Từ bi làm gốc, phương tiện làm cửa

Hỏi: Nếu người niệm Phật không đặc biệt hồi hướng cho oan gia trái chủ thì liệu có tạo thành chướng ngại vãng sanh không?

Ảnh minh họa. 

Đáp:

Điều này rất khó nói. Nếu oan gia trái chủ tìm bạn gây phiền phức thì sẽ tạo thành chướng ngại, họ không tìm bạn gây phiền phức thì chướng ngại này không có. Thế nhưng người học Phật chúng ta phải bồi dưỡng tâm từ bi của chính mình, điểm này rất quan trọng.

Người xưa nói Phật pháp, thế nào là Phật pháp? Từ bi làm gốc, phương tiện làm cửa. Bạn xem, đặt từ bi là ở đầu tiên, từ bi chính là bác ái. Đối với hết thảy chúng sanh đều có tâm thương xót, đều có tâm yêu kính, đây là tánh đức.

Chúng ta ngày nay đối với người không có ý niệm này, đây là mê mất tự tánh, đây là phàm phu. Phật Bồ Tát giác ngộ rồi, người giác ngộ thì họ đối với người là một mảng từ bi, không phân biệt đẳng cấp, là bình đẳng. Giống như Phật đã nói ở trên Kinh Hoa Nghiêm là: “Hết thảy chúng sanh vốn dĩ là Phật”, họ là bình đẳng. Thật đúng, vốn dĩ là Phật, chỉ là mê ngộ khác biệt không như nhau.

Chư Phật và pháp thân Bồ Tát, các Ngài giác ngộ rồi, phàm phu lục đạo còn mê, mê rồi nhưng vẫn là Phật. Trong ánh mắt của Phật Bồ Tát nhìn họ thì họ là Phật, cho nên Phật Bồ Tát cung kính đối với phàm phu. Giống như tôi vừa nói đưa ra thí dụ: Lão sư Lý của chúng tôi cung kính những học trò lớp đại chuyên, học trò lớp đại chuyên mê hoặc, họ không biết, nên Lão sư làm ra tấm gương cho họ xem. Tự tánh của họ vốn dĩ chính là như vậy.

Bạn xem chúng tôi không những đối với những vãn bối này, đối với hàng hậu sanh như vậy, mà đối với ruồi-muỗi-kiến-gián chúng tôi cũng chắp tay: bồ tát kiến, bồ tát gián, bồ tát chuột… Bạn xem đối với những loài vật này còn cung kính thì đối với người sao không cung kính chứ!

Cho nên nếu cung kính với súc sanh mà không cung kính với người thì đây là xen tạp. Xen tạp điều gì? Xen tạp phân biệt, chấp trước của bạn trong đó, bạn không có cách gì làm được cung kính hết thảy, điều này thì phải học.

Đối với oan gia trái chủ, phải thường hay nghĩ đến khi xưa tôi đã làm sai, hoặc cố ý hoặc vô ý có lỗi với các vị. Bây giờ đã hiểu rõ rồi tôi xin sám hối, về sau không tạo lại nữa. Đem công đức tu học của mình hồi hướng cho oan gia trái chủ, hi vọng oan gia trái chủ cùng học Phật, cùng niệm Phật với chúng ta, đồng sanh Cực Lạc quốc vậy thì tốt biết bao! Đến thế giới Cực Lạc làm đồng tham đạo hữu tốt.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Từ bi làm gốc, phương tiện làm cửa

Phật giáo thường thức 15:17 27/12/2024

Hỏi: Nếu người niệm Phật không đặc biệt hồi hướng cho oan gia trái chủ thì liệu có tạo thành chướng ngại vãng sanh không?

Tụng trì chú Đại Bi vãng sinh các cõi nước của chư Phật

Phật giáo thường thức 12:01 27/12/2024

Rất nhiều Phật tử đều biết tụng Chú Đại Bi. Tụng Chú Đại Bi có tác dụng gì và phương pháp tu như thế nào?

Vì sao tâm không an lạc?

Phật giáo thường thức 12:00 27/12/2024

Sở dĩ tâm không được an lạc là bởi vì nó mãi chạy theo những cảm xúc thương, ghét, buồn, vui, của đời.

Con người mình chính là nghiệp do mình tạo ra

Phật giáo thường thức 10:41 27/12/2024

Thưa Thầy cái nghiệp nó trú ở đâu hả Thầy? Nó trú ở đâu mà nó lại sinh ra quả biểu hiện trong đời sống của mình như vậy ạ?

Xem thêm