Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 25/02/2022, 10:47 AM

Ngưng phán xét người khác khi bản thân chưa tốt

Lúc nào cũng nguyện nhìn ra lỗi mình và nhận ra cái hay của người khác để ngưỡng mộ. Lúc nào cũng nguyện cho mọi người tu đúng hướng, làm được nhiều công đức và tài giỏi hơn mình.

Chúng ta rất dễ bị mắc tật phán xét người khác.

Một người học tướng số thì vô tình hay suy xét mọi người và hay ra vẻ biết về diện mạo người khác để khiến kẻ khác trọng thị mình cũng như sâu trong tâm có cái chấp, cái thích thú của ngã mạn.

Một người giữ chức cao quá lâu rồi không quan tâm đạo đức thì dần trở thành cái gai trong mắt nhân viên vì thái độ nghiêm trọng, trịch thượng, không tử tế, phán xét xúc phạm, nặng lời.

Hay một người biết quá nhiều đạo lý mà không tu học thực hành cũng dễ rơi vào tật thích nói, thích dạy đời, ra vẻ chỉ bảo với tâm tự hào và một cách ứng xử khiến nhiều người khó chịu. Vì bày tỏ quá cái đức của mình nên người khác đọc, nghe hay tiếp nhận đạo lý từ mình rất khô khan, gắt gỏng.

Lúc nào chúng ta cũng nguyện giữ gìn tâm từ bi, tôn trọng, bao dung muôn loài. Lúc nào cũng nguyện nhìn ra lỗi mình và nhận ra cái hay của người khác để ngưỡng mộ.

Lúc nào chúng ta cũng nguyện giữ gìn tâm từ bi, tôn trọng, bao dung muôn loài. Lúc nào cũng nguyện nhìn ra lỗi mình và nhận ra cái hay của người khác để ngưỡng mộ.

Dấu hiệu của người thích phán xét là cực kỳ dễ sân và rất hả dạ khi hạ thấp được kẻ khác xuống. Đọc qua bài viết, lướt qua FB, giao tiếp với người ấy đủ lâu ta hiểu ra người này cực kỳ căng thẳng, cáu giận và nặng nề mọi chuyện có chút gì đó hay rất nhiều điều bị suy diễn sai lệch.

Thế gian hay thấy có rất nhiều người nói đạo lý rất hay mà sống không giống đạo lý là vì biết nhiều quá mà không khiêm tốn thực hành sinh ra ngã mạn, phán xét, soi mói. Rồi cuộc đời tan vỡ và xảy ra ngược lại hoàn toàn những gì người ấy nói ra. Rất đáng sợ. Nhận định đúng sai là trí tuệ nhưng lúc nào cần nói, lúc nào không, nói đến cỡ nào thì lệ thuộc vào đạo đức của chúng ta.

Lúc nào chúng ta cũng nguyện giữ gìn tâm từ bi, tôn trọng, bao dung muôn loài. Lúc nào cũng nguyện nhìn ra lỗi mình và nhận ra cái hay của người khác để ngưỡng mộ. Lúc nào cũng nguyện cho mọi người tu đúng hướng, làm được nhiều công đức và tài giỏi hơn mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lá vàng ắt phải rụng rơi...

Sống an vui 18:00 28/03/2024

Vạn vật có sinh thì sẽ có diệt. Sinh, trụ, dị, diệt - sinh diệt là biểu hiện của vô thường. Vô thường là một sự thật.

Phút giây tỉnh thức lặng thầm hơn cả nghìn năm mê mờ... 

Sống an vui 15:33 28/03/2024

...Công việc ít hay nhiều, cần suy nghĩ hay không, không phải là vấn đề, vấn đề là có trọn vẹn với công việc một cách sáng suốt trầm tĩnh hay không mà thôi.

Bình an do mình tạo ra chỉ là giả tạm

Sống an vui 10:40 28/03/2024

Bình an do mình tạo ra thì sẽ có điều kiện để nó tồn tại, nên đó vẫn chỉ là bình an giả tạm, chưa phải là bình an thật sự. 

Đi qua những rối rắm cuộc đời

Sống an vui 10:20 28/03/2024

Thật ra, làm người cần phải biết xem nhẹ cá nhân, giảm một chút tự ngã, và đặt vị trí mình vào người khác để nghĩ, sẽ thấy cuộc sống dễ thương hơn. Miệng lưỡi người khác chúng ta không thể khống chế được, việc dễ dàng nhất là giữ cho mình một tấm lòng nhẹ nhõm, rồi bước qua những rối rắm cuộc đời…

Xem thêm