Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 04/06/2020, 10:53 AM

Tuệ nhãn vĩ đại của Đức Phật

Nhờ trí tuệ của Đức Phật đã làm cho nỗi đau của bà được vơi xuống, bà bĩnh tĩnh chấp nhận cái chết của con mình. Vì Ngài biết rằng lúc đó Ngài có giảng một bài Pháp mênh mông thiên địa, thì trong hoàn cảnh của bà cũng là vô ích.

Đức Phật qua cái nhìn của danh nhân

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Câu chuyện kể về một bà mẹ đau khổ khi đứa con mình mất đi. Bà thì giàu và đông con, nhưng mất một người con bà cũng quá đau khổ, vì tình mẹ lúc nào cũng thương con. Bà ôm cái xác đứa con đến gặp Đức Phật và xin Phật làm cho đứa trẻ sống dậy. Bà cũng biết rằng Đức Phật là người có thần thông siêu Việt.

Bà quá đau khổ, nhưng mà nghiệp quả thì con bà không sống được nữa. Khi đó, Đức Phật biết rằng Ngài nói sẽ vô ích, một người quá đau khổ rồi thì không có lý luận nào có thể chữa được hết những lúc đó. Và Ngài biết để chữa đau khổ của bà chỉ có một cách là làm cho bà biết rằng rất nhiều người cũng đau khổ giống như bà. Ngay khi bà vừa cầu xin thì Đức Phật nói: "Được, con hãy đến nhà nào mà không có ai chết, xin nắm tro về, ta sẽ làm đứa con con sống lại."

Bà mừng quá, để xác đứa con lại cho những người tùy tùng giữ. Bà lật đật chạy đi hết nhà này đến nhà kia xin, đến nhà nào bà cũng hỏi: "Nhà có ai chết không?"

Người kia nói: "Nhà tôi có người chết, ba tôi mới mất, tôi vô cùng đau khổ."

Người khác: "Em tôi mới chết."

Người nọ: "Con tôi mới chết."

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Bà đi một loạt hết thì mới biết nhà nào cũng có người chết và ai cũng quá đau khổ. Bà chợt hiểu ra một điều rằng, sống trên đời này cái chết là điều không thể tránh khỏi và ai cũng phải chấp nhận cái đau khổ là người thân mình đều phải chết. Có khi người thân mình chết già, có khi người thân mình chết trẻ, nên bà tỉnh ngộ.

Lúc đó, bà dắt đoàn tùy tùng cùng với xe ngựa trở về Tinh xá. Bà bước xuống với khuôn mặt thanh thản, nước mắt đã khô, lòng đã lắng dịu vì biết rằng đau khổ là một sự thật. Ai cũng phải đau khổ, không phải chỉ có một mình mình.

Nhờ trí tuệ của Đức Phật đã làm cho nỗi đau của bà được vơi xuống, bà bĩnh tĩnh chấp nhận cái chết của con mình. Vì Ngài biết rằng lúc đó Ngài có giảng một bài Pháp mênh mông thiên địa, thì trong hoàn cảnh của bà cũng là vô ích.

Qua câu chuyện trên chúng ta thấy trí tuệ của Đức Phật là vô cùng vĩ đại.

Nhân duyên Đức Phật quở trách 2 vị đệ tử đệ nhất thần thông

Trích bài giảng "Mắt của Phật" - TT. Thích Chân Quang

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thời niên thiếu của Tôn giả Mục-kiền-liên

Đức Phật 19:20 26/03/2024

Tôn giả Mục-kiền-liên, bậc Thánh đứng hàng thứ hai trong mười vị Đại đệ tử của đức Phật. Ngài được đức Thế Tôn khen ngợi là vị có thần thông đệ nhất và hiếu tâm lớn nhất trong hàng đệ tử xuất gia của Phật.

Ý nghĩa ngày Đức Phật nhập Niết bàn

Đức Phật 09:04 24/03/2024

Ngày Rằm tháng Hai vào năm 544 TCN, Đúc Phật Thích Ca đã nhập Niết Bàn. Ngay lúc ấy, mặt đất rung động mạnh. Trời, người, muôn vật đều khủng khiếp kinh hoàng. Chư Thiên Trời Đao Lợi ở giữa hư không rải hoa như tuyết rơi để cúng dường Đức Như Lai.

Cả đêm, rừng Sālā không ngủ

Đức Phật 13:25 22/03/2024

Thế là đến chiều tối, đức Phật và chúng tỳ-khưu mới tới được nơi dự định. Trăng vừa lên, sương mù bàng bạc, không gian như trải một màn lụa mỏng. Đất trời thanh sạch như không nhiễm một chút bụi trần, có lẽ là do có sự hiện thân của một nhân cách siêu việt chăng?

Thiền sư Khương Tăng Hội – Người khai sáng Thiền tông Việt Nam

Đức Phật 09:03 20/03/2024

Người khai sáng Thiền tông Việt Nam là Thiền sư Khương Tăng Hội – sơ Tổ của dòng phái Thiền Việt Nam, người đã có công góp phần xây dựng cơ sở nền móng hoạt động để Trung tâm Phật giáo thứ II ở vùng Đông Bắc Bộ phát triển từ thế kỷ thứ II đến thế kỷ thứ XI.

Xem thêm