Phật Giáo

Vòng xoáy của danh lợi

Thứ năm, 24/03/2016 | 09:38

“Thắng thua chỉ là thước đo trong cuộc chơi. Còn trong cuộc đời, thắng thua không có chỗ đứng.” Tình thương giữa người với người, lòng hiểu biết giữa tâm hồn và tâm hồn mới là điều quan trọng nhất. Có tình thương trong trái tim, ta là người tự do, danh lợi không có chỗ đứng. Mất tình thương, ta chính là người danh lợi.

Danh và lợi là hai lưỡi kiếm rất ác độc và mãnh liệt, thường theo đuổi ta trên con đường học Phật. Từ xưa đến nay, có biết bao anh hùng hào kiệt và tài tử cao nhân nhưng vẫn dính đến danh lợi. Để rồi tới tấp trúng tên ngã ngựa, uổng phí tâm huyết một đời khổ sở nỗ lực tu hành. Giá phải trả vì tham danh cầu lợi là uổng phí trọn một kiếp người, vẫn ở trong vòng luân hồi thọ quả báo, khổ sở không lúc nào hết.

Người học Phật nên cẩn thận đề phòng danh lợi. Phải xa lìa danh lợi, luôn giám sát và quán chiếu nội tâm mình. Nhất thiết không nên tham cầu danh lợi.

Phải triển khai tới cùng và đem việc lớn sinh tử của chính mình đặt nó ngay trước mặt. Nếu tu hành chỉ vì mục đích và mượn cớ để truy cầu danh lợi, những người này trên đời chỉ có tiếng vỗ tay tán xưng của kẻ xu nịnh. Cuối cùng việc giải thoát vãng sinh về Tây Phương là điều không thể làm được.

“Lợi danh thay đổi cuộc đời
Lợi danh biến đổi lòng người trắng đen
Lợi danh chuyển đổi lạ quen
Lợi danh giũ sạch trọn nên đạo thiền”

Khi vướng vào danh lợi, ta bị cuốn vào trong vòng xoáy của hơn thua. Một khi đã ở trong vòng xoáy đó, nhất định ta luôn có trong mình sự căm thù, ganh ghét và phân biệt. Tâm thức đầy tràn những tâm hành tiêu cực có thể dẫn ta đến chuyện oán hận, bạo động. Ta hoàn toàn đánh mất tình thương trong mình.

“Thắng thua chỉ là thước đo trong cuộc chơi. Còn trong cuộc đời, thắng thua không có chỗ đứng.” Tình thương giữa người với người, lòng hiểu biết giữa tâm hồn và tâm hồn mới là điều quan trọng nhất. Có tình thương trong trái tim, ta là người tự do, danh lợi không có chỗ đứng. Mất tình thương, ta chính là người danh lợi.
 
Trong nhà Phật có lưu truyền câu chuyện thế này. “Đứng bên bờ sông, nhìn vô số thuyền bè qua lại, đại Lão Hòa Thượng nói với tiểu Sa di đứng bên cạnh rằng: “Từ xưa đến nay, thuyền đi thuyền đến, không bao giờ hết. Người trên thuyền này, đang theo đuổi và bận rộn chỉ có hai việc. Đó là danh và lợi, chỉ thế mà thôi!”

Chúng ta là hạng phàm phu sống trên biển danh lợi, lúc nào mới có thể chân thật khám phá, thật sự buông xuống và thành tâm niệm Phật cầu sinh Tây Phương Cực lạc? Từ nơi chỗ lang thang phiêu bạt, quay về quê hương Cực lạc, không còn trôi nổi trên biển nghiệp sinh tử luân hồi.

Danh lợi phải chăng  là một khúc xương khô và kẻ chạy theo danh lợi giống như một con chó đói. Con chó chạy theo khúc xương khô và cứ thế gặm nhấm mãi mà không thấy no. Nhưng con chó vẫn tiếp tục nhai khúc xương. Bởi lẽ, làm như thế cơn dãi dịch tiết của nó sẽ được thỏa mãn chút phần.

Đó là hình ảnh mà đức Phật dùng để ví dụ cho những người chạy theo danh lợi cũng như ái dục. Danh và lợi làm người đời mê muội. Chúng ta không những thờ ơ với danh và lợi mà phải tiến thêm một bước quan trọng hơn. Đó là xa hẳn danh lợi. Xem danh lợi như nước lũ và thú dữ hại người. Vì căn cơ chúng ta thấp kém, sức định quá yếu, chống chọi không lại với danh lợi mê hoặc. 

Dùng đạo lý đối trị, chỉ có một cách duy nhất. Đó là xa hẳn vòng danh lợi. Đối với một chút hành vi, tiêm nhiễm đến màu sắc danh lợi, nhất định phải tránh xa. Như thế, mới không đến nỗi bị mê hoặc điên đảo, quên mất mục tiêu chính đáng là học Phật để giải thoát sinh tử.

Nguyễn Linh Chi
Nguyễn Linh Chi
BÌNH LUẬN
Tháng năm




Tháng
Ngày
Giờ

Tự điển Phật học được sắp xếp theo thứ tự từ A đến Z
A B C D E F G H I J K L M N O P Q R S T U V W X Y Z