Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 03/02/2020, 17:32 PM

Võ sư Chà Và Hương: Một Phật tử đặc biệt

Trong mọi cảnh huống nghiệt ngã sinh tử thiện ác cận kề, con người võ học quân tử trọng nghĩa khí luông thắng thế trong ông, không ít lần Chà và Hương bênh vực người cô thế, diệt gian trừ bạo, hành xử trượng phu...

> Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Lời Phật dạy 

Bài liên quan

Xã hội miền Nam Việt Nam trước 1975, trong một thời đoạn rất dài in đậm dấu ấn các nắm đấm, quyền cước, thế lực danh trấn giang hồ cát cứ từng khu vực ở Sài Gòn và các đô thị, các địa phương cùng tồn tại với quyền lực chính thống của nhà nước: Đại ca Thay, Tín  Mã Nàm... Có một cái tên đậm nét: Chà và Hương, hay đúng khai sinh: Ngô Văn Hương - tay võ thuật lừng danh miền Nam Việt Nam có danh hiệu và nhiều danh hiệu thực chiến, có thế lực và thế lực lớn trong thế giới không chính danh ở Sài Gòn.

Võ sư Ngô Văn Hương gốc Ấn Độ, nhân dáng cao lớn đầy dũng lực của nhà võ và trải nghiệm phong trần, dùng nắm đấm từ khi...chưa có võ và khi nhập môn với một tay võ nhà nghề người Pháp dân nhà binh, nôm na gọi quan năm Kít Đăm Xây, ông đã dấn than theo đam mê võ học qua nhiều trường phái, rồi lập danh trên võ đài liên tục để có cái danh vô địch liên tỉnh đáng hãnh diện, ông thi đấu để có tiền, chuyên nghiệp.

Võ sư Chà Và Hương (ngoài cùng bìa phải) trong ban cố vấn võ thuật

Võ sư Chà Và Hương (ngoài cùng bìa phải) trong ban cố vấn võ thuật

Bài liên quan

Những trận đối kháng trên võ đài và ở mọi chỗ không nhớ hết có máu và nước mắt, sinh tử, tình nghĩa... Môi trường võ thuật khắc nghiệt, chốn giang hồ thời loạn nghiệt ngã, và cả nhà tù. Thân thể ông "lưu bút" đầy sẹo, vết đâm, chém... Đấy là nhân vật lý tưởng của nền văn chương cũ chuộng sự  kịch tính, ly kỳ ...

Thống nhất đất nước, mọi thứ thay đổi, Ông từng bước cố gắng thích nghi trong khó khăn với xã hội mới. Một dấu nhấn nhá thú vị khi tay võ lừng danh miền Nam Việt Nam thời cộng hòa, một bậc đàn anh đàn chú vai trên ở tầm Trương Văn Cam kính trọng, thọ ân trong giang hồ vào thời cũ, Chà và Hương trở thành cố vấn Liên đoàn võ cổ truyền TP HCM.

Trong mọi cảnh huống nghiệt ngã sinh tử thiện ác cận kề, con người võ học quân tử trọng nghĩa khí luông thắng thế trong ông, không ít lần Chà và Hương bênh vực người cô thế, diệt gian trừ bạo, hành xử trượng phu...

Quan trọng - với người viết - Chà Và Hương còn là Phật tử! Trong nhiều hình xăm khắp thân thể hầm hố, có hình xăm trên ngực mang dòng chữ trân quý "noi gương Phật tử", ông có Đạo.

Võ sư Chà Và Hương

Võ sư Chà Và Hương

Bài liên quan

Trong một loạt video clip trao đổi trực tiếp phát trên yutube được chú ý do Phong Bụi thực hiện, Chà Và Hương có đoạn kể về sự can đảm dùng thân mình bênh vực thầy tu bị kẻ xấu tấn công, và "nếu có gì coi như hy sinh cho Phật" (nguyên văn). Và trong vô số hồi ức được ông kể lại qua ống kính, chi tiết "noi gương Phật tử" gieo xúc cảm đặc biệt với người viết và có lẽ nhiều người khác. Phật giáo ở Việt Nam, ở Miền Nam từng có thời đoạn bị thử thách ghê gớm, biết bao tấm gương nghĩa dũng phụng sự niềm tin Phật, xả thân hy sinh, trong đó có những con người từ giang hồ gió bụi phong trần, như võ sư Ngô Văn Hương, thực đáng kính trọng học tập. Chỉ một câu "noi gương Phật tử" và chút từ ngữ về nghĩa cử bênh vực bậc xuất gia vẫn lấp lánh hẳn giữa núi thông tin như hồi ký của ông.

Chà Và Hương - một Phật tử đặc biệt. Nghe ông, ngẫm nhiều về một thời của Phật giáo Việt Nam, những Phật tử như ông tô đậm thêm bức tranh đa màu sắc từng từng lớp lớp con Phật ở phương Nam một lòng một dạ tin kính hộ trì chính pháp qua biết bao nghịch duyên, khổ nạn. Âu cũng là ôn cố tri tân...

Ngày nay Võ sư Võ Văn Hương an dưỡng tuổi già ở cư xá Thanh Đa - TP HCM.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Hội luận: Tu tập (2)

Góc nhìn Phật tử 20:00 23/04/2024

Ba từng chia sẻ khi cảm thấy ai đó như cái gai trong con mắt thì vấn đề ở “con mắt” chứ không phải ở “cái gai”. Người ta luôn phải giấu diếm, phải che đậy tình thương yêu, cái thiện pháp mà lẽ ra luôn được “nuôi dưỡng”, luôn được “tăng trưởng”.

Làm sao giữ lại

Góc nhìn Phật tử 19:30 22/04/2024

Làm sao giữ được tình ban sớm /Chưa kịp hoàng hôn đã úa màu./Ta trách sao người thay đổi vội/ Chắc gì...ta chẳng đổi thay đâu!

Ta luôn biết ơn vì tình thương và sự hy sinh của bố mẹ

Góc nhìn Phật tử 14:30 22/04/2024

Bố mẹ - những người yêu thương, nuôi dưỡng ta từ những ngày đầu đời đến tận bây giờ. Cuộc sống trôi qua, những gian khó, những niềm vui, đều là những chặng đường mà bố mẹ đã bên ta, chia sẻ mọi khó khăn và hạnh phúc.

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Xem thêm