Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 26/05/2022, 09:47 AM

Tử tế với chính mình là đang giúp đời

Nếu mỗi người tử tế hơn chính mình, tử tế hơn với thái độ của mình, tử tế hơn với những buồn phiền, bất mãn, xung đột, đấu tranh bên trong mình...thì xã hội sẽ thêm phần an ổn. Khi không tử tế được với chính mình, thì bạn sẽ không thể tử tế với ai được cả!

Nếu bạn muốn làm gì cho cuộc đời này, không phải cứ hô to nói lớn: Hãy trừng trị cái ác, hãy bài trừ cái xấu... hay tỏ ra chê bai, dè bỉu...Vì dù bạn có phản ứng hay không thì tự thân mỗi người phải chịu nhân quả với việc làm của họ không sớm thì muộn.

Cái xấu cần được giáo dục hơn là chê bai, phần lớn người ta làm việc xấu vì họ không biết rằng việc đó là xấu thế nào, hoặc nữa, họ không biết làm gì để được tốt hơn!

Nếu đem tâm hiềm khích, chê bai, đấu tranh... mà đóng góp cho đời thì chỉ góp thêm phần bất an và xung đột.

Nếu có thứ gì đó cuộc đời cần ở bạn thì không gì hơn là sự tử tế!

Nếu mỗi người tử tế hơn chính mình, tử tế hơn với thái độ của mình, tử tế hơn với những buồn phiền, bất mãn, xung đột, đấu tranh bên trong mình...thì xã hội sẽ thêm phần an ổn. Khi không tử tế được với chính mình, thì bạn sẽ không thể tử tế với ai được cả!

Mỗi cá nhân tự tu tập đủ năng lượng an lạc, từ bi và trí tuệ thì thế giới này sẽ tự thay đổi.

Mỗi cá nhân tự tu tập đủ năng lượng an lạc, từ bi và trí tuệ thì thế giới này sẽ tự thay đổi.

Hãy tử tế với đời, đời sẽ tử tế với bạn

Nếu cái xấu của người có thể làm bạn phẫn nộ, cái tốt của người có thể làm bạn vui cười thì bạn chỉ là một nô lệ trung thành cho hai mặt đối đãi của cuộc sống!

Còn khi bạn có đủ bình an và tĩnh tại trước sự xấu tốt của người, dù bạn không làm gì cho đời thì bạn cũng đã đóng góp một phần tử tế của mình để làm an cuộc sống...

Có những người đến chùa làm công quả, nhưng họ thường nói những lời chứa đầy những xung đột và bất mãn bên trong mình, nên dù họ đang làm công quả bằng thân, nhưng ý và khẩu thì đang tạo nghiệp.

Có những vị nhân danh mình tu theo phái này là chính thống, là hay, nên chê bai, đã phá phái kia. Hoặc cho pháp môn này là đúng, pháp môn kia là sai nên sinh tâm bài trừ, hiềm khích.

Dù đúng hay sai, dù tà hay chánh... thì họ đang vận hành theo Nhân Quả, Nghiệp Báo của chính họ. Bạn muốn xen vào để thay đổi nhân quả và nghiệp báo thay họ ư?!

Mỗi cá nhân tự tu tập đủ năng lượng an lạc, từ bi và trí tuệ thì thế giới này sẽ tự thay đổi.

Nếu bạn là mặt trời, dù có đứng một chỗ thì tự thân cũng chiếu sáng cho vạn vật... Chân Lý cũng vậy, chỉ chiếu sáng cho người hữu duyên vượt thoát những khổ đau, soi chiếu cho họ thấy ra nguồn gốc từ vô minh của bản ngã. Chứ không phải đấu tranh để loại trừ điều gì. Bởi Chân Lý tự thân đã có đủ Chân Thiện Mỹ.

Cho nên, việc tốt, chính là làm cho bản thân mình tốt hơn, nếu bạn nghĩ rằng bạn đang làm việc tốt để cho ai đó, cho đời, cho đạo hay cho chùa... mà thân khẩu ý của mình vẫn còn nhiều buồn bực và bất mãn thì việc ấy chỉ là mặt khác của tham-sân-si trong bạn vẽ ra mà thôi...

Cho nên, hãy tử tế với những tư duy, cảm xúc, thái độ phản ứng của mình cũng là một cách tu tập để bài trừ cái xấu vậy...

Đổi tâm, đổi tánh, đời thay đổi

Đổi cảnh, đổi người, chỉ nhọc công

Người đời không mấy thong dong

Vì mong thế giới như trong lòng mình

Chừng nào tâm thái an bình

Nhìn đâu cũng thấy nhân sinh nhiệm mầu!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ở đời ai lại không có những người thương?

Sống an vui 16:15 26/04/2024

Chúng ta có cha, có mẹ, có anh, có chị, có em, có bạn, có thầy. Khi có chánh niệm thì ta nhận rõ được sự có mặt của những người đó là quí giá cho ta lắm.

Cách làm món bánh cuốn nóng chay tại nhà

Sống an vui 11:51 26/04/2024

Bạn thích làm món bánh cuốn tại nhà mà lo ngại các dụng cụ lỉnh kỉnh, phức tạp? Dưới đây là cách làm bánh cuốn bằng chảo đơn giản nhưng bạn sẽ được thưởng thức hương vị thơm ngon không hề thua kém ngoài tiệm đâu nhé!

Ta có thói quen đi tìm một người mang lại hạnh phúc và toại nguyện cho chúng ta

Sống an vui 07:30 26/04/2024

Chúng ta thường xây dựng một hình ảnh lãng mạn về một người nào đó được tạo hóa dành sẵn riêng cho chúng ta, và khi gặp được họ, chúng ta sẽ sống mãi trong niềm hoan lạc và hạnh phúc.

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Sống an vui 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Xem thêm