"Trọn vẹn rõ biết thực tại đang là"
Mà trên sự thực hành con cũng thấy vậy, ví dụ con đang viết cho thầy đây thì con nhận biết cái sự viết này chứ không thấy mình trú vào đó ạ. Hoặc là con đang hiểu sai cụm từ “an trú ở hiện tại”? Mong thầy khai thị giúp con rõ thêm với ạ.
Câu hỏi:
Kính thưa thầy,
Sáng nay con đọc câu trả lời của thầy trên web về sự lười biếng mà con có hỏi. Xong rồi con ngồi thiền, cuối giờ thiền thì bỗng dưng con nhớ lại lời khuyên của một người cách đây 2 năm, lúc đó con đo các chỉ số khả năng não bộ thì người chuyên gia đó khuyên con nên làm biếng lại, việc gì không phải của mình thì đừng làm, cần chậm và làm biếng để tránh tình trạng não bị “nóng” và thiếu hụt năng lượng. Lời khuyên này con quên bẵng 2 năm nay mà giờ thầy nhắc con mới nhớ lại.
Con xưa giờ không hối hận điều gì và đúng như thầy nói là vạn Pháp đều hoàn hảo. Ngay bây giờ cũng vậy. Con đang có một niềm tin mạnh mẽ vào sự vận hành của Pháp. Con biết ơn thầy nhiều lắm ạ.
Con có đọc một bài báo mà tác giả nói rằng lười biếng là “môn nghệ thuật thất truyền” và họ viết rằng: khi rảnh rỗi, não bộ thường tự chúng đi đến vùng tương lai 48%, về quá khứ 12%, ở hiện tại 28%, và 12% còn lại thì chúng ta là một tờ giấy trắng hoàn toàn. Con chợt nghĩ là không biết 12% trắng này có phải là cái rỗng lặng trong sáng ai cũng có mà thầy nói không, và như vậy thì sự quan sát này trên cả quá khứ, hiện tại và tương lai chứ không phải là “an trú ở hiện tại” như mọi người thường hay nói.
Con cám ơn thầy và chúc thầy cùng chư tăng sức khoẻ, luôn an lạc ạ.
Trả lời:
"Trọn vẹn rõ biết thực tại đang là" chứ không phải "an trú ở hiện tại".Chỉ có định an chỉ mới "hiện tại lạc trú" thôi.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm thế nào để kiến tánh?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 14:11 06/12/2024Thưa Thầy, Thiền Tông có nói "kiến tánh thành Phật", nếu không thấy Tánh mà tu hành thì cũng như lấy sỏi đá mà nấu thành cơm... Vậy làm như thế nào để thấy tánh mà tu hành? Làm sao để làm các việc trong đời thường mà không rời tánh? Xin Thầy chỉ dạy.
Làm sao để cân bằng giữa đố kỵ và được công nhận?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 06:00 03/12/2024Con rất cố gắng nhưng dường như không đạt được kết quả như mong muốn, thậm chí con tự thấy mình đang âm ỉ sự đố kỵ ganh ghét với thành tích của người khác. Con không biết phải làm sao để cân bằng được giữa ranh giới đố kỵ và được công nhận.
Tưởng là đã thấy ra rồi, thực ra vẫn chưa thấy chưa biết gì cả
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:19 02/12/2024Bạch Thầy, Cứ khi nào con tưởng là con đã thấy ra rồi thì thực ra lại chưa thấy gì cả. Con chiêm nghiệm điều này tới lần này là 4 lần rồi ạ.
Phần con và phần người
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:21 30/11/2024Bạch Thầy! Làm sao biết mình gây nghiệp gì mà sinh làm con gái hay con trai ạ?
Xem thêm