Từ Quang có nghĩa là gì?

Từ Quang là ánh sáng của Lòng Từ rộng lớn của chư Phật. Trong một bài kệ xưng tụng công đức Phật A Di Đà, có câu:

“Từ Quang hà bi thi an lạc” (Cái ánh sáng Lòng Từ của Ngài ban bố sự yên vui cho xa gần khắp chốn”. Trí độ luận viết: “Đại từ, dữ chúng sinh lạc” (Lòng Từ rộng ban sự vui vẻ cho tất cả chúng sinh).

Từ Quang có nghĩa là gì? 1

Mà Từ là gì? Là lòng thương. Lòng thương của chư Phật khác lòng thương của người đời. Người đời có khi vì thương mà làm khổ người mình thương. Chư Phật thương người chỉ làm vui mà không làm khổ.

Chư Phật lại chẳng những thương người, mà thương tất cả muôn loài (chúng sinh), không phân biệt một loài nào. Cao cả thay, bao hàm thay! Vì vậy mới nói Lòng Từ rộng lớn.

Rộng lớn, nên xa gần khắp chốn, Lòng Từ ấy đều đi tới. Vì lẽ ấy nên sánh với ánh sáng. Ánh sáng đây là ánh sáng mặt trời, rọi khắp đó đây, ban sinh khí cho mọi loài một cách công bình vô tư.

Mặt trời thế gian cho sự sống vật chất. Mặt trời Phật cho an lạc tinh thần. Thể theo Lòng Từ của chư Phật, tủ sách Từ Quang này sẽ cố gắng đem đến sự an lạc đến những tâm hồn bị tham, giận, mê si, lung lạc, giày vò. Một an lạc chơn thật, vì nó không nhờ giàu sang mà có, rồi tại nghèo hèn mà mất. Một an lạc hồn nhiên trong sạch vì không điểm một bụi trần, không bị một dục vọng hay một thế tình nào làm dơ bẩn. Đây là phần truyền bá giáo lý của tủ sách Từ Quang.

Nhưng còn sống trên thế gian, trong vòng tương đối của vật chất, đại đa số đâu có thể chỉ sống đời sống tinh thần mà thôi.

“Có gạo mới vực được đạo”.

Để cho đại đa số có thể nếm được cái an lạc tinh thần cần giúp họ có cái an lạc về vật chất. Đây là phần cổ động cho hạnh bố thí của tủ sách Từ Quang.

Xét cho kỹ, bố thí đâu phải là một việc làm phúc thiện, mà là một bổn phận xã hội của mỗi người. Mà hễ nói bổn phận thì không được nói đến ơn nghĩa, báo đền. Từ Quang nguyện đem hết sức mình vạch rõ điều này để dẫn dắt ai còn lầm lạc chỗ làm “phước kể công” đến chỗ mà đạo Phật gọi là “bố thí vô tướng”.

Rất mong các bạn Phật tử xa gần hiểu rõ Từ Quang, hoan hỷ chỉ bảo những chỗ thô thiển và ủng hộ về mọi phương diện, thì thật là vạn hạnh.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!

Phật giáo thường thức 17:28 20/11/2025

Việc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.

Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy

Phật giáo thường thức 16:00 20/11/2025

Tu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.

Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?

Phật giáo thường thức 14:32 20/11/2025

Niệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.

Xem thêm