Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Thuốc lá và thuốc phiện dưới góc nhìn Phật giáo Tây Tạng

Lời huyền kí về sự ra đời của loại độc chất chết người này đã xuất hiện từ thế kỉ thứ 8 qua lời dạy của Đức Liên Hoa Sinh. Kim Cương thừa là tông phái duy nhất coi thuốc lá và ma túy gây tác hại cho sức khoẻ thể chất và gây tổn hại trầm trọng cho sức khoẻ tinh thần.

Cây thuốc lá hoang dại đã có cách đây khoảng 4.000 năm, trùng với văn minh của người da đỏ vùng Trung và Nam Mỹ. Lịch sử chính thức của việc sản xuất thuốc lá được đánh dấu vào ngày 12/10/1492 do chuyến thám hiểm tìm ra châu Mỹ của Christopher Columbus, ông đã phát hiện thấy người bản xứ ở quần đảo Antil vừa nhảy múa, vừa hút một loại lá cuộn tròn gọi là Tabaccos.

Cây thuốc lá có từ cách đây 4000 năm (Ảnh: Coutesy Photo)

Cây thuốc lá có từ cách đây 4000 năm (Ảnh: Coutesy Photo)

Thuốc lá du nhập vào Ấn Độ khoảng năm 1605 và được trồng đầu tiên ở quận Deccan. Ngay sau đó, Ấn Độ trở thành quốc gia sản xuất thuốc lá lớn và đóng góp đáng kể cho thị trường thuốc lá thế giới.

Thuốc lá đã được trồng ở Trung Quốc và Nhật Bản khoảng giữa thế kỷ 17 và nhanh chóng giúp các nước này trở thành những quốc gia sản xuất lớn với sản phẩm chủ yếu là thuốc lá sáng màu dành cho tiêu dùng nội địa. Cùng thời gian này, thuốc lá được người Hà Lan đưa vào Indonesia. Kể từ đó đất nước này được biết đến với sản phẩm thuốc lá cigar khá nổi tiếng được trồng ở quần đảo Sumatra.

Cây anh túc cũng có từ lâu đời. (Ảnh tư liệu)

Cây anh túc cũng có từ lâu đời. (Ảnh tư liệu)

Đức Liên Hoa Sinh nói về thuốc lá từ thế kỷ thứ 8

Trong khi đó, các lời huyền kí về sự ra đời của loại độc chất chết người này đã xuất hiện từ khoảng thế kỉ thứ 8 đến thứ 10 do Đạo Sư Liên Hoa Sanh nói ra. Và giờ đây các nhà khoa học ngày càng tìm thấy những độc chất mới có trong chúng.

Dường như Kim Cương thừa là tông phái duy nhất coi thuốc lá cũng như thuốc phiện không chỉ gây tác hại cho sức khoẻ thể chất mà còn làm tổn hại trầm trọng cho sức khoẻ tâm linh (tinh thần). Chúng đặc biệt tác hại đối với hệ thống rTsa-rLung (nội hỏa) và làm cho mọi thực hành vô tướng trở thành vô ích.

Theo Đức Liên Hoa Sinh: Thuốc lá đặc biệt tác hại đối với hệ thống rTsa-rLung (nội hỏa) và làm cho mọi thực hành vô tướng trở thành vô ích.

Theo Đức Liên Hoa Sinh: Thuốc lá đặc biệt tác hại đối với hệ thống rTsa-rLung (nội hỏa) và làm cho mọi thực hành vô tướng trở thành vô ích.

- Ngài Ngak’chang Rinpoche nói: “Những người hút thuốc đi vào tọa thiền tĩnh lặng, họ chỉ ngồi một cách. Hãy đọc chúng và chia sẻ cho những người thân của bạn. Hy vọng đây là một nguồn động lực từ bỏ "cái chết treo trên đầu"

Thuốc lá:

“Kẻ dẫn đường dắt người mù trên con đường lầm lạc

Kết thúc trong một vực thẳm”

Thuốc phiện và những chất gây say có liên quan được sử dụng qua miệng hay mũi, không giúp người ta hết khát hay thỏa mãn được cơn đói.

Thuốc phiện và những chất gây say có liên quan được sử dụng qua miệng hay mũi, không giúp người ta hết khát hay thỏa mãn được cơn đói.

Với sự cảm kích tối thượng và lòng tôn kính sâu xa đối với Đức Padmasambhava (Liên Hoa Sanh) – sự hiển lộ trí tuệ của tất cả chư Phật và sự hợp nhất của năm Phật bộ – tôi sẽ thuật lại lịch sử của thuốc lá.

Khoảng một trăm năm sau khi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn, có loài ngạ quỷ điên cuồng với nỗi ám ảnh đã thốt lên những lời trăng trối này:

“Với thân xác ta, ta muốn đưa chúng sinh trong trái đất này xuống những cõi thấp. Hãy chôn xác ta nguyên vẹn và cuối cùng một loại cây, khác biệt với tất cả những giống cây khác, sẽ mọc lên từ thi hài ta. Chỉ cần ngửi thấy nó là người ta sẽ kinh nghiệm sự khoái lạc trong thân và tâm, còn hỉ lạc hơn việc giao phối của người nam và nữ. Nó sẽ lan truyền xa rộng cho tới khi hầu hết chúng sinh trên trái đất này vui hưởng nó.”

Hiện nay, kết quả thực sự của nguyện ước này đã hết sức hiển nhiên. Thuốc phiện và những chất gây say có liên quan được sử dụng qua miệng hay mũi, không giúp người ta hết khát hay thỏa mãn được cơn đói.

Họ không thưởng thức được những mùi vị thơm ngon, và họ bị tước đi tất cả những gì giúp tăng cường sức khoẻ hay những gì làm kiên cố sinh lực của họ. Những chất này làm phát triển sự bồn chồn nóng nảy và làm tăng huyếp áp. Chúng gây nên bệnh ung thư và bệnh phổi.

Hiện nay, sự hấp dẫn không thể cưỡng lại được của chúng đã phát triển mạnh ở nhiều người trong mọi tầng lớp của xã hội, họ tiến tới việc tiêu thụ chúng mà không kiềm chế – và như thế sự chủ tâm ma quỷ này đã có kết quả.

Bài liên quan

- Trong Terma của Chogyal Ratna Lingpa có nói:

“Đức Padmasambhava kết buộc Chín Anh em Quỷ ma phải giữ lời thệ nguyện, nhưng họ là những kẻ phá vỡ samaya (giới nguyện). Người trẻ nhất trong số đó tìm ra một cách làm suy yếu dần hứa nguyện của họ trong việc bảo vệ chúng sinh. Hắn nói với các anh: “Các anh, đừng tuyệt vọng, hãy nghe em. Em sẽ tự hiện thân làm thuốc lá - tên của độc chất này sẽ là ‘thuốc độc đen’. Nó sẽ phát triển trong những vùng biên giới, từ nơi đó nó sẽ lan rộng tới Tây Tạng. Dân chúng Tây Tạng sẽ tiêu thụ chất sảng khoái này."

Do sức mạnh của nó, năm chất độc ảnh hưởng tới thần kinh sẽ tăng trưởng. Khi ném bỏ mười thiện hạnh, người ta sẽ thực hành mười ác hạnh. Mạng sống của những vị nắm giữ dòng truyền thừa sẽ trở nên mong manh, và các ngài sẽ khởi hành tới các Cõi Phật.

Khi thâm nhập trái đất, khói của chất độc này sẽ huỷ diệt hàng trăm ngàn thành phố của kLu. Mưa sẽ không đổ xuống, mùa màng và đàn thú nuôi sẽ không phát triển, trong dân chúng sẽ có sự rối loạn, những bệnh dịch, và các tai ương. Khói của chất độc bốc lên bầu trời sẽ huỷ diệt những chiều kích không gian, nhật (nguyệt) thực không đúng lúc và sao chổi sẽ xuất hiện. Các dịch chất trọng yếu và kinh mạch của những người hút thuốc sẽ bị mất nước. Nó khiến cho bốn trăm lẻ bốn bệnh tật xuất hiện. Bất kỳ ai hút thuốc cũng sẽ tái sinh trong những cõi thấp. Nếu một người hút thuốc và những người khác hít mùi thuốc thì như thể người ấy đang xé toạc trái tim của sáu triệu chúng sinh.”

- Theo Terma của Sang-gyé Lingpa:

“Trong thời đại suy đồi này người ta sẽ đắm mình trong hành vi độc ác. Đặc biệt là hơn cả việc ăn thịt bổ dưỡng, người ta sẽ tiêu thụ những chất độc hại và có mùi vị khó chịu. Khi ngăn chặn những gì họ đang làm, họ sẽ tiêu thụ chất độc. Họ sẽ phải khạc nhổ, chảy nước mũi, sức khoẻ và sắc diện của họ tàn tạ.”

5 độc chất làm tổn hại thần kinh, những nỗi ám ảnh, thù hận, sự xung đột, tranh cãi, và nghèo khốn của chúng sinh sẽ bốc cháy dữ dội như một địa ngục

5 độc chất làm tổn hại thần kinh, những nỗi ám ảnh, thù hận, sự xung đột, tranh cãi, và nghèo khốn của chúng sinh sẽ bốc cháy dữ dội như một địa ngục

- Terma của Rig’dzin Go’dem tiên đoán:

“Trong thời đại suy đồi sau cùng người ta sẽ hấp thu chất nôn mửa độc hại, thực phẩm của dri za’i. Chỉ cần ngửi nó, người ta sẽ đi tới Mar-med Myal-wa. Chính vì lý do này, hãy từ bỏ nó ngay lập tức.”

- Từ những tiên tri được Dud’dul Dorje khám phá:

“Những hành giả sẽ vui thú khi hít chất khói của những thảo mộc này và hít bột của chúng, xứ sở sẽ bị những kẻ gãy bể samaya xâm lăng. Họ sẽ bị ảo tưởng lừa dối và sẽ kinh nghiệm sự xuất hiện của những tính chất đầy ám ảnh. Như một dấu hiệu của sự cạn kiệt công đức họ sẽ có những nguyên nhân làm cho nước mắt tuôn trào không ngăn lại được.”

- Terma của Longsel cho biết:

“Lúc người ta hút những chất ghê tởm cũng là lúc bản thân sẽ đầu độc tâm hồn những người khác.”

- Terma của Thugchog Dorje nói rõ:

“Do bởi năm độc chất làm tổn hại thần kinh, những nỗi ám ảnh, thù hận, sự xung đột, tranh cãi, và nghèo khốn của chúng sinh sẽ bốc cháy dữ dội như một địa ngục. Bởi mười phẩm tính tốt lành bị loại bỏ, sự xấu xa tiêu cực sẽ hoành hành như một trận bão. Hành vi thiện lành sẽ bị xao nhãng, trong khi những thực hành hư hỏng sẽ được phổ biến.

Người ta sẽ hút khói thuốc lá, và những kinh mạch mở trống của trí tuệ phân biệt (Diệu Quan sát Trí) sẽ bị bế tắc, trong khi sự lo âu và những cảm xúc méo mó trở nên cường liệt. Kinh mạch trung ương sẽ bị nghẽn lấp và sự quang minh của giác tính sẽ tắt lịm.

Terma của Dro’dul Lingpa đã tiên đoán:

“Chỉ cần ngửi mùi hương phát sinh từ chất nhựa ma quỷ trong những cây cỏ và lá này, người ta sẽ thấy chính mình ở trong Địa ngục Kim Cương.”

- Một tiên tri của Machig Labdron nói:

“Trong thời kỳ cuối cùng của sự tranh luận một chất thể sẽ xuất hiện mà người ta tiêu thụ qua miệng, và nó sẽ làm trầm trọng thêm cả năm chứng loạn thần kinh.

Nếu hành giả tiêu thụ chất này, cho dù họ thực hành một trăm kiếp – họ sẽ không nhận ra được các Bổn Tôn của họ. Trong những đời tương lai, họ sẽ lang thang không dứt trong ba cõi thấp, ở đó ngay cả lòng bi mẫn của chư Phật cũng không đủ năng lực để cứu giúp họ.”

Có vô số những tiên tri khác liên quan tới thuốc lá – việc sử dụng nó được các Đạo sư thành tựu của các truyền thống Sarma và Nyingma đặc biệt ngăn cấm.

Tác hại của thuốc lá và ma túy

Tác hại của thuốc lá và ma túy

Bài liên quan

Những lời chỉ dạy kim cương của Đức Padmasambhava làm cho các hành giả hoài nghi, họ cho rằng: “Đây chỉ là thảo dược, vì sao có quá nhiều việc phát sinh từ việc hút 1 loại thảo mộc tự nhiên?”

Nếu người minh triết sẽ tự mình biểu lộ lòng từ bi vĩ đại của họ bằng cách từ bỏ thuốc lá và chất ma tuý. Khi hành động như thế, cầu mong người công chính và minh triết, là người xa lánh được con đường dẫn tới vực thẳm, và mới có thể may mắn ngơi nghỉ trong khu vườn tuyệt diệu của sự giải thoát.

Bài này được Dorje Yeshe (Đức Dudjom Rinpoche) viết theo lời cầu thỉnh của Gé-rTa Jig’med xứ Golok, Sarva Mangalam.

Nguyên tác: “TOBACCO, ‘the guide that leads the blind on a false path which ends in a precipice’

By Kyabjé Jigdré Yeshé Dorje, Dudjom Rinpoche

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Cam lộ chữa lành cơn khổ bệnh

Phật giáo thường thức 10:15 25/04/2024

Chúng ta biết rằng, mỗi chúng ta đều có khả năng lắng nghe, lắng nghe để có thể hiểu được những đau khổ, những khó khăn của người khác. Trong chúng ta, có những người có khả năng lắng nghe rất sâu, trong khi lắng nghe có năng lượng của hiểu và thương.

Thuyết luân hồi

Phật giáo thường thức 09:14 25/04/2024

Người thế gian không biết nên oán trách cha mẹ không có phước nên sanh mình ra khổ. Hoặc cha mẹ không có tài nên mình bây giờ phải thua sút người ta. Mà không biết chính mình thọ nhận quả báo đời trước đã tạo nên mới sanh vào gia đình tương ưng như thế.

Bài học khi sinh ra làm người nữ

Phật giáo thường thức 08:32 25/04/2024

Thưa Thầy, hiện giờ, con vẫn trăn trở về khái niệm "sứ mệnh" cuộc đời mà chồng con luôn nói đến - đó là việc phải sinh ra con cái, nuôi dạy chúng khôn lớn để đền đáp cuộc đời. Đó là lý do chính anh ấy ra đi.

Tâm tham ái dục vọng là một dòng chảy miên man vô tận

Phật giáo thường thức 19:47 24/04/2024

Khi Phật còn tại thế, nhiều vị tỳ kheo đã chứng quả A La Hán nhờ quán về đề mục, “thân này gồm có 32 phần thể trược trong cơ thể”. Nhờ quán như vậy, nên ta bớt tham đắm vào sắc thân ô uế; do đó, ta không si mê, dính mắc, tham đắm vào ái dục.

Xem thêm