Tu là thấy cái tâm đúng như nó đang là
Phần lớn chúng ta đều thua trong cuộc chiến với vọng tưởng không phải vì vọng mạnh, mà vì ta còn muốn thắng. Cái “ta” muốn thắng đó chính là gốc của vọng tưởng. Khi ta còn cố gắng diệt trừ nó, là ta đang nuôi nó lớn lên. Còn khi ta chỉ lặng lẽ thấy nó, như người nhìn những con sóng nổi lên rồi tan đi, thì chẳng có gì để thắng, chẳng có gì để thua.
Vọng tưởng vốn không thật, nó như bóng chỉ hiện khi có ánh sáng và hình, vọng tưởng chỉ khởi khi có chấp vào “ta”. Một niệm khởi lên, ta biết đó là tu. Niệm ấy dừng, ta vẫn biết đó cũng là tu. Không phải diệt niệm để được tĩnh, mà là thấy niệm mà không bị cuốn đi. Tĩnh không phải là không có động, mà là ngay trong động vẫn có sáng biết.
Hãy tự biết mình như chính mình đang là

Nhiều người hỏi: “Làm sao để hết vọng tưởng?” Câu trả lời là: đừng mong hết. Vì mong hết chính là một vọng tưởng khác. Cứ nhìn nó, thở cùng nó, mỉm cười với nó. Dần dần, ta sẽ thấy giữa dòng niệm trôi chảy vẫn có một khoảng lặng mênh mang không động. Khoảng lặng ấy chính là Phật tánh, là nơi mà dù ngàn cơn sóng cũng không thể làm gợn lên được.
Người thật tu không phải người không còn vọng tưởng, mà là người không còn bị vọng tưởng làm chủ. Khi tâm loạn, biết là loạn. Khi tâm yên, biết là yên. Chỉ vậy thôi mà đường dài hóa ra đã đến gần. Bởi vì, tu không phải là sửa cái tâm cho đúng, mà là thấy cái tâm đúng như nó đang là.
Thấy vọng tưởng nhiều không phải dấu hiệu của thất bại, mà là bằng chứng rằng ta đang đi đúng hướng. Vì chỉ khi có ánh sáng, bóng tối mới hiện ra rõ rệt. Hãy biết ơn từng cơn sóng tâm trong tâm thức vì nhờ nó, ta mới thấy đại dương của tánh giác đang có mặt trong mình.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
“Thay đổi nhận thức, thay đổi cuộc đời”
Phật giáo thường thức“Đau khổ không phải là kết thúc, mà là tiếng chuông báo hiệu rằng bạn cần nhìn đời từ một góc khác.”
Súc sanh có vãng sanh được không?
Phật giáo thường thứcHỏi: Súc sanh có được vãng sanh không? Hộ niệm cho súc sanh có được không?
Phật dạy lục hòa là gốc của Tăng
Phật giáo thường thứcChữ Tăng tiếng Phạn là Sanga, dịch là hòa hợp chúng, tứ chúng hòa hợp lại là Tăng. Như vậy, sống hòa hợp với nhau gọi là Tăng. Tụi con nhìn lại các nơi có được sự hòa hợp không?
Mỗi phiền não mỗi cách trị
Phật giáo thường thứcPhiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...
Xem thêm














