Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 05/07/2022, 19:36 PM

Vượt qua những dư luận phán xét một cách bình an

Người nào rèn luyện được khả năng không phán xét và không bị những lời phán xét linh tinh làm ảnh hưởng thì được mọi người yêu quý, sẽ dễ thành tựu trong cuộc sống

Thói quen thích phán xét mọi thứ đã trở thành một thứ "bịnh" phổ biến và khó trị trong xã hội ngày nay

Hầu hết mọi người đều có thói quen hay thích phán xét vô tội vạ một cách tùy tiện và võ đoán. Phán xét kiểu thượng đế phán.

Chúng ta tự mình phản tỉnh và suy ngẫm kỹ xem bản thân mình có hay thích phán xét võ đoán và tùy tiện mọi việc, mọi người, mọi thứ, mọi hiện tượng trong đời sống hàng ngày.

Chúng ta phán xét, nhận định những thứ, những người, những việc có liên quan đến chúng ta, chúng ta có hiểu biết thì còn khả dĩ. Cả đến những thứ chúng ta không biết, không hiểu, không liên quan mà cũng cứ dùng đao to búa lớn đại ngôn đại ngữ phán xét như đúng rồi và mặc kệ hệ quả của những lời phán xét ấy của ta ảnh hưởng như thế nào đến đối tượng bị ta phán xét tùy tiện

Như khi ngồi trong đám đông, ta thốt ra những lời phán xét võ đoán vô tội vạ về tính cách, phẩm chất và năng lực của một người mà ta chưa hiểu biết nhiều và cặn kẽ về người đó.

Thói quen của nhiều người là thích nổ, thích phán xét trên trời dưới đất ngoài đại dương, từ chuyện tình hình bối cảnh thế giới, chuyện lớn của đất nước, chuyện của những người có quyền chức đến những chuyện cơ quan, trường lớp, công ty, gia đình, cá nhân...ta phán xét tất tần tật cứ như ta là nhà đại thông thái, đại tri thức, cái gì cũng biết, cũng hiểu.

Chúng ta cũng chính là nạn nhân của những lời phán xét võ đoán và vô tội vạ của những người khác, nhất là những lời phán xét võ đoán ấy trở thành dư luận xã hội. Khi ấy những lời phán xét võ đoán ảnh hưởng tiêu cực không nhỏ đến mọi mặt của đời sống của chính bản thân ta, gia đình ta...

Ngưng phán xét người khác khi bản thân chưa tốt

Ta không thể cấm những người khác mở miệng phán xét, nhưng ta có quyền làm chủ cách ứng xử, đối diện với những dư luận phán xét ấy.

Ta không thể cấm những người khác mở miệng phán xét, nhưng ta có quyền làm chủ cách ứng xử, đối diện với những dư luận phán xét ấy.

Một trong những nguyên nhân khiến mọi người thích hay phán xét là để tỏ ra mình là người quan trọng, giỏi giang và rất hiểu biết,

Khi quan sát sâu và kỹ như vậy chúng ta sẽ nhìn rõ nguy hại rất lớn cho bản thân và mọi người của những lời phán xét tùy tiện vô tội vạ

Đối diện với vấn đề này chúng ta nên làm sao để hạn chế, giảm thiểu tác hại tiêu cực của những phán xét võ đoán trong đời sống hàng ngày?

Trước hết bản thân chúng ta hãy tập cẩn thận lời nói, ít nói, ít phán xét cho đến không phán xét võ đoán tùy tiện

Người xưa dạy, trước khi nói phải uốn lưỡi bảy lần, làm được như vậy, ta sẽ ít nói sai, ít phán xét

Người nào rèn luyện được khả năng không phán xét và không bị những lời phán xét linh tinh làm ảnh hưởng thì được mọi người yêu quý, sẽ dễ thành tựu trong cuộc sống

Tập nói lời cẩn trọng, chân thật, có giá trị xây dựng, giúp mọi người an vui hòa hợp, không chỉ trích, phán xét, đâm thọc

Chúng ta nhìn kỹ, thiên hạ, mọi người không ai nuôi ta, không ai lo cho đời sống thực tế của ta nên dù họ phán xét nói xấu kiểu gì cũng ít liên quan cho đến không liên quan, không ảnh hưởng được đến cuộc sống của ta nếu tâm ý ta vững chãi và bản lĩnh.

Ta không thể cấm những người khác mở miệng phán xét, nhưng ta có quyền làm chủ cách ứng xử, đối diện với những dư luận phán xét ấy. 

Tập lơ đi (không để tâm) những lời phán xét lung tung

Tập nghe và mĩm cười an ổn với những lời phán xét linh tinh

Ta sẽ an ổn trước những phán xét vô tội vạ khi biết rõ rất nhiều người chỉ nói như một cái máy phát thanh chứ không làm chủ được lời nói. Như vậy, hơi đâu ta chấp những lời nói ấy cho mệt người.

Tỉnh tâm, vững chí, bản lĩnh thì những dư luận phán xét của thiên hạ không ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của ta được.

Tập thiền, định tâm, biết làm chủ và chuyển hóa cảm xúc thì sẽ vượt qua những dư luận phán xét một cách bình an.

Không phán xét

Không võ đoán

Định ý vững chí

Nghe không phản ứng

Tâm vững chãi

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lấy từ bi làm lẽ sống, lấy trí tuệ làm sự nghiệp

Kiến thức 10:50 18/04/2024

Từ bi và trí tuệ có mối quan hệ mật thiết với nhau không thể tách rời, là mối quan hệ tương tức. Từ bi là biểu hiện của trí tuệ; trí tuệ nguồn gốc của từ bi, soi sáng từ bi.

Thái độ của Đức Phật với phân biệt đẳng cấp xã hội

Kiến thức 09:50 18/04/2024

Kinh Veda là một trong những bộ kinh cổ và đồ sộ nhất của nhân loại. Với người Ấn Độ cổ đại, không có gì trong cuộc sống lại không được diễn tả trong kinh Veda.

Chuyện con rùa tự bảo vệ mình

Kiến thức 08:32 18/04/2024

Trong tu tập cũng vậy, việc thu thúc, bảo vệ và hộ trì sáu căn là một việc làm tối quan trọng để giữ gìn giới thân huệ mạng của người tu hành. Bởi sáu căn luôn tìm cầu, chạy theo sáu trần khả ái, khả lạc để rồi từ đó sáu thức tạo ra vô số ác nghiệp.

Những chìa khóa cần có trước khi tụng đọc kinh Pháp Hoa

Kiến thức 17:13 17/04/2024

Tôi xin trao cho quí vị hai cái chìa khóa để khi đi vào thăm viếng Pháp Hoa, quí vị có thể tự mình thấy được cái Diệu Pháp, để hành trì kinh một cách có lợi lạc.

Xem thêm