Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 03/07/2016, 20:24 PM

Trung Quốc: Phát hiện Xá lợi đỉnh chân cốt Phật tại ngôi Cổ tự ở Nam Kinh

Các nhà khảo cổ đã phát hiện vật thể vô giá, Xá lợi đỉnh chân cốt Phật (佛頂真骨舍利 - Xá lợi xương sọ). Xá lợi đỉnh cốt Phật được đặt bên trong Bảo tháp.

Nhóm nghiên cứu đã tìm thấy ngôi Bảo tháp thu nhỏ nghìn năm tuổi, bên trong rương đá trong một hầm mộ nằm dưới ngôi Già lam Thê Hà Thiền Tự (栖霞寺禪寺), thành phố Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc. Bên trong Bảo tháp thu nhỏ này, các nhà khảo cổ còn tìm thấy một số hiện vật liên quan đến nhiều vị Phật, trong đó có một miếng vách Xá lợi đỉnh cốt Phật có chữ khắc, biểu thị thuộc về bản thân đức Phật.

Theo các nhà khảo cổ trong một bài báo đăng tải trên tạp chí Di tích Văn hóa Trung Hoa cho biết, Bảo tháp thu nhỏ được làm bằng chất liệu gỗ đàn hương, bên ngoài dát bạc và “thất bảo”: Vàng, bạc, pha lê, xa cừ, mã não, san hô, hổ phách. 
 
Những dòng chữ khắc trên chiếc rương đá được chế tác vào thời Tống Chân Tông hoàng đế (trị vì từ năm 997 đến năm 1022), vị Hoàng đế thứ 3 dưới triều Bắc Tống trong lịch sử Trung Quốc. Trên Bảo tháp thu nhỏ có ghi phương danh đàn việt thí chủ quyên tiền và vật liệu để xây dựng mô hình và tên tuổi những nghệ nhân chế tác. Live Science đưa tin.

Bảo tháp cao 117cm, rộng 45cm được đặt trong một hộp sắt, cả hai vật thể đều đặt trong rương bằng đá.
 
Tạp chí Di tích Văn hóa Trung Hoa cho biết, chữ khắc trên rương đá do một Nam nghệ nhân Deming viết khoảng 1.000 năm trước. Nội dung những dòng chữ khắc diễn tả nguyên nhân Xá lợi đỉnh cốt Phật ngự tại đất nước Trung Hoa.

Nam nghệ nhân Deming ghi rằng sau khi đức Phật Thích Ca Mâu Ni nhập Niết Bàn, Kim thân của Ngài được Trà tỳ hỏa táng gần sông Hirannavati, Ấn Độ. Bảo tháp này là một trong số 84.000 bảo tháp chứa xá lợi của đức Phật Thích-ca sau khi hỏa táng của Hoàng đế Asoka (237 BC – 236 BC). Xá lợi Phật là bảo vật thiêng liêng của các phật tử.

Asoka là một vị Hoàng đế Ấn Độ, đã quy y Phật sau khi gây ra một cuộc chiến tranh đẫm máu với một nhà vua khác ở miền đông Ấn Độ. Theo các ghi nhận của Phật giáo, Hoàng đế Asoka đã sưu tập tất cả các phần xá lợi của đức Phật, chia thành 84.000 phần, và đặt mỗi phần xá lợi ấy vào trong các bảo tháp.

Sau đó, nhà vua gửi những phần xá lợi thiêng liêng ấy đi khắp mọi nơi trên thế giới. Trung Quốc được cho là có 19 tháp xá lợi Phật trong số 84.000 tháp xá lợi Phật ấy.

Theo một truyền thuyết, hoàng đế Ashoka đã giết chết 99 người anh của mình để thừa kế ngai vàng Mauryan. Chỉ có duy nhất người em trai Vitashoka được tha.

Từ khi còn nhỏ, Ashoka đã cho thấy tiềm năng để trở thành một vị tướng tài năng và một nhà lãnh đạo sắc xảo. Bị ganh ghét bởi tài năng, cơ hội để Ashoka được truyền ngôi từ cha mình là rất ít, vì thực tế rằng phần lớn các anh của ông là cùng cha khác mẹ. Tuy nhiên, khả năng của ông khiến những người anh cảm thấy bất an, họ sợ rằng hoàng để Bindusara sẽ nhường ngôi cho ông. Điều này đặc biệt đúng đối với Susima, con trai cả của hoàng đế Bindusara, người có thể bị mất mát nhiều nhất.
 
Kết quả là, Susima tìm cách loại bỏ Ashoka để đảm bảo vị trí của mình. Ông đã thuyết phục cha mình lệnh cho Ashoka đến vùng Taxila (ngày nay là nước Pakistan) để dập tắt một cuộc nổi dậy. Tuy nhiên kế hoạch của Susima đã phản tác dụng, Ashoka đã được chào đón khi ông đến khu vực này, và do đó đã dẹp được các cuộc nổi dậy mà không cần đổ máu.

Susima sau đó lập mưu để hoàng đế Bindusara lưu đầy hoàng tử Ashoka trong hai năm. May thay, một cuộc nổi dậy ở Ujjain đã buộc Bindusara gọi Ashoka quay về để đối phó với cuộc nổi dậy. Khi Ashoka đàn áp các cuộc nổi dậy, ông đã bị thương trong một trận đánh. Và để giữ kín với hoàng tử Susima thông tin về vết thương của mình, hoàng tử Ashoka đã được các nhà sư Phật giáo bí mật điều trị. Các học giả tin rằng đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên của hoàng tử Ashoka với giáo lý của đức Phật.

Một truyền thuyết nói rằng một trong những nạn nhân của Girika là một nhà sư Phật giáo tên là Samudra. Mặc dù ông đã bị Girika tra tấn nhưng vẫn không hề hấn gì. Phép lạ này ngay lập tức đến tai hoàng đế. Hoàng đế Ashoka đến gặp nhà sư Samudra, nhà sư đã cảm hóa và chỉ thị cho hoàng đế xây dựng 84.000 bảo tháp theo lời tiên tri của đức Phật và để đảm bảo sự an toàn của tất cả chúng sinh. Ashoka ăn năn, đã hành quyết tên đao phủ tay sai của mình, và vâng theo lệnh của Samudra.

Một truyền thuyết khác (được cho là nổi tiếng hơn so với truyền thuyết liên quan đến nhà sư Samudra) liên quan đến cuộc chinh phục thành phố Kalinga. Sau khi đánh bại kẻ thù, hoàng đế Ashoka thăm dò thiệt hại ở thành phố Kalinga. Cảnh tượng người chết và cảnh đổ nát hoang tàn khiến hoàng đế từ bỏ bạo lực của mình và theo đạo Phật.

Sau khi theo Phật giáo, hoàng đế bắt đầu truyền bá tôn giáo này trong đế chế và các vùng đất xa hơn. Thể hiện rõ nhất trong sắc lệnh của ông, được chạm khắc vào đá và trụ cột để toàn bộ người dân được xem. Những sắc lệnh này nói về các quan điểm, giáo lý Phật giáo. Ví dụ, một phần sắc lệnh nói về việc bảo vệ động vật:

Vào các ngày lễ tạ ơn, trong các nhà bếp của vua Piyadasi, hàng trăm hàng ngàn con vật bị giết mỗi ngày để làm món cà ri. Nhưng với sắc lệnh này chỉ có ba con vật gồm hai con công và một con hươu bị giết, và đôi khi không cần giết hươu. Có thời điểm, thậm chí không cần phải giết cả ba con vật.

Một phần của một trong những sắc lệnh của vua Ashoka hiện được trưng bày ở Bảo tàng Anh Quốc, nó cho thấy sự nhân từ của hoàng đế dưới sự cai trị của ông.
Một cuộc cứu viện của Ấn Độ với Ashoka được miêu tả ở trung tâm. Từ Amaravati, quận Guntur, Ấn Độ (CC By SA 3.0)
Tôi xem xét làm thế nào tôi có thể mang lại hạnh phúc cho mọi người, không chỉ cho người thân của tôi hay cư dân của thành phố thủ đô của tôi, mà còn cho những người đang xa rời tôi. Tôi hành động theo cách tương tự đối với tất cả với. Tôi lo ngại tương tự như vậy với tất cả các lớp học.

Hơn nữa, tôi đã vinh danh tất cả các giáo phái tôn giáo với các dịch vụ khác nhau. Tuy nhiên, tôi coi nó là nhiệm vụ chính của tôi đến thăm những người thân.

Vân Tuyền (nguồn: Nature World News)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ phát hiện đầu tượng Phật ẩn trong bức tường của hang đá nổi tiếng ở Trung Quốc

Quốc tế 13:45 16/04/2024

Lần đầu tiên, các nhà khảo cổ tìm thấy hơn 80 đồ điêu khắc bằng đá tinh xảo, bao gồm đầu tượng Phật, bên trong các bức tường ở miền trung Trung Quốc.

Tết Bunpimay Lào 2567 tại tỉnh Khammoun

Quốc tế 14:45 13/04/2024

Với nhân dân các bộ tộc Lào thì đón ngày Tết trong tiết tháng Tư dương lịch 2024 - Tết Bunpimay năm 2567, lễ hội mang ý nghĩa đem lại sự mát mẻ, phồn thịnh cho vạn vật, ấm no hạnh phúc, bình an cho con người.

Rà phá bom mìn, phát hiện 51 tượng Phật có niên đại hàng trăm năm

Quốc tế 12:01 08/04/2024

Trong quá trình rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, một đội rà phá bom mìn tình cờ phát hiện một kho lưu giữ 51 bức tượng nhỏ tại làng Kherng, huyện Phoukoud, tỉnh Xiengkhuang, Lào.

Ngôi chùa ở Malaysia và chiếc chuông đồng có bản đồ Việt Nam

Quốc tế 11:39 05/04/2024

Với sự hỗ trợ của Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (BAOOV), Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Malaysia (VMBIZ) đã tổ chức lễ cúng tiến chuông đồng cho chùa Ti-Ratana Heights ở thủ đô Kuala Lumpur.

Xem thêm