Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 07/03/2020, 21:11 PM

Việt Nam có thêm ca nhiễm Covid -19 và vấn đề tâm lý đám đông

Không bất cập cũng không thái quá - theo cách nhà Phật thường khuyên răn tu sĩ Phật tử trong tu học và xử thế - có lẽ không nên khinh nhờn chủ quan hay hoảng sợ quá mức - hai cực đoan.

Tình hình dịch COVID-19 trên thế giới ngày 7/3

Bộ Y tế chiều nay, 7/3, công bố một thanh niên 27 tuổi từ Daegu, Hàn Quốc, sau khi về Việt Nam đã được cách ly ngay, nay xét nghiệm mẫu dương tính với Covid-19.

Đây là ca nhiễm thứ 18, sau ca thứ 17 mới phát hiện đêm 6/3, là một phụ nữ tên Nhung về từ Ý.

17h00 ngày 7/3/2020, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương thông báo đã phát hiện thêm 2 ca mắc Covid-19 trong số những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân mắc Covid-19 được công bố ngày hôm qua là N.H.N, nữ, 26 tuổi, trú quán tại phường Trúc Bạch (Ba Đình, Hà Nội).

Theo thông tin từ Bộ Y tế, hai bệnh nhân kể trên (19, 20) là bác gái và lái xe của gia đình bệnh nhân thứ 17 N.H.N.. Theo đó, bệnh nhân thứ 19 là L.T.H, sinh năm 1956, là bác ruột của bệnh nhân N, bệnh nhân thứ 20 là D.Đ.P, là lái xe của gia đình. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Cả hai người đều có tiếp xúc gần với bệnh nhân N.H.N. Hiện cả hai bệnh nhân mới và N. đều được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2.

Tính đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 20 bệnh nhân, trong đó có 16 người đã khỏi bệnh và ra viện, 4 người đang điều trị, trong số này có 3 ở Hà Nội, 1 ở Ninh Bình.

Không bất cập cũng không thái quá - theo cách nhà Phật thường khuyên răn tu sĩ Phật tử trong tu học và xử thế - có lẽ không nên khinh nhờn chủ quan hay hoảng sợ quá mức - hai cực đoan. Khi thành tích kiểm soát dịch bệnh ngoạn mục và khoảng cách ca thứ 16 đến ca 17, 18 khá xa khiến có tâm lý hụt hẫng, sốc có đám đông, xuất hiện cục bộ ở thủ đô tình trạng vét nhu yếu phẩm và hoảng sợ, điều đấy tiêu cực cho nỗ lực kiểm soát dịch bệnh ở giai đoạn – nếu so mốc tính của Trung Quốc (TQ) sẽ hết dịch vào tháng 4. Cuộc chạy đua tìm vắc xin đã có hứa hẹn và khi ấy chiến dịch tiêm ngừa sẽ chủ động được tình hình. Các  cường quốc về khoa học đều chạy nước rút cho những mẻ vắc xin đầu tiên và có thông tin rằng TQ đang có hồ sơ xin thử nghiệm lâm sàng và có vắc xin vào tháng 4/2020. Nga, Mỹ...đang tiếp cận sâu các công đoạn nghiên cứu phòng chống Covid 19, khoa học gia làm việc thâu đêm suốt sáng cho một niềm tin chung bảo vệ sự sống.

Siêu thị đông nghịt người đi mua mỳ gói, nước rửa tay và các nhu yếu phẩm khác.

Siêu thị đông nghịt người đi mua mỳ gói, nước rửa tay và các nhu yếu phẩm khác.

Việt Nam đã có những chuẩn bị tích cực, cuộc diễn tập qui mô lớn của lực lượng vũ trang vừa kết thúc trên toàn quốc vận hành cơ chế phòng chống dịch Covid - 19 là một trong những chuẩn bị căn bản hậu thuẫn cho tâm lý lạc quan tự tin đất nước sẽ vượt qua thử thách này.

Tâm lý bất cập cần được kiểm soát không phải bởi ngăn cấm thông tin mà bằng cách cung cấp chuẩn xác thông tin dân chúng cần cùng những hướng dẫn cần thiết.

Không hoang mang, lan truyền thông tin bịa đặt về ca nhiễm COVID-19 mới tại Hà Nội

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thương mại điện tử tác động tới môi trường ra sao?

Môi trường 15:18 16/04/2024

Mua sắm trực tuyến đã trở thành một cách phổ biến để người tiêu dùng mua hàng hóa mà không cần phải rời khỏi ngôi nhà thoải mái của mình. Tuy nhiên, sự tiện lợi này lại phải trả giá đắt cho môi trường, đặc biệt là ở dạng rác thải bao bì.

Có bao nhiêu rác thải nhựa trôi ra đại dương?

Môi trường 16:43 14/04/2024

Khoảng 0,5% rác thải nhựa trôi ra đại dương. Phần lớn chúng nằm sát bờ biển. Đây là báo cáo của Our World in Data mới nhất.

Thiên nhiên và tuệ giác tương tức

Môi trường 09:09 13/04/2024

Khi chúng ta gieo một hạt bắp xuống lòng đất ẩm, khoảng một tuần sau hạt bắp sẽ nảy mầm và dần dần trở thành một cây bắp con. Ta có thể hỏi cây bắp con: “bắp ơi, em có nhớ lúc em còn là một hạt bắp không?”

'Việc thiếu nước là một vấn đề lớn của vùng Tây Nam Bộ'

Môi trường 20:52 12/04/2024

Phỏng vấn nhanh Đại đức Thích Chiếu Pháp, uỷ viên Ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang, người đang cùng các nhà hảo tâm và cộng đồng thực hiện các 'chuyến xe không màu' đưa nước ngọt cung ứng cho đại chúng ở Thị xã Gò Công, Tiền Giang.

Xem thêm