Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 31/07/2020, 17:43 PM

Trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 cao hơn

Một nghiên cứu của JAMA Pediatrics ngày 30/7 cho biết trẻ em dưới 5 tuổi có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 cao hơn từ 10-100 lần so với các trẻ em trên 5 tuổi và người trưởng thành. Điều này đồng nghĩa với việc trẻ em nhỏ có thể là "vật chủ" quan trọng lây truyền virus trong cộng đồng.

Sáng 31/7, thêm 45 ca mắc mới COVID-19 tại Đà Nẵng, đều đã được cách ly

Kết quả nghiên cứu trên hoàn toàn ngược lại với những gì được biết đến hiện nay và được đưa ra trong bối cảnh chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang hối thúc các trường học và mẫu giáo mở cửa trở lại nhằm kích hoạt nền kinh tế. Từ ngày 23/3 - 27/4, các nhà nghiên cứu đã tiến hành lấy mẫu dịch mũi của 145 bệnh nhân ở Chicago, bang Illinois (Mỹ), ốm nhẹ trong một tuần kể từ khi xuất hiện triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Bệnh nhân được chia làm 3 nhóm: 46 trẻ dưới 5 tuổi, 51 trẻ từ 5-17 tuổi, và 48 người trưởng thành từ 18-65 tuổi.  

Nhóm nghiên cứu, do Bác sĩ Taylor Heald-Sargent ở bệnh viện Nhi đồng Ann & Robert H. Lurie đứng đầu, đã phát hiện một lượng virus nhiều gấp 10-100 lần trong đường hô hấp trên ở trẻ em dưới 5 tuổi. Lượng virus trong các trẻ lớn tuổi hơn tương tự như ở người trưởng thành. Các nhà nghiên cứu cho biết thêm rằng một nghiên cứu mới đây cho thấy càng có nhiều vật liệu di truyền của virus thì virus càng dễ phát triển hơn. Ngoài ra, trẻ em có mang lượng lớn virus hợp bào hô hấp (RSV) sẽ có nguy cơ truyền bệnh COVID-19 cao hơn.

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em. Ảnh: THX/TTXVN

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em. Ảnh: THX/TTXVN

Hơn 17,1 triệu người nhiễm nCoV toàn cầu

Các tác giả nghiên cứu trên kết luận: "Trẻ dưới 5 tuổi có thể là các vật chủ quan trọng làm lan truyền SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Thói quen hành vi của trẻ em nhỏ và các khu vực tiếp xúc gần trong trường học hay các nơi chăm sóc trẻ sẽ làm gia tăng lo ngại về sự lây lan virus trong cộng đồng khi các biện pháp hạn chế chống dịch được nới lỏng".

Phát hiện mới nói trên đã đặt lại câu hỏi về việc liệu trẻ em có thể lan truyền virus cho người khác bởi hiểu được khả năng truyền virus ở trẻ em sẽ là chìa khóa để đưa ra các hướng dẫn y tế cộng đồng. Quan điểm phổ biến hiện nay trong giới chức y tế cho rằng trẻ em nhỏ - vốn rất khỏe mạnh và ít khả năng ốm nặng vì virus - lây truyền virus cho người khác không đáng kể.

Tuy nhiên, hiện vẫn có ít nghiên cứu về vấn đề này. Một nghiên cứu gần đây tại Hàn Quốc đã phát hiện trẻ em từ 10-19 tuổi truyền virus SARS-CoV-2 trong gia đình với tỷ lệ như người lớn, nhưng trẻ dưới 9 tuổi lây truyền với tỷ lệ ít hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phật giáo Thanh Hóa phóng sanh hơn 2 tấn cá

Môi trường 11:06 29/03/2024

Tại nghè Yên Vực, phố Yên Vực, phường Tào Xuyên (TP.Thanh Hóa), Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa phối hợp với UBND TP.Thanh Hóa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh tổ chức tổ chức thả cá giống - tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản năm 2024.

Mộc Lan thắp lên sự sống

Môi trường 09:01 26/03/2024

Nắng ấm, sương tan, vài giọt đọng lại còn vương trên những đóa mộc lan. Nụ hoa cứng cáp ngày nào giờ đây đã bung ra chiếc vỏ lụa nâu sẫm cho từng cánh hoa bắt đầu hé nở, vươn mình múa ca trong không gian thênh thang, xanh tươi cỏ cây.

Nắng nóng năm nay sẽ gay gắt hơn

Môi trường 08:50 23/03/2024

Số đợt nắng nóng năm nay có thể nhiều hơn và mức độ gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm. Mỗi năm trung bình cả nước có 15 đợt nắng nóng, nhiệt độ cao nhất ngày từ 35 độ C trở lên.

Rất nhiều sinh vật trên trái đất đã yêu thương ta một cách vô điều kiện

Môi trường 12:38 17/03/2024

Ta nên học cách thương yêu không điều kiện đối với mọi loài chúng sanh trên trái đất để chúng có cơ hội vui hưởng trọn vẹn đời sống của chúng.

Xem thêm