Tu thế nào để chứng Ngộ Vô sanh?
Hỏi: Thầy ơi, tu thế nào để chứng Ngộ Vô sanh?
Đáp:
Tu để chứng ngộ Vô Sanh không phải là đi tìm một trạng thái cao siêu nào đó, mà là quay về nhận ra cái vốn không sanh, không diệt ngay nơi từng sát-na hiện tiền.
Trước hết, cần dẹp bỏ ý niệm rằng “Vô sanh” là một trạng thái cao siêu ở tương lai, sau khi đắc đạo hay qua nhiều kiếp tu hành. Vô sanh không nằm ở tương lai. Vô sanh là bản chất của Pháp. Là cái không từng sinh, nên cũng không từng diệt.

Vì vậy, tu không phải để được Vô sanh, mà là để thấy rõ những vọng tưởng vốn không thật sanh - khi ấy, bản tánh Vô sanh hiển lộ.
Hễ có một niệm khởi lên ta liền quan sát:
• Nó từ đâu đến?
• Có thật ai đó khởi lên không?
• Nó ở lại được bao lâu?
• Khi ta không bám vào, nó có còn sức mạnh không?
Khi nhìn sâu, ta sẽ thấy: mọi ý nghĩ, cảm xúc, hình bóng… đều hiện lên từ một chỗ không dấu vết và tan biến về lại không dấu vết ấy. Không có sự “sinh” nào thật sự xảy ra. Chỉ là “tướng” của duyên khởi, như sóng nổi trên mặt nước.
Chứng ngộ Vô sanh không phải là có thêm cái gì mà là dừng bớt tất cả những cái tưởng là mình đang sống, đang nghĩ, đang làm. Ngay khi không còn chạy theo một đối tượng nào thì cái Biết đơn thuần, tĩnh lặng, bất động kia liền hiển bày.
Chính cái Biết ấy chưa từng sinh, chưa từng đổi thay, chưa từng diệt. Nó không sinh, nên gọi là Vô Sanh.
Không phải đợi sau khi hết vọng tưởng mới chứng Vô sanh. Mà là ngay trong từng vọng tưởng, thấy được Vô sanh như là tấm gương chẳng bao giờ bị bóng hình làm ô nhiễm.
Vì vậy, sống tỉnh thức trong hiện tại, an trú trong hơi thở, trong sự biết đang biết là tu Vô sanh.
Bất cứ khi nào tâm ta nắm bắt điều gì như một ý niệm, một cảm xúc, một thân phận, một giấc mơ là ta rơi vào sanh diệt.
Nhưng nếu ta buông tay, trở về trạng thái “không cần bám vào”, “không gì để chứng”, “không gì để bỏ” thì chính lúc đó là Vô sanh hiện tiền.
Lời dạy của Phật từ Kinh Đại Bát Niết-bàn:
“Như Lai thường trụ, chẳng sanh chẳng diệt. Chúng sinh mê lầm, thấy Pháp hữu vi là có sanh diệt, nên luân hồi mãi không dừng.”
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















