"Trọn vẹn rõ biết thực tại đang là"
Mà trên sự thực hành con cũng thấy vậy, ví dụ con đang viết cho thầy đây thì con nhận biết cái sự viết này chứ không thấy mình trú vào đó ạ. Hoặc là con đang hiểu sai cụm từ “an trú ở hiện tại”? Mong thầy khai thị giúp con rõ thêm với ạ.
Câu hỏi:
Kính thưa thầy,
Sáng nay con đọc câu trả lời của thầy trên web về sự lười biếng mà con có hỏi. Xong rồi con ngồi thiền, cuối giờ thiền thì bỗng dưng con nhớ lại lời khuyên của một người cách đây 2 năm, lúc đó con đo các chỉ số khả năng não bộ thì người chuyên gia đó khuyên con nên làm biếng lại, việc gì không phải của mình thì đừng làm, cần chậm và làm biếng để tránh tình trạng não bị “nóng” và thiếu hụt năng lượng. Lời khuyên này con quên bẵng 2 năm nay mà giờ thầy nhắc con mới nhớ lại.
Con xưa giờ không hối hận điều gì và đúng như thầy nói là vạn Pháp đều hoàn hảo. Ngay bây giờ cũng vậy. Con đang có một niềm tin mạnh mẽ vào sự vận hành của Pháp. Con biết ơn thầy nhiều lắm ạ.
Con có đọc một bài báo mà tác giả nói rằng lười biếng là “môn nghệ thuật thất truyền” và họ viết rằng: khi rảnh rỗi, não bộ thường tự chúng đi đến vùng tương lai 48%, về quá khứ 12%, ở hiện tại 28%, và 12% còn lại thì chúng ta là một tờ giấy trắng hoàn toàn. Con chợt nghĩ là không biết 12% trắng này có phải là cái rỗng lặng trong sáng ai cũng có mà thầy nói không, và như vậy thì sự quan sát này trên cả quá khứ, hiện tại và tương lai chứ không phải là “an trú ở hiện tại” như mọi người thường hay nói.
Con cám ơn thầy và chúc thầy cùng chư tăng sức khoẻ, luôn an lạc ạ.
Trả lời:
"Trọn vẹn rõ biết thực tại đang là" chứ không phải "an trú ở hiện tại".Chỉ có định an chỉ mới "hiện tại lạc trú" thôi.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Có phải con đang né tránh bài học của pháp không?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:00 22/11/2024Con thấy được những ràng buộc nơi tâm và thân trong đời sống gia đình, nên con không muốn kết hôn, không muốn bị ràng buộc. Những nhân duyên đến để con hình thành một mối quan hệ tình cảm thì con thường tìm cách thoát khỏi trước khi mối quan hệ có thể bắt đầu.
Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.
Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?
Hiểu rõ hai chữ "căn tu"
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:46 16/11/2024Thưa Thầy, làm thế nào để nhận biết một người có “căn tu” ạ?
Xem thêm