Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 12/10/2023, 11:25 AM

Tu hành giả dối, kết cục như thế nào?

Ở tỉnh An Huy, vấn đề ăn chay rất được thịnh hành, hầu hết mọi người trong tỉnh đều ăn chay. Có hai vị phu nhân, một người họ Đinh và một người họ Vương, cả hai người đều phát tâm trường trai, còn tu thêm giới không sát sinh.

Người họ Đinh, ăn chay rất tinh nghiêm, cần cù tận tụy, trải qua thời gian 30 năm, không dám bỏ sót một ngày. Đôi khi vì công việc gì đó phải ra ngoài, nhưng nếu không mua được thức ăn chay thì thà chịu đói chứ quyết không ăn mặn. Hễ gặp chỗ nào sát sinh hại vật, bà liền nhất tâm niệm Phật, nguyện cho con vật cùng người giết không oán thù lẫn nhau. Lúc bình thường, bà luôn kính thần thờ Phật, tu nhân tích đức, không một ý niệm tà.

Còn bà họ Vương ăn chay cũng rất tinh nghiêm, hễ gặp thức ăn có thịt cá cùng những loài thực vật mà trong luật cấm bà cũng đều không ăn.

Nhưng ý nghĩ của bà Vương và ý nghĩ của phu nhân họ Đinh không giống nhau, bà Vương chỉ lập nguyện ăn chay cho riêng mình, còn đối với mọi người, bà không khuyến khích họ ăn chay, mà làm những việc khuyến khích họ ăn mặn.

Sức mạnh vi diệu của việc phát nguyện ăn chay, giữ giới không sát sanh

80748_le_phat_dan-0942

Vì bà nấu ăn rất khéo, vả lại có cách nấu ăn khác người, nên bà được rất nhiều người mời làm đầu bếp trưởng cho các bữa tiệc lớn, hoặc nhờ bà chỉ cách nấu, bà cũng thừa cơ hội này, trổ hết kỹ thuật nấu ăn của mình, do đó bà kiếm được rất nhiều tiền.

Vì nhu cầu của món ăn, nên bà nuôi rất nhiều động vật như gà, vịt… mỗi khi có người thuê đến nấu ăn, nhân cơ hội này bà cũng bán được rất nhiều gà vịt, với giá cả cũng rất hấp dẫn.

Bà Vương thường bị bệnh, còn bà Đinh luôn khoẻ mạnh, bà Vương nghĩ: “Mình ăn chay, bà ta cũng ăn chay, tại sao mình thường bị bệnh mà bà ta thì lúc nào cũng được bình an, khoẻ mạnh?”

Ngoài lòng đố kỵ, bà còn lợi dụng lúc ăn chung, lén lấy gân gà trộn chung với bún và đem xào mời bà Đinh ăn, bà Đinh ăn nhưng không biết gì cả. Ăn xong bà Đinh vẫn bình an vô sự, bà Vương không ăn, thế mà bà bị nôn mửa liên tục, khi bị như vậy bà vẫn không chịu tỉnh ngộ, trái lại còn cho rằng trai giới của bà Đinh đã bị huỷ hoại, nhất định sẽ gặp tai ách.

Không ngờ bà Đinh càng ngày càng khoẻ mạnh, hồng hào, bà Vương bình thường vốn đã nhiều bệnh, mà từ khi cho bà Đinh ăn thịt thì bệnh càng nặng thêm, không thấy thuyên giảm chút nào cả. Nhưng bà không biết sai lầm của mình, trái lại còn nghi ngờ cho ăn chay không có lợi ích.

Trong tâm bà nghĩ:

“Bà Đinh ăn chay, đã bị mình phá, thế mà bà ta vẫn khoẻ mạnh, còn mình ăn chay trì giới thanh tịnh như vậy, trái lại bị bệnh tật liên tục, vậy Phật - Bồ Tát có linh không?”

Vì vậy bà quyết định không ăn chay nữa, bắt đầu ăn thịt cá. Bà Đinh sau khi biết chuyện, thường khuyến bà ta:

- Chị Vương à! Chị nên kiên nhẫn một chút, chớ có phá giới. 30 năm trì trai giữ giới, công đức đạt được rất lớn, một khi phá bỏ thì đáng tiếc vậy! Con người khi sinh ra không ai có thể tránh khỏi bệnh khổ, sở dĩ mình chịu thống khổ là do những nhân xấu đã tạo ở đời này hoặc đời trước. Hay tin chuyện này là sự an bài của thần linh. Hôm nay chúng ta giữ giới, ăn chay, sau khi chết chắc chắn được vãng sinh Tịnh Độ, vui sướng biết chừng nào, xin hiền chị hãy nghe lời của em, chớ bị trần cảnh làm mê hoặc.

Bà Vương liền nói:

- Thần thánh không có linh, đã rõ ràng, nói sau khi chết vãng sinh Cực Lạc, hoàn toàn là giả. Tôi tự xét lương tâm, hơn 30 năm qua, tôi trì trai rất nghiêm mật, không có chút nhiễm tạp, vậy mà thường xuyên đau ốm, thấy người người ăn thịt, mà trái lại thân thể khoẻ mạnh, vui vẻ quanh năm, do đây nhìn lại bản thân mình, nếu nói trì trai được phước, chẳng phải hư dối là gì? Tôi quyết định không ăn chay nữa.

Từ đó bà phá giới ăn mặn, bất kể động vật gì cũng đều ăn hết. Từ ngày ăn thịt, bệnh của bà quả nhiên ngày một giảm, sức khoẻ tốt lên. Tự nghĩ may mà mình ăn mặn bằng không đã chết oan rồi, ngày nay thân thể được khoẻ mạnh, bệnh tình thuyên giảm, đều là nhờ thịt cá, từ nay về sau mình cần phải chọn những món ăn có nhiều chất bổ như thịt, cá, tất nhiên sức khoẻ của bà càng ngày càng tốt.

Nghe người ta chỉ ăn chó có thể bổ dương, ăn rùa có thể bổ âm, hai loại thịt này rất bổ, bà liền nhờ người đi mua về giết ăn, để bồi bổ thân thể suy nhược hơn mười năm. Sau đó, thấy da chó ấm, liền lấy trải lên giường thế nệm, lại vì mai rùa trừ bệnh tê thấp, liền lấy để ngửa trên đầu giường thay cho gối.

Một ngày nọ, khi vừa thức dậy, bà vô cùng kinh hãi khi tấm da chó dính nơi thân, phủi thế nào nó cũng không rơi; còn mai rùa dính trên đầu, gỡ hoài cũng không xuống, mọi người biết chuyện này chê cười không ngớt.

Cũng từ hôm đó, bệnh của bà tái phát, ngày càng nặng hơn, dày vò bà Vương khổ sở, kéo dài hơn ba tháng rồi chết.

Đây là câu chuyện có thật nói về quả báo hiện tiền, xảy ra vào năm Dân Quốc thứ 7 (1918) tại tỉnh An Huy.

Qua đây chúng ta có thể biết: “Tâm ăn chay ( từ bi không sát sinh) mới là gốc, còn ăn chay bằng miệng chỉ là ngọn. Ăn chay bằng miệng chỉ có thể bảo vệ thân thể, cần phải ăn chay bằng tâm mới có phúc báo thực sự.”

Nguyện mọi người trên thế giới lấy ăn chay bằng tâm làm gốc, sau đó lấy việc ăn chay bằng miệng làm ngọn, chắc chắn thế giới sẽ được thái bình, mọi người sẽ được hạnh phúc.

Trích "Nhân quả báo ứng mắt thấy tai nghe".

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Giết rắn cả đàn, hậu họa khó lường

Tư liệu 10:30 28/04/2024

Trần Lạc Hạo mắc phải một căn bệnh kỳ quái. Không biết tại sao toàn thân đau nhức và mền nhũn như bún, không thể cử động hay tự sinh hoạt được. Các bác sĩ cho rằng đây là trường hợp lạ, lần đầu tiên họ gặp trong đời.

Trái tim bất tử - Kỳ 1: Đêm trước tự thiêu

Tư liệu 08:16 27/04/2024

Hơn nửa thế kỷ trước, ngày 11-6-1963 (20-4-Quý Mão), ngọn lửa vị pháp thiêu thân của Bồ-tát Thích Quảng Đức đã bùng lên. Ngọn lửa thiêng đó còn soi đường chính nghĩa cho những ai yêu chuộng công lý và hòa bình.

Chuyện kể về thần chú

Tư liệu 07:04 26/04/2024

Chuyện kể răng thuở xưa có một bà lão nghèo sống đơn độc trên một đỉnh núi ở Tây Tạng suốt ngày, ngồi dùng cơm ra, bà lão luôn lẩm nhẩm câu thần chú Lục tự đại minh của Bồ Tát Quán Thế Âm.

Quỷ thần cây tì bà cũng vãng sanh

Tư liệu 16:00 25/04/2024

Muốn xây nhà mới thì cần phải đốn bỏ cây tì bà cổ thụ, nếu không xe không vào được, có bốn cây cổ thụ cần phải đốn bỏ. Chúng tôi y theo qui luật, trước đó ba ngày thì đọc Kinh, niệm Chú, cúng dường, đề nghị họ dọn đi.

Xem thêm