"Trọn vẹn rõ biết thực tại đang là"
Mà trên sự thực hành con cũng thấy vậy, ví dụ con đang viết cho thầy đây thì con nhận biết cái sự viết này chứ không thấy mình trú vào đó ạ. Hoặc là con đang hiểu sai cụm từ “an trú ở hiện tại”? Mong thầy khai thị giúp con rõ thêm với ạ.
Câu hỏi:
Kính thưa thầy,
Sáng nay con đọc câu trả lời của thầy trên web về sự lười biếng mà con có hỏi. Xong rồi con ngồi thiền, cuối giờ thiền thì bỗng dưng con nhớ lại lời khuyên của một người cách đây 2 năm, lúc đó con đo các chỉ số khả năng não bộ thì người chuyên gia đó khuyên con nên làm biếng lại, việc gì không phải của mình thì đừng làm, cần chậm và làm biếng để tránh tình trạng não bị “nóng” và thiếu hụt năng lượng. Lời khuyên này con quên bẵng 2 năm nay mà giờ thầy nhắc con mới nhớ lại.
Con xưa giờ không hối hận điều gì và đúng như thầy nói là vạn Pháp đều hoàn hảo. Ngay bây giờ cũng vậy. Con đang có một niềm tin mạnh mẽ vào sự vận hành của Pháp. Con biết ơn thầy nhiều lắm ạ.
Con có đọc một bài báo mà tác giả nói rằng lười biếng là “môn nghệ thuật thất truyền” và họ viết rằng: khi rảnh rỗi, não bộ thường tự chúng đi đến vùng tương lai 48%, về quá khứ 12%, ở hiện tại 28%, và 12% còn lại thì chúng ta là một tờ giấy trắng hoàn toàn. Con chợt nghĩ là không biết 12% trắng này có phải là cái rỗng lặng trong sáng ai cũng có mà thầy nói không, và như vậy thì sự quan sát này trên cả quá khứ, hiện tại và tương lai chứ không phải là “an trú ở hiện tại” như mọi người thường hay nói.
Con cám ơn thầy và chúc thầy cùng chư tăng sức khoẻ, luôn an lạc ạ.
Ảnh minh hoạ
Trả lời:
"Trọn vẹn rõ biết thực tại đang là" chứ không phải "an trú ở hiện tại".Chỉ có định an chỉ mới "hiện tại lạc trú" thôi.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Giáo pháp của Như Lai như một chiếc bè đưa người sang sông
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính bạch thầy, con có đọc được một số câu trong Trung Bộ Kinh mà cảm thấy bản thân chưa hiểu lắm, nên mong được thầy giảng giải ạ!
Cái ta thì ưa kết luận
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhSống ở đời ai cũng có mặt tốt và mặt xấu, khi tốt khi xấu, nên nếu thấy mặt tốt thì ai cũng tốt, thấy mặt xấu thì ai cũng xấu. Chính mình cũng vậy thôi.
Ý thức, tánh biết và tri kiến thanh tịnh
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa Thầy, trong câu Thầy dạy “buông bỏ ý thức để tánh biết tự chiếu”, chúng con thấy câu “buông bỏ ý thức” hơi khó hiểu. Vì sống ai cũng cần có ý thức, giờ lại “buông ý thức” nghĩa là sao ạ?
Bất toàn là bài học cho giác ngộ
Hỏi đáp cùng Thầy Viên MinhKính thưa thầy, sao con vẫn không chấp nhận được cuộc sống hiện tại, con lười biếng sống theo sự giật dây của người khác, bị người khác sắp đặt, hứng chịu sự trả thù theo con thấy thì không liên quan gì đến mình, người ta tiếp cận con chỉ vì tiền bạc,... dù con cũng có thấy họ thật sự tốt với con, nhưng nhìn lại cũng chỉ vì họ là chính.
Xem thêm














