Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 24/03/2016, 09:38 AM

Vòng xoáy của danh lợi

“Thắng thua chỉ là thước đo trong cuộc chơi. Còn trong cuộc đời, thắng thua không có chỗ đứng.” Tình thương giữa người với người, lòng hiểu biết giữa tâm hồn và tâm hồn mới là điều quan trọng nhất. Có tình thương trong trái tim, ta là người tự do, danh lợi không có chỗ đứng. Mất tình thương, ta chính là người danh lợi.

Danh và lợi là hai lưỡi kiếm rất ác độc và mãnh liệt, thường theo đuổi ta trên con đường học Phật. Từ xưa đến nay, có biết bao anh hùng hào kiệt và tài tử cao nhân nhưng vẫn dính đến danh lợi. Để rồi tới tấp trúng tên ngã ngựa, uổng phí tâm huyết một đời khổ sở nỗ lực tu hành. Giá phải trả vì tham danh cầu lợi là uổng phí trọn một kiếp người, vẫn ở trong vòng luân hồi thọ quả báo, khổ sở không lúc nào hết.

Người học Phật nên cẩn thận đề phòng danh lợi. Phải xa lìa danh lợi, luôn giám sát và quán chiếu nội tâm mình. Nhất thiết không nên tham cầu danh lợi.

Phải triển khai tới cùng và đem việc lớn sinh tử của chính mình đặt nó ngay trước mặt. Nếu tu hành chỉ vì mục đích và mượn cớ để truy cầu danh lợi, những người này trên đời chỉ có tiếng vỗ tay tán xưng của kẻ xu nịnh. Cuối cùng việc giải thoát vãng sinh về Tây Phương là điều không thể làm được.

“Lợi danh thay đổi cuộc đời
Lợi danh biến đổi lòng người trắng đen
Lợi danh chuyển đổi lạ quen
Lợi danh giũ sạch trọn nên đạo thiền”

Khi vướng vào danh lợi, ta bị cuốn vào trong vòng xoáy của hơn thua. Một khi đã ở trong vòng xoáy đó, nhất định ta luôn có trong mình sự căm thù, ganh ghét và phân biệt. Tâm thức đầy tràn những tâm hành tiêu cực có thể dẫn ta đến chuyện oán hận, bạo động. Ta hoàn toàn đánh mất tình thương trong mình.

“Thắng thua chỉ là thước đo trong cuộc chơi. Còn trong cuộc đời, thắng thua không có chỗ đứng.” Tình thương giữa người với người, lòng hiểu biết giữa tâm hồn và tâm hồn mới là điều quan trọng nhất. Có tình thương trong trái tim, ta là người tự do, danh lợi không có chỗ đứng. Mất tình thương, ta chính là người danh lợi.
 
Trong nhà Phật có lưu truyền câu chuyện thế này. “Đứng bên bờ sông, nhìn vô số thuyền bè qua lại, đại Lão Hòa Thượng nói với tiểu Sa di đứng bên cạnh rằng: “Từ xưa đến nay, thuyền đi thuyền đến, không bao giờ hết. Người trên thuyền này, đang theo đuổi và bận rộn chỉ có hai việc. Đó là danh và lợi, chỉ thế mà thôi!”

Chúng ta là hạng phàm phu sống trên biển danh lợi, lúc nào mới có thể chân thật khám phá, thật sự buông xuống và thành tâm niệm Phật cầu sinh Tây Phương Cực lạc? Từ nơi chỗ lang thang phiêu bạt, quay về quê hương Cực lạc, không còn trôi nổi trên biển nghiệp sinh tử luân hồi.

Danh lợi phải chăng  là một khúc xương khô và kẻ chạy theo danh lợi giống như một con chó đói. Con chó chạy theo khúc xương khô và cứ thế gặm nhấm mãi mà không thấy no. Nhưng con chó vẫn tiếp tục nhai khúc xương. Bởi lẽ, làm như thế cơn dãi dịch tiết của nó sẽ được thỏa mãn chút phần.

Đó là hình ảnh mà đức Phật dùng để ví dụ cho những người chạy theo danh lợi cũng như ái dục. Danh và lợi làm người đời mê muội. Chúng ta không những thờ ơ với danh và lợi mà phải tiến thêm một bước quan trọng hơn. Đó là xa hẳn danh lợi. Xem danh lợi như nước lũ và thú dữ hại người. Vì căn cơ chúng ta thấp kém, sức định quá yếu, chống chọi không lại với danh lợi mê hoặc. 

Dùng đạo lý đối trị, chỉ có một cách duy nhất. Đó là xa hẳn vòng danh lợi. Đối với một chút hành vi, tiêm nhiễm đến màu sắc danh lợi, nhất định phải tránh xa. Như thế, mới không đến nỗi bị mê hoặc điên đảo, quên mất mục tiêu chính đáng là học Phật để giải thoát sinh tử.

Nguyễn Linh Chi
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm