Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Trưng bày cuốn sách Murals of Tibet khổng lồ có chữ ký của Đức Đạt Lai Lạt Ma ở chùa Hương

‘Murals of Tibet’ - cuốn sách có kích thước khổng lồ 50cm x 70cm, nặng 60kg, phiên bản giới hạn, có chữ ký của Đức Đạt Lai Lạt Ma đang được trưng bày trong Triển lãm mỹ thuật Phật giáo tại chùa Hương (xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Audio
Thượng tọa Thích Minh Hiền (phải) giới thiệu về cuốn sách về Phật giáo khổng lồ - Ảnh: T.ĐIỂU

Thượng tọa Thích Minh Hiền (phải) giới thiệu về cuốn sách về Phật giáo khổng lồ - Ảnh: T.ĐIỂU

Những ngày này du khách về vãng cảnh, lễ Phật ở chùa Hương còn có cơ hội tìm hiểu nhiều hơn về mỹ thuật Phật giáo khi xem triển lãm tại chùa Thiên Trù.

Vốn yêu thích nhiếp ảnh và từng chụp rất nhiều ảnh đẹp về phong cảnh chùa Hương cũng như đề tài Phật giáo, Thượng tọa Thích Minh Hiền - trụ trì chùa Hương - thường tổ chức nhiều triển lãm mỹ thuật Phật giáo tại chùa.

Một góc Triển lãm mỹ thuật Phật giáo tại chùa Hương - Ảnh: T.ĐIỂU

Một góc Triển lãm mỹ thuật Phật giáo tại chùa Hương - Ảnh: T.ĐIỂU

Những năm gần đây, cùng với khai hội chùa Hương, thường sẽ có một triển lãm mỹ thuật, hoặc nhiếp ảnh về đề tài Phật giáo.

Năm nay là triển lãm gần 50 tác phẩm hội họa, điêu khắc về đề tài Phật giáo, tượng Phật, Bồ Tát, tranh phong cảnh chùa Hương của các tác giả là phật tử mà chủ yếu là của phật tử Quảng Pháp Nguyễn Văn Nguyên và Quảng Nguyên Trịnh Anh.

Triển lãm có tranh toàn cảnh chùa Hương

Đáng chú ý trong triển lãm có bức sơn dầu vẽ toàn cảnh chùa Hương từ trên cao, với bao la rừng núi và những nếp chùa Tuyết Sơn, Long Vân, Thanh Sơn, Thiên Trù, động Hương Tích… thấp thoáng.

Ngoài những tác phẩm hội họa, điêu khắc tượng Phật thì triển lãm còn mang tới một cơ hội khám phá thú vị về mỹ thuật Phật giáo ở Tây Tạng cho người xem qua cuốn sách ảnh khổng lồ Murals of Tibet.

Toàn cảnh chùa Hương của Quảng Nguyên Trịnh Anh - Ảnh: T.ĐIỂU

Toàn cảnh chùa Hương của Quảng Nguyên Trịnh Anh - Ảnh: T.ĐIỂU

Murals of Tibet in ảnh chụp những bức tranh tường quý giá nhất còn sót lại của văn hóa Phật giáo Tây Tạng, do nhiếp ảnh gia Thomas Laird - một người có niềm say mê với những bức tranh tường đầy sức hút ở những ngôi chùa, tự viện Tây Tạng - chụp.

Phải có niềm đam mê đặc biệt khám phá vẻ đẹp của mỹ thuật Phật giáo Tây Tạng thì nhiếp ảnh gia mới có thể theo đuổi được dự án chụp các bức tranh tường đề tài tôn giáo này.

Bởi điều kiện ánh sáng rất hạn chế khi nhiều ngôi tự viện không có đủ ánh sáng tự nhiên và không có đèn điện, cùng muôn vàn khó khăn khác…

Cuốn sách có những trang gập dài 2m, rộng 70cm - Ảnh: T.ĐIỂU

Cuốn sách có những trang gập dài 2m, rộng 70cm - Ảnh: T.ĐIỂU

Chỉ có hai cuốn ở Việt Nam

Cuốn sách được trưng bày tại chùa Hương còn đặc biệt ở kích cỡ 50cm x 70cm, nặng 60kg.

Sách nằm trong số hơn 900 cuốn phiên bản sưu tập, được đánh số thứ tự từ 81 đến 998, có chữ ký của Đức Đạt Lai Lạt Ma.

Cuốn sách tại chùa Hương có số thứ tự 520.

Tất nhiên tác giả không theo đuổi cuộc chạy đua kích cỡ lớn của cuốn sách một cách vô nghĩa.

Nó sở dĩ có kích thước lớn như vậy để những bức ảnh đạt được độ phân giải tốt.

Trong cuốn sách dày 498 trang này có 6 trang gập có kích thước tới 70cm x 2m in những bức tranh tường lớn.

Đây là một trong hai cuốn ở Việt Nam. Cuốn thứ hai thuộc bộ sưu tập tư nhân của một phật tử chùa Hương là một đạo diễn. Cuốn sách tại chùa Hương cũng chính do phật tử này cúng dường nhà chùa.

Nguồn TTO

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thanh Hóa: Phật giáo ký kết phối hợp với UBMTTQVN tỉnh

Tin tức 16:59 27/04/2024

Lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Thanh Hóa và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa năm 2024, diễn ra tại chùa Đại Bi (TP.Thanh Hóa), ngày 26/4.

Khẩn trương cho công tác kỷ niệm 20 năm thành lập GHPGVN tỉnh Quảng Ninh

Tin tức 16:04 26/04/2024

Hòa thượng Thích Thanh Quyết, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Quảng Ninh chủ trì phiên họp toàn ban, hôm 25/4.

Đang diễn ra Đại giới đàn Đạt Thanh tại Đồng Nai

Tin tức 09:59 26/04/2024

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Đồng Nai tổ chức Đại giới đàn Đạt Thanh, diễn ra từ ngày 25 đến 29/4 (17 đến 21/3/Giáp Thìn), với hơn 2.000 giới tử đăng ký thọ giới.

Đà Nẵng: Tuyên truyền về chủ trương công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài

Tin tức 16:15 25/04/2024

Ngày 25 tháng 4 năm 2024 ,Hội nghị tuyên truyền chủ trương, chính sách và thành quả công tác đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài của Đảng và Nhà nước Việt Nam do Ban Tôn giáo Chính phủ tổ chức tại Khách sạn Công đoàn Thanh Bình, số 2 Ông Ích Khiêm, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng.

Xem thêm