Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 25/07/2019, 09:37 AM

Vở kịch 'Bông hồng cài áo' được tái dựng

Vở kịch "Bông hồng cài áo" bản mới sẽ ra mắt khán giả vào ngày 3-8 trên Sân khấu Kịch Hoàng Thái Thanh sau khi đạo diễn Ái Như được sự tín nhiệm cao từ NSND Kim Cương

>>Lễ Vu Lan Báo hiếu 

Bài liên quan

Những ngày qua, sàn tập Sân khấu Hoàng Thái Thanh nóng lên với kịch phẩm "Bông hồng cài áo" (kịch bản: Kim Cương - Hoàng Khâm), do đạo diễn Ái Như dàn dựng với sự tín nhiệm cao của NSND Kim Cương khi giao kịch bản mình rất tâm đắc cho đạo diễn Ái Như dựng mới.

Nói về sự ra đời của vở kịch "Bông hồng cài áo", NSND Kim Cương cho biết: "Ở Việt Nam, nghi thức cài bông hồng lên ngực áo trong mùa Vu lan bắt đầu vào năm 1962, do Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyến khích. Năm 1962, trong một lần sang Nhật, đi nhà sách với bạn vào đúng ngày của Mẹ (Mother’s day), ngày lễ truyền thống của nhiều nước phương Tây, Thiền sư đã được một cô gái cài lên áo tràng bông hoa trắng mà không rõ lý do. "Sau khi hỏi rõ nguyên nhân, Thiền sư được biết trong ngày này, người còn mẹ thì được cài bông hoa đỏ, người mất mẹ thì cài hoa trắng. Cũng trong năm đó, Thiền sư đã viết một bài dài mang tên "Bông hồng cài áo" và đưa tận tay tôi.

Thiền sư nói tôi đi truyền đạo thì chỉ có những người đến chùa mới được nghe, còn cô làm nghệ thuật, sân khấu có thể nhân rộng ý nghĩa hiếu đạo này trong xã hội. Chính điều đó mà tôi và tác giả Hoàng Khâm đã ngồi lại cùng bàn cách sáng tác. Ban đầu là kịch bản viết cho sân khấu cải lương, Đoàn Thanh Minh dựng, nhưng chỉ sau một tuần thì ngưng diễn vì vắng khách. Tôi đã viết lại thành kịch bản kịch nói, nhân rộng câu chuyện của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Đó là khởi điểm cho vở kịch "Bông hồng cài áo" ra đời, rồi tiếp sau đó là nhiều nhạc sĩ sáng tác ca khúc cho chủ đề này".

Nói về sự ra đời của vở kịch

Nói về sự ra đời của vở kịch "Bông hồng cài áo", NSND Kim Cương cho biết: "Ở Việt Nam, nghi thức cài bông hồng lên ngực áo trong mùa Vu lan bắt đầu vào năm 1962, do Thiền sư Thích Nhất Hạnh khuyến khích.

Bài liên quan

Đạo diễn Ái Như tâm sự mình yêu thích kịch bản này từ lúc còn nhỏ. Khi lớn lên theo nghệ thuật, chị đã ao ước được dựng vở "Bông hồng cài áo". Lần này đã đủ duyên để đưa vở kịch tên tuổi của Sân khấu Kịch Kim Cương lên sàn diễn Sân khấu Hoàng Thái Thanh.

Theo đạo diễn Ái Như, vở dựng mới vẫn tái hiện đúng bối cảnh câu chuyện của Sài Gòn thập niên 1970. Chị cho biết điều thuận lợi là kịch bản dù ra đời gần 40 năm nhưng vẫn giữ được tính thời sự. "Tôi tin hơi thở từ cuộc sống hôm nay sẽ tự nhiên lấp đầy câu chuyện đã quá quen thuộc với khán giả sân khấu. Và với cách kể của Sân khấu Hoàng Thái Thanh, vở kịch sẽ lấy được nước mắt người xem" - đạo diễn Ái Như tự tin.

NSND Kim Cương cho rằng sự khác biệt của vở cũ được dựng mới chính là ý thức truyền đạt thông điệp đến khán giả hôm nay từ cảm nhận của thế hệ diễn viên trẻ. Các diễn viên hôm nay có đủ chất thanh xuân để làm tươi mát vai kịch. Nhưng để cảm nhận được vai diễn cũng như câu chuyện, họ rất cần vốn sống, kinh nghiệm diễn xuất.

Vì vậy, theo đạo diễn Ái Như, yêu cầu đặt lên hàng đầu là sự tập dượt nghiêm túc của đội ngũ để có được vở kịch tử tế, đáng xem trong mùa Vu lan năm nay.

Nguồn: nld.com.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Công an TP.Đà Nẵng bắt kẻ mạo danh tu sĩ Phật giáo lừa đảo chiếm đoạt tiền từ thiện hàng tỷ đồng

Trong nước 08:16 25/04/2024

Công an Đà Nẵng vừa bắt nghi phạm thường xuyên kêu gọi quyên góp từ thiện qua việc đăng tải các hình ảnh thương tâm, lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng ngàn người.

Tăng Ni sinh Học viện PGVN tại Huế gia cố các cánh sen chuẩn bị Phật đản PL.2568

Trong nước 12:10 24/04/2024

Mùa Phật đản PL.2568 sắp trở về, thời gian qua tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế (phường An Tây, thành phố Huế); Tăng Ni sinh Học viện đã thi công cắt dán các cánh sen hồng trên khung sườn có sẵn để chuẩn bị cho việc lắp ráp, hạ thủy và gia cố 7 hoa sen giữa dòng Hương.

Nghỉ lễ 30/4: Chơi cả ngày không chán tại núi Bà Đen với loạt trải nghiệm “độc nhất vô nhị”

Trong nước 20:12 23/04/2024

Không tốn vé máy bay, khí hậu mát lạnh giữa mùa hè, và có quá nhiều trải nghiệm độc đáo không giống bất cứ nơi nào, đó là lý do khiến Núi Bà Đen, Tây Ninh thành điểm đến cực hấp dẫn với người dân Nam bộ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 năm nay.

Chương trình "Giọt nước nghĩa tình" đến với người dân vùng nhiễm mặn H.Cần Giuộc

Trong nước 15:43 22/04/2024

Chiều 21-4, Ban Trị sự GHPGVN Q.8 phối hợp cùng Ban diện Phật giáo người Hoa, Ban Bảo trợ chùa Long Hoa, chùa An Phú, chùa Lâm Quang, tịnh thất Pháp Tạng (Q.8), tịnh xá Từ Đức (Q.11) và các mạnh thường quân tổ chức chương trình “Giọt nước nghĩa tình” tại H.Cần Giuộc, Long An.

Xem thêm