Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Vì cuộc đời là những chuyến đi…

Những chuyến đi dành tặng tuổi 21 của tôi. Tôi bước đi và còn muốn đi nữa. Vì tuổi trẻ là cống hiến, là bước đi, và hơn thế nữa, trong tôi, tuổi trẻ là sự chia sẻ khát khao và hoài bão

Là một sinh viên năng động, là thành viên CLB yêu sách Thái Hà mang tên Vườn Yêu Thương, có không ít lần tôi từng đi tình nguyện. Mỗi chuyến đi trên những nẻo đường xa của Tổ quốc đều cho tôi những cảm nhận riêng. Mỗi nơi mang đến cho tôi một hương vị khác lạ của danh từ “đất nước”. Khó có thể gọi thành tên thứ tình cảm tràn đầy tự hào, xúc động mỗi khi nhắc đến đó.

Chuyến đi lần này cũng như bao lần khác trên chặng đường tình nguyện của tôi. Tôi bước đi về miền đất rất đỗi đơn sơ và mộc mạc của đất nước để tìm thấy trong mình ngọn lửa của tuổi trẻ. Vì tuổi trẻ là cống hiến, là bước đi, và hơn thế nữa, trong tôi, tuổi trẻ là sự chia sẻ khát khao và hoài bão,… Về với chương trình Hương Sen Đại Bi lần này, chúng tôi không còn khoác trên mình những màu áo xanh nữa, thay vào đó là những bộ quần áo màu nâu, màu lam và một cái tên mới cũng được đặt cho chung tôi: thiện nguyện viên Hương Sen Đại Bi.
 
Chuyến đi trong hai ngày 12-13/07/2014, tại chùa Hưng Khánh, xã Phù Lưu Tế, huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội đã để lại trong tôi biết bao kỉ niệm, khơi lên trong tôi biết bao cảm xúc và dư vị cuộc sống. Hai ngày ngắn ngủi thôi, nhưng là cả một kho trải nghiệm khó quên trong tôi đã cháy lên những tình yêu bình dị. 

Tôi yêu hương vị của cuộc sống của những người dân chất phác, cần cù nơi đây. Tôi yêu những anh chị thiện nguyện viên năng động. Tôi yêu các em thiếu nhi trong sáng, hồn nhiên nơi quê nhỏ thuần phác. Tôi yêu cả sự thân thuộc và gần gũi đến lạ kì khi mà chúng tôi – những con người chưa một lần gặp mặt - lại có thể sẻ chia cho nhau mọi thứ…. Cảm xúc là cái gì đó thật khó khái quát, khi mà nó tràn ngập trong tim, muốn bùng nổ, song lại sợ không có ngôn ngữ nào có thể diễn tả hết tấm lòng. 

Hai ngày ở chùa Hưng Khánh chúng tôi được tham gia chương trình “Hương Sen Đại bi” chào mừng Quán Thế Âm Bồ tát thành đạo và tham gia trại hè với các hoạt động vô cùng sôi nổi và ý nghĩa ở nơi đây. “Hương sen Đại bi” là một chương trình với quy mô lớn, với số lượng trại sinh tham gia lên đến gần 1.000. Các nhóm sinh viên, các câu lạc bộ hay các nhóm phật tử của các chùa lân cận cũng về tham dự.

Song song với hoạt động này là các hoạt động của trại hè. Với một quy mô lớn được tổ chức, năm nay có hơn 20 trại tham gia, là đại diện của học sinh, sinh viên và thanh niên đến từ các chùa khác nhau trong huyện Mỹ Đức và Ứng Hòa cùng nhóm phật tử Thiện sinh Hương Sen Đại Bi, CLB Yêu Sách Thái Hà, Come and See. Hoạt động của trại hè xoay quanh việc dựng trại, trang trí trại, giao lưu kết bạn giữa các trại sinh thông qua các hoạt động tập thể. Ngoài ra, còn có hoạt động giao lưu giữa các sư thầy với các trại. Điều đó thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các thầy đối với thế hệ trẻ, giáo dục tinh thần hướng thiện, và tấm lòng hướng sinh. 
 
Mỗi trại đều mang đến những thông điệp khác nhau. Đáng chú ý và gây ấn tượng nhất là CLB Sách Thái Hà mang đến một “Vườn Yêu Thương” - đó là yêu thương được trao đi và gửi gắm thông qua những cuốn sách mà thành viên của câu lạc bộ đã cùng nhau chung góp. Những cuốn sách không chỉ tác động mạnh mẽ lên bạn đọc, nhất là giới trẻ chúng tôi, mà nó là những lạch nước nhỏ, thấm và ngấm đến tâm hồn mỗi người, mong một sự cho đi, một tình cảm đẹp nảy nở.

CLB Yêu Sách Thái Hà đến đây để chia sẻ về yêu thương, về sức mạnh của tình yêu thương, về ý nghĩa của “Vườn Yêu Thương”. Điều này rất quan trọng bởi trại hè diễn ra đúng ngày đức Quán Thế Âm Bồ tát thành đạo. 150 thành viên CLB Yêu Sách Thái Hà đến đây lan tỏa yêu thương đến khắp gần một ngàn trại sinh.  
 
Mỗi chuyến đi mang đến một dư vị. Mỗi dư vị khiến con người có những suy nghĩ mới và tự thay đổi chính mình. Khác với những chuyến đi trước mang đến cho tôi tinh thần xả thân và cống hiến, chuyến đi này tác động trong tôi ở những nơi góc khuất tâm hồn, giúp thay đổi suy nghĩ và hành động của tôi, như mấy câu thơ mà tôi từng đọc:

“Vì cuộc đời là những chuyến đi…
Nếu như không đi, thì sẽ không bao giờ đến
Nếu như không bắt đầu, thì sẽ không bao giờ tìm ra
Và nếu như không gặp khó khăn, thì chẳng bao giờ lớn lên được….”

Tôi cám ơn chuyến đi này, cám ơn Vườn Yêu Thương đang tỏa ngát hương hoa, cám ơn những người bạn sinh viên - phật tử của cả Thủ đô Hà Nội đã đồng hành cùng chúng tôi. Tôi mong tình yêu thương không chỉ từ Quán Thế Âm Bồ tát mà từ mỗi chúng tôi lan tỏa đi khắp bốn phương trời.

Lê Hương
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Lễ nghi căn bản khi vào tự viện 

Phật giáo thường thức 23:12 28/03/2024

Người Việt Nam ta có thói quen vào các ngày: rằm, mùng một, ngày vía, tết nguyên đán...Dù không phải là Phật tử, đôi khi cũng tìm đến chùa lễ bái chư Phật, Bồ tát, Thánh hiền, phát nguyện tu nhân tích đức, gieo duyên lành vào thửa ruộng Tam Bảo.

Đức tướng Tăng Ni 

Phật giáo thường thức 22:53 28/03/2024

Người muốn phát tâm vào cửa Phật, đầu tiên là cạo tóc, chỉ có cạo tóc mới gọi là người xuất gia, đệ tử Phật, căn cứ theo lời Phật dạy, cạo tóc, đắp y, thọ giới đó là điều kiện tất yếu để thành tư cách của Tăng. 

Con “đang là” chẳng phải nhẹ nhàng thanh thoát hơn sao?

Phật giáo thường thức 16:45 28/03/2024

Hỏi: Con theo đạo Phật. Con không ham gì cuộc sống ở đời, như lập gia đình v.v...Nhưng con cũng không muốn xuất gia. Vậy có bị xem là lập dị, lưng chừng, không ra cái gì và cần chọn con đường rõ ràng không ạ?

Quán nguyện Đức Bồ-tát Quán Thế Âm

Phật giáo thường thức 15:46 28/03/2024

Lạy đức Bồ Tát Quán Thế Âm, chúng con xin học theo hạnh Bồ-tát, biết lắng tai nghe cho cuộc đời bớt khổ.

Xem thêm