Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 24/06/2022, 14:36 PM

Thần chú cảm xúc

Hãy thường niệm câu thần chú cảm xúc sẽ giúp chúng ta nhận thức rõ ràng hơn về bản chất của mọi cảm xúc buồn vui thương ghét giận hờn mông lung, mơ hồ chán chường tuyệt vọng...xảy ra trong đời sống hàng ngày của chính chúng ta.

Thông thường trong đời sống hàng ngày chúng ta hay bị các cảm xúc tiêu cực làm khổ, làm giảm chất lượng sống an vui hạnh phúc, đôi khi còn làm cho chúng ta khốn khổ, bất an, khó chịu, bực mình với các trạng thái cảm thọ khổ, ưu.

Để rèn luyện, tu luyện khả năng chính niệm tỉnh giác, nhận diện, biết rõ và chuyển hóa cảm xúc vốn là một quá trình cần thời gian và phương pháp đúng, không phải ai cũng làm được ngay.

Ví dụ, khi bị một người thân, bạn thân mà ta tin tưởng yêu quý nói xấu sau lưng; hoặc người đi làm công bị sếp chưởi mắng dọa sa thải có nguy cơ mất việc sẽ phát sinh cảm xúc tiêu cực, khó chịu, buồn chán...

Và khi gặp những điều kiện thuận lợi như lên lương, thăng chức được tặng bằng khen vinh danh vinh dự trước đám đông, ta sẽ phát sinh những cảm xúc tích cực vui mừng sung sướng...

Thuận ý vừa lòng thỏa nguyện thì sẽ phát sinh những trạng thái cảm xúc tích cực

Trái ý nghịch lòng, không thỏa nguyện sẽ phát sinh những trạng thái cảm xúc tiêu cực

Người có nhiều tham muốn cố chấp ích kỷ sẽ thường phát sinh những loại cảm xúc tiêu cực hơn...

Người có tâm lành, tính tốt, lương thiện ngay thẳng hay giúp đỡ mọi người, làm.các việc thiện, hộ trì Phật pháp, bố thí làm phúc, tụng kinh niệm Phật, nghe pháp thì thường phát sinh phát triển các trạng thái cảm xúc tốt lành, tích cực

Đa phần chúng ta đồng nhất bản thân mình với các trạng thái cảm xúc: tôi buồn, tôi vui, tôi chán nản, tôi khó chịu...

Xử lý những cảm xúc tiêu cực

axuc.phatgiao.org.vn

Có một cách đơn giản dễ thực hành giúp vượt thoát những tác động tiêu cực của các cảm xúc xấu, phát triển các cảm xúc tích cực, tốt lành, đó là:

Hãy thường niệm câu thần chú cảm xúc sẽ giúp chúng ta nhận thức rõ ràng hơn về bản chất của mọi cảm xúc buồn vui thương ghét giận hờn mông lung, mơ hồ chán chường tuyệt vọng...xảy ra trong đời sống hàng ngày của chính chúng ta

Cảm xúc không phải là tôi

Cảm xúc không phải là của tôi

Tôi không đồng nhất mình với những trạng thái cảm xúc vốn thay đổi chuyển biến liên tục trong ta

Cảm xúc buồn phiền không phải tôi

Cảm xúc buồn phiền không phải của tôi

Tôi không phải là cảm xúc buồn phiền lo lắng, bất an

Tôi biết rõ các trạng thái cảm xúc buồn vui thương ghét sung sướng, ưu phiền, không vui không buồn, không ưu không lạc là do các nhân duyên tạo nên, vốn không phải là tôi, không thật tồn tại, không có tự thể, quan trọng là không liên quan đến tôi.

Khi ta thường xuyên niệm thần chú cảm xúc như vậy thì chắc chắn đời sống của ta sẽ thảnh thơi an lạc hướng thượng tốt đẹp hơn. 

Chú cảm thọ

Thường tỉnh, niệm

Buồn vui thương ghét

Duyên sinh vô ngã

Vượt khổ ưu

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Không đến, không đi

Sống an vui 14:06 08/05/2024

Đám mây ấy không mất đi mà hóa thành một cơn mưa, rồi những hạt mưa ấy lại sóng sánh trong tách trà em đang uống.

Khi chứa đựng nhau trong tim, ta sẽ nhìn thấy nhau giữa vạn người

Sống an vui 12:00 08/05/2024

Khi ta đã chứa đựng ai đó trong tim, họ trở nên đặc biệt trong mắt ta. Dù bao nhiêu người xung quanh, ta vẫn nhìn thấy họ, những nụ cười, những ánh mắt, và những đặc điểm riêng biệt của họ nổi bật giữa vạn người.

Thư gửi những người con

Sống an vui 08:45 08/05/2024

Khi cha mẹ già yếu, ai cũng mong không bị con cháu ruồng bỏ. Bởi vì đó là lúc chúng tôi cần có người bên cạnh nhất, cũng như các con khi còn nhỏ, được cha mẹ chăm sóc ân cần mọi lúc mọi nơi.

Bạn có phải là người khôn khéo?

Sống an vui 19:00 07/05/2024

Sự khôn khéo không phải do trời ban, mà nhờ biết cách rèn luyện tu dưỡng mỗi ngày.

Xem thêm