Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 16/11/2022, 23:32 PM

Vấn đề chuyển hoá dục tính

Sau một thời gian sống trọn vẹn nhận biết, con xin phép được trình Pháp, kính mong Thầy hoan hỉ chỉ dạy thêm giúp con.

Câu hỏi:

Bạch Thầy,
Hiện trong cuộc sống hàng ngày, con không cố tình đặt ra bất cứ giờ thiền nào, mà chỉ chú tâm quan sát và trọn vẹn nhận biết những gì đang xảy ra nơi thân tâm, hay còn gọi là thiền động. Con nhận thấy là thay vì chú tâm quan sát vào một hành động cụ thể, thì chỉ cần buông nhẹ tâm ra, mình sẽ tự động lui ra phía sau, rơi vào trạng thái của một tấm nền, bao la giống như bầu trời, và chứng kiến các hoạt động đang diễn ra của thân thọ tâm pháp. Mọi thứ tự nó diễn ra rất tự nhiên mà mình không phải cố làm gì cả. Từ vị trí rỗng lặng này, con nhận thấy mình là cái Biết (tấm nền) đang nhận biết thân và tâm (nội dung) sanh diệt rất rõ ràng. Tuy nhiên con cũng nhận thấy là số lượng suy nghĩ và vọng tưởng của tâm trí sinh ra ngày càng nhiều (đặc biệt là về tình dục), không biết có phải khi sức quan sát mạnh lên thì thấy nhiều hay không? Nhớ lời giảng của thầy, con chỉ ngồi nhìn các ý nghĩ đó sinh diệt liên tục mà không đi theo nó, như nhìn mây bay qua vậy. Con có tham khảo sách Osho, và ông ấy nói rằng các vọng tưởng về tình dục từ tiềm thức nổi lên là do quá khứ đã đè nén chúng, càng tránh né thì nó càng mạnh. Thay vào đó, hãy chuyển hóa chúng.

Thưa Thầy, bản thân con thấy tình dục không có gì sai, cũng giống như đói thì ăn vậy. Điều con thắc mắc là: nếu chỉ quan sát mà không chuyển hóa năng lượng dục đó, thì có phải vô tình mình đang đè nén chúng không, và mỗi khi hữu duyên xúc cảnh thì nó sẽ trỗi dậy mạnh mẽ hơn. Con nghĩ nếu mình cứ sống tự nhiên, nhưng không nuông chiều dục quá đà, thì mọi việc vẫn ổn. Hiện con đang trên con đường thanh lọc tâm nên thấy khá nhiều các phiền não tích tụ từ quá khứ. Liệu con đường con đang đi có gì thiếu sót không, mong Thầy chỉ dạy thêm ạ.
Con xin cảm ơn Thầy.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Chuyển hoá dục tính hay không, không phải do ý chí của bản ngã, mà là do sự vận hành tự nhiên của pháp, vì vậy chỉ cần thấy rõ pháp vận hành mới giác ngộ được. Độ chánh niệm tỉnh giác càng trọn vẹn càng thấy rõ sự chuyển hoá của tính dục mà không cần cố chuyển hoá một cách chủ quan để rồi chỉ dồn nén nó mà thôi.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Xem thêm