Vấn đề chuyển hoá dục tính
Sau một thời gian sống trọn vẹn nhận biết, con xin phép được trình Pháp, kính mong Thầy hoan hỉ chỉ dạy thêm giúp con.
Câu hỏi:
Bạch Thầy,
Hiện trong cuộc sống hàng ngày, con không cố tình đặt ra bất cứ giờ thiền nào, mà chỉ chú tâm quan sát và trọn vẹn nhận biết những gì đang xảy ra nơi thân tâm, hay còn gọi là thiền động. Con nhận thấy là thay vì chú tâm quan sát vào một hành động cụ thể, thì chỉ cần buông nhẹ tâm ra, mình sẽ tự động lui ra phía sau, rơi vào trạng thái của một tấm nền, bao la giống như bầu trời, và chứng kiến các hoạt động đang diễn ra của thân thọ tâm pháp. Mọi thứ tự nó diễn ra rất tự nhiên mà mình không phải cố làm gì cả. Từ vị trí rỗng lặng này, con nhận thấy mình là cái Biết (tấm nền) đang nhận biết thân và tâm (nội dung) sanh diệt rất rõ ràng. Tuy nhiên con cũng nhận thấy là số lượng suy nghĩ và vọng tưởng của tâm trí sinh ra ngày càng nhiều (đặc biệt là về tình dục), không biết có phải khi sức quan sát mạnh lên thì thấy nhiều hay không? Nhớ lời giảng của thầy, con chỉ ngồi nhìn các ý nghĩ đó sinh diệt liên tục mà không đi theo nó, như nhìn mây bay qua vậy. Con có tham khảo sách Osho, và ông ấy nói rằng các vọng tưởng về tình dục từ tiềm thức nổi lên là do quá khứ đã đè nén chúng, càng tránh né thì nó càng mạnh. Thay vào đó, hãy chuyển hóa chúng.
Thưa Thầy, bản thân con thấy tình dục không có gì sai, cũng giống như đói thì ăn vậy. Điều con thắc mắc là: nếu chỉ quan sát mà không chuyển hóa năng lượng dục đó, thì có phải vô tình mình đang đè nén chúng không, và mỗi khi hữu duyên xúc cảnh thì nó sẽ trỗi dậy mạnh mẽ hơn. Con nghĩ nếu mình cứ sống tự nhiên, nhưng không nuông chiều dục quá đà, thì mọi việc vẫn ổn. Hiện con đang trên con đường thanh lọc tâm nên thấy khá nhiều các phiền não tích tụ từ quá khứ. Liệu con đường con đang đi có gì thiếu sót không, mong Thầy chỉ dạy thêm ạ.
Con xin cảm ơn Thầy.
Trả lời:
Chuyển hoá dục tính hay không, không phải do ý chí của bản ngã, mà là do sự vận hành tự nhiên của pháp, vì vậy chỉ cần thấy rõ pháp vận hành mới giác ngộ được. Độ chánh niệm tỉnh giác càng trọn vẹn càng thấy rõ sự chuyển hoá của tính dục mà không cần cố chuyển hoá một cách chủ quan để rồi chỉ dồn nén nó mà thôi.
Theo: Trung tâm Hộ tông
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tự tánh của tâm và biểu hiện của tâm
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:48 20/11/2024Thầy ơi cho con hỏi, khi nào gọi là tâm, khi nào là không có tâm? Sao có lúc thì là tâm, có lúc không phải là tâm, con không hiểu, xin Thầy hoan hỉ trả lời giúp con.
Hội đủ 5 yếu tố tạo nên nghiệp sát
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:40 19/11/2024Hỏi: Con muốn hỏi Thầy về giới, Thầy cho con hỏi sử dụng xà bông, nước rửa chén, kem đánh răng hay bột giặt có phải là phạm giới sát sanh? Hồi xưa thời của đức Phật không có những thứ này nên các vị thời đó nếu muốn giữ giới đều có thể hoàn hảo có phải không Thầy?
Hiểu rõ hai chữ "căn tu"
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 13:46 16/11/2024Thưa Thầy, làm thế nào để nhận biết một người có “căn tu” ạ?
“Chỉ khi nào không mong cầu gì thì vạn sự mới như ý”
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:00 15/11/2024Hỏi: Kính thưa Thầy, thật sự thì pháp đang muốn chỉ ra cho con bài học gì vậy Thầy?
Xem thêm