Vô ngã tức chỉ thấy thôi
Thấy ra lúc này là tham, lúc kia là không tham, lúc này là tâm định, lúc kia là tâm không định, khi này là tâm giải thoát, khi kia là tâm không giải thoát.

"Chỉ thấy thôi" mới là vô ngã.
Dù đang là tâm giải thoát thì cũng chỉ thấy thôi, tâm giải thoát vốn đã có sẵn rồi, đó là một yếu tố sẵn có trong Pháp, giờ mình chỉ thấy ra nó.
Nếu ngay đó cho rằng “Tôi giác ngộ giải thoát rồi” thì bản ngã đã xuất hiện, tâm liền bị trói buộc trở lại.
Hãy nhớ rằng tất cả các yếu tố giác ngộ đều đã có sẵn ở nơi mỗi người, chứ không phải do người ấy tạo ra:
Nếu cho rằng mình tạo ra Sơ Thiền, tạo ra Nhị Thiền tức đang nhận thức theo Bà-la-môn.
Còn nếu mình chỉ thấy ra được tâm Sơ Thiền như thế nào, tâm Nhị Thiền như thế nào mà không chấp trước, không tham ưu, không nương tựa, không dính mắc vào chúng thì đó mới là tu học Đạo Phật.
Nhận thức theo Bà-la-môn là khi thấy được Sơ Thiền thì liền cho rằng do mình tạo ra, thế là ưa thích và cố giữ Sơ Thiền, thấy được Nhị Thiền thì cũng cho rằng do mình tạo ra, rồi lại ưa thích và cố giữ lại Nhị Thiền.
Đã cho rằng "do mình tạo ra" thì đương nhiên sẽ "muốn giữ lại", tiến trình 12 nhân-duyên và luân hồi sinh tử ngay đó tập khởi.
Đạo Phật khác Bà-la-môn chừng đó thôi!…
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?
Phật giáo thường thứcTrong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Xem thêm















