Vì sao đức Phật đặc biệt quý mến Ngài Mục Kiền Liên?
Trong lịch sử Phật giáo, Ngài Mục-Kiền-Liên được tôn xưng là bậc Đệ nhất thần thông, nhưng điều khiến Ngài được Đức Thế Tôn đặc biệt quý mến không chỉ nằm ở năng lực phi thường, mà chính là nơi tâm hạnh thanh tịnh và lòng từ bi vô hạn.

“Nam Mô Đại Hiếu Mục Kiền Liên Bồ tát”
Từ khi xuất gia theo Phật, Ngài Mục-Kiền-Liên luôn tinh tấn tu hành, lấy Chánh Pháp làm gốc, lấy lợi ích chúng sinh làm mục tiêu tối thượng. Ngài không dùng thần thông để tạo sự kỳ bí hay cầu danh lợi, mà chỉ vận dụng vào việc cứu giúp những người đang chịu khổ đau, giải thoát họ khỏi hiểm nguy. Chính sự khiêm cung và tận tụy ấy đã làm Đức Phật vô cùng trân trọng.
Đức Phật cũng quý mến Ngài vì đức hạnh kiên định. Dù đối diện với nghịch cảnh hay sự hãm hại, Ngài vẫn giữ tâm nhu hòa, không oán hận, vẫn một lòng hộ trì Tam Bảo. Trong Tăng đoàn, Ngài luôn là người gương mẫu, tận tâm dìu dắt huynh đệ, giúp duy trì sự hòa hợp và thanh tịnh.
Vì những phẩm chất cao quý ấy, Đức Phật đã giao phó cho Ngài nhiều sứ mệnh lớn, xem Ngài là một trong hai vị đệ tử thượng thủ bên cạnh Ngài Xá-Lợi-Phất. Đây là sự tin tưởng sâu sắc, là minh chứng rõ ràng cho tình cảm và sự quý mến mà Đức Thế Tôn dành cho Ngài Mục-Kiền-Liên.
Tình thầy trò ấy không chỉ là quan hệ giữa bậc Đạo Sư và đệ tử, mà còn là sự đồng hành của hai tâm hồn lớn – cùng chung một lý tưởng, cùng dấn thân vì hạnh nguyện giải thoát cho tất cả chúng sinh.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Quở trách hay xúc phạm chư Tăng mang nghiệp rất nặng!
Phật giáo thường thứcViệc quở trách hay xúc phạm chư Tăng - theo lời dạy của ngài Luang Pu Mun - không chỉ là hành vi bất thiện trong đời sống thường nhật, mà còn là một loại nghiệp rất nặng, có thể đưa người tạo nghiệp vào những cảnh giới đau khổ sau khi chết.
Tu là trở về nguồn cội, quá trình biến đổi tâm thức và tư duy
Phật giáo thường thứcTu không phải chỉ là việc đơn thuần lên chùa, ăn chay, và tụng kinh niệm Phật; cũng không chỉ là việc tìm đến những nơi hẻo lánh, xa rời thế tục.
Vì sao niệm Phật mà tâm chẳng được quy nhất?
Phật giáo thường thứcNiệm Phật điều cần yếu là thường xuyên đặt mình vào trường hợp sắp chết, sắp đọa địa ngục thời không khẩn thiết cũng tự khẩn thiết. Dùng tâm sợ khổ để niệm Phật, ấy là “xuất khổ diệu pháp đệ nhất” cũng là “tùy duyên tiêu nghiệp diệu pháp đệ nhất”. Tâm niệm Phật sở dĩ chẳng qui nhất là do lỗi của tâm đối với sự sanh tử chẳng tha thiết.
Xem thêm















