tình cảm thì con thường tìm cách thoát khỏi trước khi mối quan hệ có thể bắt đầu.
Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.
Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?
Hiểu rõ hai chữ "căn tu"
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:46 16/11/2024Thưa Thầy, làm thế nào để nhận biết một người có “căn tu” ạ?
Xem thêm