Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 10/01/2024, 16:36 PM

"Việc của tu sĩ Thích Nhuận Nghi chỉ là con sâu làm rầu nồi canh”

LTS: Lược trích bài phỏng vấn Cư sĩ Thiện Đức của báo Pháp luật TP.HCM về vụ việc của tu sĩ Thích Nhuận Nghi.

Audio
Người xuất gia là người có 'tâm hình dị tục', từ hình thức đến đời sống phải khác người thế tục. Khi còn vướng vào ái dục, người ấy làm hư hoại 'huệ mạng' của mình, đồng thời cũng phá niềm tin nơi tín đồ. Do vậy cần gìn giữ giới luật nghiêm minh để đèn thiền sáng tỏ. Ảnh minh họa

Người xuất gia là người có "tâm hình dị tục", từ hình thức đến đời sống phải khác người thế tục. Khi còn vướng vào ái dục, người ấy làm hư hoại "huệ mạng" của mình, đồng thời cũng phá niềm tin nơi tín đồ. Do vậy cần gìn giữ giới luật nghiêm minh để đèn thiền sáng tỏ. Ảnh minh họa

Liên quan tới việc tu sĩ Thích Nhuận Nghi (huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) bị cách hết các chức vụ trong Giáo hội, tạm đình chỉ trụ trì chùa Từ Đức được Phatgiao.org.vn đăng tải, cư sĩ Thiện Đức, Ủy viên Thường trực Ban Thông tin – Truyền thông T.Ư, Trưởng Ban biên tập Cổng thông tin Phật giáo VN có trả lời thẳng thắn với báo Pháp luật TP.HCM.

Sau đây, Phatgiao.org.vn trích đăng nội dung cư sĩ Thiện Đức đã trả lời:

* PV báo Pháp luật TP.HCM: Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhận định như thế nào về hành vi của tu sĩ Thích Nhuận Nghi? Ngoài ra, hành vi này vi phạm giới luật Phật chế như thế nào, gây ảnh hưởng ra sao?

- Cư sĩ Thiện Đức: Hành vi của tu sĩ Thích Nhuận Nghi theo xác định ban đầu của Giáo hội Phật giáo tỉnh Đồng Nai - đơn vị trực tiếp quản lý sinh hoạt tôn giáo của vị này - là thiếu chuẩn mực trong sinh hoạt và tu học của vị xuất gia; đồng thời để xảy ra mất đoàn kết nội bộ tại tự viện, gây ảnh hưởng đến uy tín của Giáo hội các cấp và tự viện.

Theo đó, Thượng tọa Thích Huệ Khai, Ủy viên Thường trực Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai ngày 8/1 đã ký Quyết định số 10/QĐ-BTS về việc đình chỉ chức vụ trụ trì chùa Từ Đức (ấp Ông Hường, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai) đối với đối với tu sĩ Thích Nhuận Nghi. Tu sĩ Nhuận Nghi cũng bị đình chỉ chức vụ Phó ban Trị sự, Trưởng ban Giáo dục Phật giáo huyện Vĩnh Cửu nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng thời, Ban Thường trực Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Đồng Nai giao cho Thường trực Ban Trị sự GHPGVN huyện Vĩnh Cửu tiếp nhận, quản lý các tài sản chung của Giáo hội, trong đó có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, các giấy tờ liên quan đến tự viện, khuôn dấu của tự viện, tiền công đức để điều hành chùa Từ Đức. Qua đó, yêu cầu Ban Tăng sự, Ban Kiểm soát và Ban Pháp chế Phật giáo tỉnh Đồng Nai kết hợp với Ban Trị sự Phật giáo huyện Vĩnh Cửu xác minh, làm rõ các vấn đề liên quan đến vụ việc của chùa Từ Đức đối với những người có liên quan và báo cáo về Ban Trị sự Phật giáo tỉnh trước ngày 22/1/2024.

Hành vi của tu sĩ Thích Nhuận Nghi nếu đúng như video lan truyền trên mạng xã hội thì đã phạm vào giới thứ ba của nhà Phật - cấm dâm dục. Trong cuốn sách “Đạo Bụt nguyên chất”, Thiền sư Thích Nhất Hạnh có bài “Giảng kinh xa lìa ái dục”, ngài kể về thầy Tissametteyya, đến đặt một câu hỏi với Đức Thế Tôn liên quan tới vấn đề ái dục và đã được Đức Thế Tôn trả lời câu hỏi đó bằng tám bài kệ. Qua đó, Đức Thế Tôn khẳng định, vướng mắc vào sắc dục là căn nguyên của bao si mê, lỗi lầm; những cái này ngăn, không cho mình tiếp tục đi tới trên con đường đạo rộng thênh thang. Rõ ràng, những gì tu sĩ Nhuận Nghi đang trải cho thấy lời dạy của Đức Thế Tôn vô cùng thuyết phục.

* PV báo Pháp luật TP.HCM: Hiện nay có rất nhiều người đội lốt Phật pháp để thực hiện những hành vi sai trái, không chuẩn mực, Giáo hội Phật giáo Việt Nam có chủ trương, biện pháp nào để chấn chỉnh, kiểm soát không?

- Nói có rất nhiều người đội lốt Phật pháp để thực hiện những hành vi sai trái là một sự cảm tính, thiếu công bằng. Thực tế, trong Tăng đoàn, có những vị phạm giới (thô hoặc trọng), gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống tu học của vị ấy và tín tâm của Phật tử đối với đạo pháp cũng như uy tín Giáo hội. Tuy nhiên, đây là những “con sâu làm rầu nồi canh”, vì một thực tế khác - vẫn còn rất nhiều vị tu sĩ có trình độ, đạo hạnh uyên thâm đang dắt dìu Phật tử, hướng dẫn người mộ đạo đi đúng Chánh pháp.

Hiện tại, Giáo hội có Ban Tăng sự, Ban Kiểm soát, giám sát và có điều chỉnh đối với Tăng Ni thuộc Giáo hội vi phạm giới luật, hoặc pháp luật nhà nước trong vai trò tu sĩ và công dân của mình. Bằng chứng là thời gian qua, những tu sĩ nào vi phạm Hiến chương Giáo hội, Nội quy Ban Tăng sự, giới luật, pháp luật, tùy mức độ nặng nhẹ đều đã được xử lý nghiêm minh, đúng pháp, đúng luật.

Vấn đề còn lại, Giáo hội cũng đang tiếp tục chấn chỉnh việc cho xuất gia, thụ giới của tu sĩ trẻ (tức là kiểm soát đầu vào của người tu); đồng thời, thường xuyên tổ chức các khóa tu truyền thống, khóa huân tu, khóa bồi dưỡng đạo hạnh, bồi dưỡng trụ trì… để khuyến tu, nhắc nhở Tăng Ni sống tốt đời đẹp đạo.

Cách kiểm soát tốt nhất chính là nâng cao đời sống tu học, phẩm chất người tu lên. Làm sao để mỗi vị tu sĩ luôn giữ giới luật, ý thức được việc giữ giới ấy như giữ con ngươi của mắt mình mới là căn bản, gốc rễ.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phỏng vấn Pháp sư Tịnh Không về việc yêu quý sinh mạng và quả báo của nghiệp phá thai

Phỏng vấn 15:40 26/04/2024

"Việc phá thai chính là giết người. Người bị giết là ai? Là chính những đứa con mà mình đứt ruột sinh ra. Nếu như đứa trẻ này đến để báo ân mà bạn lại giết nó thì ân biến thành thù. Còn nếu nó đến để báo thù thì khi bạn giết nó, oán thù sẽ chồng chất."

Đại đức Thích Nguyên Quang: “Tự nghiệm, tôi thấy mình có ‘nghiệp’ thiện nguyện”

Phỏng vấn 11:07 22/04/2024

Đại đức Thích Nguyên Quang, trụ xứ chùa Đông Yên, xã Quỳnh Thuận, H.Quỳnh Lưu (Nghệ An) đã có nhiều việc làm thiết thực nhằm cứu giúp những cảnh đời nghèo khó.

Phật tử Nguyễn Ngọc Phương: "Tôi tu 'pháp môn' tạo tượng Phật"

Phỏng vấn 11:17 15/04/2024

Phatgiao.org.vn - Phật tử Nguyễn Ngọc Phương cùng cộng sự của mình luôn đau đáu giấc mơ tìm lại giá trị riêng có của hình tướng trong những bức tượng Phật.

Đại đức Thích Minh Hải nói về việc phục hồi chùa di tích và vấn đề quản lý tiền công đức

Phỏng vấn 20:30 08/04/2024

Những năm qua, công tác phục hồi, thành lập chùa mới trên địa bàn Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đại đức Thích Minh Hải - Chánh Văn phòng Ban Trị sự, Trưởng Ban Văn hóa GHPGVN tỉnh Nghệ An chia sẻ chi tiết về Phật sự quan trọng này.

Xem thêm