Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 26/06/2021, 09:32 AM

Ước nguyện quá khứ

Vào thời quá khứ của đức Phật Nhiên Đăng, đạo sĩ Thiện Huệ (tiền thân đức Phật Thích Ca) sau khi quyết định cúng dường thân mạng cho đức Phật Nhiên Đăng và lấy thân mình lót đường cho đức Phật và chư thánh tăng đi qua.

Lúc ấy, đức Bồ Tát Thiện Huệ suy tư rằng: “Hôm nay nếu ta từ bỏ ý nguyện muốn trở thành Đức Phật Chánh Đẳng Giác thì chắc chắn Ta sẽ trở thành một bậc Thánh Arahan trong giáo pháp của Đức Phật Nhiên Đăng, rồi sẽ tịch diệt Niết Bàn, chấm dứt tử sinh luân hồi trong tam giới chỉ một mình ta; nhưng còn bao nhiêu chúng sinh khác vẫn đang chìm đắm trong biển khổ sinh tử luân hồi. Ta không đành giải thoát khổ riêng một mình ta”. Nghĩ vậy, với tâm đại bi vô lượng thương xót chúng sinh, đức Bồ Tát Thiện Huệ phát nguyện rằng:

“Khi ta tự mình chứng ngộ chân lý Tứ Thánh Đế, chứng đắc 4 Thánh Đạo – 4 Thánh Quả và Niết Bàn, trở thành Đức Phật Chánh Đẳng Giác rồi khi ấy ta sẽ thuyết pháp giáo hóa chúng sinh cũng chứng ngộ chân lý Tứ Thánh Đế , chứng đắc 4 Thánh Đạo – 4 Thánh Quả và Niết Bàn trở thành bậc thánh Arahan y theo ta vậy (tự giác – giác tha).

Mọi sự hiện hữu trên đời có sanh phải có diệt.

Mọi sự hiện hữu trên đời có sanh phải có diệt.

Cần tôn trọng ước nguyện của người sắp qua đời

Khi tự mình giải thoát sự ràng buộc của tham ái, phiền não chứng ngộ Niết Bàn rồi, khi ấy ta sẽ dẫn dắt chúng sanh cùng giải thoát ràng buộc của tham ái, phiền não chứng ngộ Niết Bàn y theo ta vậy (tự độ - độ tha).

Khi tự mình vượt qua được biển khổ tử sinh luân hồi, đạt đến Niết Bàn an lạc rồi, khi ấy, ta sẽ cứu vớt, dẫn dắt chúng sinh cùng vượt qua biển khổ tử sinh luân hồi, đạt đến Niết Bàn an lạc y theo ta vậy (tự đáo – đáo tha)”.

Sau khi được Đức Phật Nhiên Đăng thọ ký rằng sau 4 a-tăng-kỳ và 100 ngàn đại kiếp Ngài sẽ thành Phật có hiệu là Thích Ca (Gotama). Từ thời quá khứ ấy cho đến mãi về sau, Ngài không ngừng bổ túc ba – la – mật, như việc đã từng bố thí tài sản cho đến vợ con và kể cả sinh mạng của chính mình… để thành tựu ước nguyện trong quá khứ.

Trải qua nhiều đại kiếp như thế, đến khi các ba – la – mật đã tròn đầy, Ngài từ cung trời Đâu Suất hạ sanh vào vương tộc Thích Ca làm con vua Tịnh Phạn và hoàng hậu Maya, được đặt tên là Tất-đạt-đa. Tuy sống trong nhung lụa giàu sang của một bậc vương giả nhưng Ngài luôn nghĩ về nỗi khổ của nhân sinh. Sau khi dạo 4 cửa thành nhìn thấy các cảnh già, bệnh, chết và một người xuất gia, đã thôi thúc lời nguyện quá khứ trỗi dậy trong Ngài. Thế rồi, Ngài quyết định từ bỏ vợ đẹp con thơ, xuất gia tìm cầu chân lý giải thoát sinh tử luân hồi cho mình và mọi loài chúng sanh đang chìm trong biển khổ .

Sau 6 năm tu khổ hạnh và 49 ngày đêm ngồi dưới cội bồ đề, Ngài chứng quả Vô Thượng Chánh Đẳng Giác. Khi được Phạm Thiên Sahampati cầu thỉnh ba lần chuyển pháp luân, Ngài đã thực hiện lời nguyện xưa, đem chân lý chứng ngộ chỉ dạy cho chúng sanh hữu duyên. “Vì hạnh phúc cho muôn loài, vì an lạc cho muôn loài, vì lòng thương tưởng cho đời vì hạnh phúc và an lạc cho chư thiên và loài người” (Đại phẩm). Hay “Trong suốt 45 năm hoằng pháp, những chúng sinh có duyên lành để hóa độ ta đã hóa độ, còn những chúng sinh chưa được hóa độ, ta cũng đã tạo duyên để họ được hóa độ” (Kinh Di giáo).

Và rồi thuận theo luật vô thường, mọi sự hiện hữu trên đời có sanh phải có diệt, Ngài cũng không ngoại lệ, đã vô dư Niết – bàn ở tuổi 80 vì cảm nhận thân thể này đã yếu đi rất nhiều. Cũng phải lẽ, trên đời này không có gì là thường hằng, duy chỉ có một thứ thường hằng đó là quy luật vô thường bất biến. Vì thế, chính đại bi tâm vô lượng, một lòng thương tưởng chúng sanh đã giúp Ngài hoàn thành được nguyện xưa, an nhiên tĩnh tại giữa thế gian này…

Đầu ngày Bồ Tát đản sanh

Bình minh, đại sĩ chứng thành đạo sư

Bốn lăm năm, đấng đại từ

Bình minh lần cuối… vô dư Niết Bàn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

“Ta là bậc tôn quý ở đời”

Đức Phật 13:45 03/05/2024

Mỗi mùa Đản sanh về, hàng Phật tử đều hân hoan kính lễ Đức Từ Phụ qua hình dáng một hài nhi bước trên bảy hoa sen, bước cuối cùng dừng lại, một tay chỉ trời, một tay chỉ đất nói rằng “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”.

Đức Phật luôn luôn hạnh phúc và an vui

Đức Phật 14:17 28/04/2024

Một lần Ngài đang nằm ngủ trên một chiếc giường lót bằng những lá cây khô từ một cây bên đường rụng xuống ở Alavī. Lúc bấy giờ một hoàng tử dòng āḷavaka tên là Hatthaka đi dạo chơi đến đó. Nhìn thấy Đức Phật, anh ta liền hỏi, “Bạch Ngài, Ngài ngủ có được an vui không?”

Đức Phật làm tròn chữ hiếu với mẹ trước khi nhập Niết bàn

Đức Phật 13:54 19/04/2024

Trước khi nhập Niết Bàn, vì báo ân công đức sinh thành, Đức Phật đã diễn nói “Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện” tại pháp hội ở cung trời Đao Lợi để độ thoát cho thân mẫu Ma Da. Như vậy, Kinh Địa Tạng ra đời trước tiên là do lòng hiếu thảo của Đức Phật đối với bậc sinh thành.

Đời sống hằng ngày của Đức Phật

Đức Phật 08:37 17/04/2024

Đức Phật có thể được xem là vị giáo chủ hoạt động tích cực và nhiệt thành nhứt trên thế gian. Ngài luôn luôn bận rộn với công việc đạo pháp trọn ngày, trừ những lúc phải để ý đến vài nhu cầu vật chất. Chương trình hoạt động của Ngài được sắp xếp rất có qui củ và mực thước.

Xem thêm