Vô niệm là đang sống trọn vẹn nhận biết

Có người nghe chữ vô niệm liền tưởng đó là chỗ tâm không còn một ý nghĩ nào. Thực ra, nếu không có ý nghĩ thì làm sao sống, làm sao nói, làm sao đi lại giữa cuộc đời? Vô niệm không phải là cắt đứt, diệt trừ niệm, mà là đối diện với niệm mà không bị cuốn theo niệm.

Niệm khởi thì biết niệm khởi. Niệm diệt thì biết niệm diệt. Chỉ là “biết”, không thêm vào đó một lớp đồng hoá hay chống đối. Cũng giống như mây nổi lên trên trời, gió thổi thì tan, bầu trời chưa từng thêm bớt. Cái biết sáng trong kia chưa từng bị một niệm nào trói buộc.

Vô niệm không phải là vô chánh niệm

Vô niệm là đang sống trọn vẹn nhận biết 1
Ảnh minh họa. 

Vô niệm không phải vô tri, cũng không phải hư vô lạnh lẽo. Vô niệm là đang sống trọn vẹn nhận biết, thấy rõ dòng ý thức vẫn chảy, nhưng không đồng nhất mình với từng gợn sóng ấy. Cái tâm phóng chạy theo quá khứ, tương lai, được-mất, hơn-thua… chính là niệm. Nhưng khi ta nhận ra: “À, đó chỉ là niệm”, thì ngay khoảnh khắc ấy đã là vô niệm rồi.

Khi một cơn giận nổi lên, người vô niệm không đàn áp nó, cũng không mặc cho nó lôi đi. Chỉ thở, chỉ thấy, chỉ nhận ra: “Đây là giận”. Trong nhận ra ấy, giận tan mà không để lại dấu vết.

Khi một niềm vui đến, người vô niệm cũng không vội ôm chặt. Chỉ mỉm cười, thấy rõ niềm vui như một đóa hoa nở rồi sẽ tàn. Không dính, không giữ, không mất.

Đi giữa chợ đời, nghe bao nhiêu tiếng gọi, người vô niệm không bị lôi cuốn. Cũng không tách mình ra khỏi. Vẫn nghe, vẫn thấy, vẫn hành động, nhưng tâm không bị “kẹt” vào đâu.

Người sống vô niệm không còn sợ hãi niệm nữa. Vì họ biết bản chất niệm vốn là bóng mây, không có thực thể. Chính sự trong sáng thường hằng, cái đang-biết này mới là chỗ nương vững chắc. Vô niệm không phải là “không nghĩ gì”, mà là không để bất cứ niệm nào trở thành cái “ta”.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Giải thoát từ trí tuệ, không phải nhờ cầu xin

Phật giáo thường thức 17:28 26/11/2025

Tất cả các tôn giáo đều dạy làm lành, tránh ác. Nhưng khi một người đã trở nên hiền thiện rồi, họ có hết khổ hay không?

Sa môn và con rắn

Phật giáo thường thức 10:22 26/11/2025

Ngày xưa có một Sa môn nọ/ Đi vào trong đám cỏ lùng nhùng/ Bỗng nghe tiếng nói lạ lùng - Xin chào Hòa thượng! Nhưng không thấy người

Phật Dược Sư và 12 đại nguyện

Phật giáo thường thức 09:48 26/11/2025

Chùa Dược Sư hiển hiện chín tầng mây/ Núi biên cương sương mù mờ lối bước/ Thân Tâm Trí nhẹ nhàng theo cổ tích/ Trời phương Đông quy tụ bóng Lưu Ly…

Đừng chê việc lành nhỏ mà không làm

Phật giáo thường thức 09:41 26/11/2025

Giữa cuộc sống bộn bề, nhiều người thường nghĩ rằng làm việc thiện phải là những hành động lớn lao, phải có tiền bạc dồi dào, phải tạo ra một kết quả gì “đáng kể” thì mới gọi là thiện. Còn những điều nhỏ bé - như nhường người khác một chút đường đi, giúp ai đó nhặt lại món đồ rơi, chia sẻ một lời động viên, hay đơn giản là không gây phiền hà cho người bên cạnh - thì bị xem là không đáng kể.

Xem thêm