Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Viết cho người vừa đi: Có những cuộc hẹn mênh mông

Vừa nghe tin, chú Chính mất rồi, mà lòng bàng hoàng, nghẹn ngào.

Chú là tài xế lái xe công ty. Mỗi ngày chú đều đón đưa các sếp Nhật và tôi đến công ty làm việc và trở về. Chú là dân miền Tây, hiền lành, chất phác, ít nói đến chừng như cục mịch. Chú lái xe cẩn thận, làm việc tận tụy và trách nhiệm.

Mỗi khi các sếp Nhật nghỉ phép, chỉ có mình tôi đến công ty thì chú thường gợi ý là chú sẽ đánh xe đến chỗ tôi ở trọ để đón và đưa tôi đi làm - về nhà, để tôi khỏi phải chạy xe máy đến gửi ở điểm đón, và lộ trình cũng thuận chiều xe đến công ty, không ảnh hưởng gì. Tôi ngại nên cứ từ chối nhưng chú cứ thuyết phục là không ảnh hưởng gì lộ trình và quy định của công ty cả, vì đi ngang qua chỗ tôi đường đến thẳng công ty còn gần hơn, chiều trả tôi về, chú về cất xe cũng gần. Mỗi lần vậy, là chú luôn đến thật sớm, chờ ngoài xe, tôi thì đi bộ ra mua đồ ăn sáng và mua 2 ly cà phê, cho 2 chú cháu.

Góc ngồi thân quen trên xe đưa đón của chú Chính

Góc ngồi thân quen trên xe đưa đón của chú Chính

Khi về quê có mùa cam, là chú mang lên cho túi cam chín mọng. Tôi biết đó là tình cảm giản dị của chú.

Rồi đôi ba lần, chú có chia sẻ rằng chú có 2 người con, một gái, một trai, mấy năm trước vợ chú bỏ chú lên Bình Dương ở và có gia đình mới. Chú vay mượn tiền của bạn bè rồi mua chiếc xe, kiếm tiền hàng tháng trả tiền vay mua xe, gửi về quê lo cho hai đứa con.

Chú ít nói, hỏi câu nào nói câu đó. Thương sự chất phác của ông ba có nụ cười hiền, mắt đăm đắm suy tư.

Rồi có lần, công ty muốn thay đổi dịch vụ cung ứng xe đưa đón, nghĩa là chấm dứt hợp đồng với chú để sử dụng dịch vụ của công ty Nhật khác. Tôi đã nói chuyện với sếp tổng về hoàn cảnh của chú, một cách sơ lược rằng chú sẽ khó có thể tìm được việc có thu nhập ổn định hàng tháng để duy trì việc trả tiền vay mua xe và nuôi con. Chú sẽ gặp khó khăn nếu bị kết thúc hợp đồng. Ông tổng yêu cầu tôi cùng làm việc với giám đốc công ty cung ứng của chú, rồi sau đó 2 ngày ông quyết định tiếp tục hợp đồng với chú. Tôi còn nhớ câu nói của ông tổng, đại ý rằng: Sao tôi lại tốt bụng dữ vậy? Sao lại lo cho Chính San (anh/chú/ông Chính) như vậy? - Tôi chỉ trả lời đơn giản rằng, tôi được biết hoàn cảnh của chú và thật tội nghiệp nếu chú lâm vào khó khăn sau khi công ty kết thúc hợp đồng với chú. "Tôi chỉ cung cấp thêm thông tin để ông được biết, còn quyết định là của ông nhưng tôi mong chú được ông tiếp tục hợp đồng".

Rồi gia đình có việc, tôi rời công ty về quê. Chú là người đầu tiên nhắn tin hỏi thăm tôi tình hình về quê, lúc đó tôi thật sự bất ngờ...

Tôi còn có cái hẹn cà phê với chú khi trở lại Sài Gòn.

Hai hôm nay, trong đầu tôi lại loáng thoáng suốt hình ảnh về chú. Cũng vừa sáng nay, tôi cũng đã nghĩ về chú...

Rồi hay tin chú mất.

Cuộc hẹn cà phê giờ sẽ mãi không thể gặp. Người cũng không bao giờ có thể thấy lại...

Mong chú ra đi an lòng, thanh thản, thay chiếc áo mới, đời sau vui vẻ, tốt đẹp hơn.

Vĩnh biệt chú Chính...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Vị tu sĩ với tâm nguyện "mở rộng tấm lòng, san sẻ yêu thương"

Phật pháp và cuộc sống 15:41 25/10/2024

Thông qua giới thiệu của nhiều người và một số phật tử, tôi đã biết về Phật đường Pháp Tuyền, là ngôi chùa nhỏ với diện tích, không gian khiêm tốn tọa lạc trong một con hẻm nhỏ thuộc khu phố 4, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa, Đồng Nai.

Tài tử Kim Thành Vũ: "Sau khi quy y, tôi lạc quan và biết tùy duyên hơn"

Phật pháp và cuộc sống 15:31 25/10/2024

Theo Sohu, lối sống ẩn dật của Kim Thành Vũ bắt nguồn từ việc anh quy y năm 1997 tại chùa ở Ấn Độ. Trước đây, diễn viên bi quan, luôn nghĩ các vấn đề theo chiều hướng xấu nhất. Anh kể: "Sau khi quy y, tôi có cách nhìn khác về cuộc sống. Tôi lạc quan và biết tùy duyên hơn".

5 học sinh dũng cảm lao xuống dòng nước chảy xiết cứu sống 2 em nhỏ

Phật pháp và cuộc sống 12:00 25/10/2024

Trước dòng nước chảy xiết, 5 học sinh dũng cảm tại một huyện miền núi Quảng Bình đã cứu sống được 2 em nhỏ đang bị nước cuốn.

Dưới góc nhìn của Chánh báo và Y báo, thiên tai không chỉ là một hiện tượng tự nhiên

Phật pháp và cuộc sống 11:10 25/10/2024

Chúng ta sống trong một thế giới mà mọi thứ đều có sự kết nối, tương tác. Khi Chánh báo của con người, tức là tâm thức và hành động, không hài hòa, không tôn trọng sự cân bằng của vũ trụ, thì Y báo sẽ bị ảnh hưởng và có thể phản hồi dưới những dạng thiên tai, bất an, và biến động.

Xem thêm