Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Trên chiếc điện thoại, bạn đang gieo hạt lành hay lan tỏa bất an?

Ta đang có một người bạn, nhỏ nhắn, xinh xinh. Tuy kiệm ngôn ít nói nhưng thần thông nan nghị. Là người bạn thân cận, là người cuối cùng mình gặp trong ngày, chào nhau trước khi ngủ, và mở mắt dậy ta vội vàng quơ tay tìm bạn… chiếc smartphone.

Audio

Xưa có Tôn giả Anirudha thiên nhãn thần thông, rõ biết thế gian như trái xoài trên lòng bàn tay, nay ta cũng có thần thông diệu dụng chỉ trên đầu ngón tay vuốt một lượt tường thiên văn địa tượng, ấn một lần rõ biết trời Âu đất Á, động thực phi tiềm ta điều tường tận nhờ chiếc smartphone nhỏ gọn. Nên bạn đôi khi giật mình khi bước ra đường mà quên mất chiếc phone. Người với người đôi khi có thể xa cách nhưng bạn và phone tuy hai mà một, ép dầu ép mỡ chứ đừng giấu chiếc phone.

Cẩn thận với những lần share tin, tránh gieo rắc bất an trên thế giới ảo, mạng xã hội. Ảnh minh họa

Cẩn thận với những lần share tin, tránh gieo rắc bất an trên thế giới ảo, mạng xã hội. Ảnh minh họa

Trên chiếc phone ấy ta đang làm gì? Gieo những hạt giống lành hay lan tỏa những bất an, phát quang cho những con đường về cõi sáng hay trầm luân tăm tối? Mỗi lượt share (chia sẻ) là một lần bố thí, hãy thận trọng trước những bố thí bất an:

- Các quan điểm về tiên tri. Tiên tri về những hiểm hoạ trong tương lai, tiên tri về viễn cảnh tối tăm của dịch bệnh, chiến tranh, nhân hoạ, thiên tai… và không có lời tiên tri nào nói về cách để chúng ta đi qua ngày gian khó, không có tiên tri nào hướng người đến ánh sáng, chỉ lan toả năng lượng tối tăm tuyệt vọng. Nên những lời này chỉ cốt phá huỷ bình an, tâm an bị tổn hại thì sức lực nào bước tiếp đến ngày mai.

- Các thông tin chưa kiểm chứng. Trang kinh còn đó lời Đức Điều Ngự: “Chớ vội tin những gì vì văn phong tốt đẹp; chớ vội tin những gì vì tập quán lưu truyền, chớ vội tin những gì vì được nhiều người nhắc đi nhắc lại, chớ vội tin những gì vì uy tín bậc đạo sư… hãy tin những điều các người hiểu, thấy có lợi ích cho mình và người khác, cùng nhau hướng thượng với hiệu quả tích cực hiện thời".

Ngôn ngữ cũng là pháp bố thí, một lượt share, một lần lan toả những nguồn tin nào đó cũng là một lần bố thí, vô hình nhưng có thể mang đến bình an, cũng có thể phá hủy bình an của mình và người. Có thể mở ra đạo lộ giải thoát, cũng có thể đưa người về cõi tối, dập tắt hy vọng. Khi mình chỉ gieo rắc bất an thì đòi hỏi làm gì ngày mai hạnh phúc, cứ đẩy giông bão về phía người thì mình sao tìm được chốn an yên.

Khi nhấc chiếc phone lên cũng hãy nâng dậy tâm hồn mình, chánh kiến để chiếc phone là nhịp cầu chia sẻ, đừng là chia rẽ.

Tay nâng điện thoại

Nguyện cho mọi người

Nói lời ái ngữ

Tăng trưởng tình thương.

Án smartphone smartphone soaha!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phân ban Ni giới Trung ương trao nước ngọt đến vùng hạn mặn

Phật pháp và cuộc sống 22:38 30/04/2024

Sáng nay, 30/4, đoàn Phân ban Ni giới Trung ương đã đến và chia sẻ hàng ngàn bình nước uống đến bà con tại thị xã Gò Công Đông (Tiền Giang).

Hướng Thiện Bác Siêu - thương yêu dẫn lối

Phật pháp và cuộc sống 17:17 30/04/2024

Dưới sự dẫn dắt của bác cùng với tấm lòng của quý đạo hữu trong và ngoài nước, nhóm Hướng Thiện Bác Siêu - Huế đã và đang lan tỏa tình thương đi muôn ngả...

Năm đức tính tốt đẹp nơi người Phật tử

Phật pháp và cuộc sống 16:05 30/04/2024

Thỉnh thoảng, tôi có đến lui thăm viếng và cúng kiến ở một đạo tràng tịnh xá nọ. Trong một dịp tình cờ, khi tôi đang ngồi uống trà đàm đạo cùng quí sư.  

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Phật pháp và cuộc sống 13:45 30/04/2024

Sớm nay, tôi ghé chùa lễ Đức Quán Âm. Tôi thấy ba vị Tăng cử hành một nghi thức trước đài Quán Âm.

Xem thêm