Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 31/08/2024, 16:00 PM

Vừa gây tội, vừa tạo phước kết cục như thế nào?

Nếu chịu khó suy ngẫm, ta sẽ ý thức được cán cân nhân quả nghiệp báo luôn lơ lửng trên đầu chúng ta mọi lúc mọi nơi. Từng lời nói, từng việc làm của mình dù lớn dù nhỏ, đều sẽ đưa đến kết quả tương ứng. Từ đó luôn cảnh tỉnh mình hướng thiện, tránh xa những lỗi lầm.

Hôm đó, cô tôi từ Tây An gọi điện tới, kể rằng: nửa tháng trước do trên đường bị tuyết đóng băng, cô đi đến xưởng làm, sơ ý bị té gãy chân phải, chỗ xương bánh chè, được bạn bè đưa vào bệnh viện.

Thời đó thuốc men khan hiếm, sau khi mổ xong, bác sĩ nói chân cô khó mà hồi phục hoàn toàn, tương lai sẽ bị tật. Vì vậy cô rất khổ tâm.

Ba ngày sau cô xuất viện về nhà dưỡng thương. Lúc đó cô mới hơn 40 tuổi, thầm nghĩ “Nếu như thành người tàn phế, thì thực khó kham!”…

Lúc cô gọi điện cho tôi thì may đúng dịp sư phụ tôi - Hòa thượng Diệu Pháp cũng đang có mặt (một nhà sư tại Ngũ Đài Sơn đã khai mở túc mạng thông, thấy được nhân quả nghiệp duyên của mọi người). Tôi giới thiệu cho cô tôi về Hòa thượng, cô liền thỉnh cầu xin sư phụ khai thị cho. Thế là tôi chuyển điện thoại cho sư phụ.

Sư phụ hỏi cô:

– Bốn năm trước con đã từng cứu và băng bó cho một con bồ câu trắng bị gãy xương chân phải không?

Cô nghe vậy thì rất hưng phấn, tôi đứng kế bên nghe được như sau:

– Dạ có, thưa sư phụ! Bốn năm trước con đến nhà chị đồng nghiệp, vừa vào sân thì thấy có mười mấy con bồ câu đang vây quanh một con bồ câu đi khập khiễng, con hiếu kỳ tiến lại gần xem, thấy con bồ câu nọ bị gãy chân, con bèn kêu chị bạn tới và vội bế con chim lên, chúng con cùng quan sát, hiểu ra con chim bị trúng đạn (do ná bắn), bèn rạch chân nó cho chảy mủ, tiêu độc… rồi dùng rượu và cao dán băng bó cái chân giúp nó, sau đó còn chuốc cây làm nạng tháp vào cho chim đi đỡ. Cuối cùng thì chân con chim này cũng được lành. Sư phụ! Ngài thật tài, có thể biết việc mấy năm trước của con… Việc này có liên quan đến cái chân gãy của con ư?

Sư phụ lại hỏi:

– Có phải con ưa ăn gà nướng, hơn nữa rất ưa dùng đùi gà và khoái gặm chân, móng nó?

– Dạ phải, con rất ưa!

– Con ra chợ mua gà về, dù nó đã bị giết, nhưng cũng chính bản thân con tại nhà bếp khai đao mổ bụng… chặt chân gà ra, hầm, nấu, chưng rim… Vì nguyên nhân này nên con bị gãy xương đùi, đây gọi là ác giả ác báo. Nhưng nhờ con đã từng cứu chữa cho con bồ câu gãy chân, giúp nó lành bệnh, cho nên vết thương con sẽ không lưu di chứng, cứ chịu khó tập chống nạng đi, dần dần sẽ hồi phục…

Cô tôi vui mừng hỏi:

– Do con ưa chặt… chân gà, nên lãnh quả báo bị gãy chân, thế con mổ bụng nó, tương lai chẳng phải cũng bị y viện mổ bụng sao?

Sư phụ cười bảo:

– Đúng. Con tỉnh ngộ rất mau, bảo Quả Khanh gửi cho con mấy cuốn sách Phật giáo mà đọc…

Tôi theo dõi một thời gian sau, quả nhiên chân cô cuối cùng cũng hồi phục mạnh khỏe, không bị tật gì.

Trích "Báo ứng hiện đời 5" – Quả Khanh. 

Lời Phật dạy về nhân quả báo ứng

10615327_455874111271202_4092521581347916524_n

Lạm bàn:

Con người chúng ta trong cuộc sống thường sẽ là đan xen khi tạo phước, khi gây nghiệp.

Luật nhân quả rất chi ly rạch ròi, xong cũng rất linh hoạt, thường sẽ lấy phước và nghiệp mà bù trừ cho nhau một cách âm thầm. Hoặc luân phiên hưởng hết phước sẽ đến lúc chịu quả báo, chịu hết quả báo rồi đến hưởng phước…Hoặc tạo ra tình cảnh trong họa có phúc, trong phúc có họa, giống như câu chuyện trên.

Qua đó, nếu chịu khó suy ngẫm, ta sẽ ý thức được cán cân nhân quả nghiệp báo luôn lơ lửng trên đầu chúng ta mọi lúc mọi nơi. Từng lời nói, từng việc làm của mình dù lớn dù nhỏ, đều sẽ đưa đến kết quả tương ứng. Từ đó luôn cảnh tỉnh mình hướng thiện, tránh xa những lỗi lầm.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Thầy ơi! Con không thể học thuộc Kinh!

Tư liệu 12:10 13/09/2024

Ngày xưa, trong số các đệ tử của Đức Phật, có một vị tên là Cùlapanthaka. Ngài là người có lòng kính Phật và rất siêng năng trong việc học Pháp. Tuy nhiên, Tôn giả Cùlapanthaka lại gặp một khó khăn lớn trong việc ghi nhớ kinh điển.

Kim cang tứ tướng hay nơi tâm không mở bày cõi diệu hữu

Tư liệu 22:57 12/09/2024

Kinh Kim Cang như lưỡi tầm sét của thần Indra giáng xuống quan niệm hữu ngã, đập vỡ thế giới ngã ái, ngã dục, hiển bày thế giới phi hữu, vô trụ. Thế giới được nhìn dưới nhận thức vô ngã là quan điểm chủ đạo của kinh Kim Cang.

Lành dữ nghiệp báo: Vợ chồng bất hiếu bị đá đè chết

Tư liệu 17:00 05/09/2024

Nghê Cữu là người quận Thanh Điền, tỉnh Chiết Giang. Tuy xuất thân từ một gia đình nghèo khổ, nhưng nhờ buôn bán gặp thời vận và nhờ biết tằn tiện, nên chẳng bao lâu đã trở nên một người giàu có. Ông mồ côi cha từ nhỏ. Mẹ phải đảm đương nếp sống gia đình thật chật vật, khó khăn.

Tái sinh vào cõi lành

Tư liệu 09:39 05/09/2024

Nói đến tái sinh ắt phải nói đến nghiệp. Vì nghiệp có ảnh hưởng lớn đến tái sinh. Nghiệp là hành động có tác ý gồm ý nghĩ, lời nói và việc làm. Nó tạo ra nhân, nhân sanh ra quả, tạo thành một chuỗi mắt xích vô tận trong cuộc sống mỗi người.

Xem thêm