Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 31/01/2014, 07:46 AM

Xin xăm ngày đầu năm mới

Sáng mồng Một Tết, chùa nào cũng có chương trình lễ cầu quốc thái dân an, nguyện cầu cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

Buổi lễ diễn ra chừng hơn nửa giờ, nhưng phố xá thị thành, xóm thôn làng quê, vang lên ba hồi chuông trống bát nhã cùng với câu kinh tiếng kệ từ những ngôi chùa hòa vào không khí ấm áp của mùa xuân đang giao hòa cùng trời đất âm dương hội tụ về để cho cây cỏ hoa lá nẩy lộc đâm chồi hoa lá non tơ tạo thành một bản giao hưởng thanh bình của thiên nhiên tràn đầy sức sống mới.

Câu đối đỏ nhà ai vừa làm mới: “Tứ phương chiêu tài hỷ thiên hộ/Bát lộ tiến bảo phú vạn gia” (bốn phương tiền vào vui ngàn chủ/Tám hướng của tới phú vạn gia).

Ngoài ước muốn giàu có sức khỏe và tình cảm, người ta còn ước muốn giàu có tiền của. Người ta vẫn cứ nỗ lực làm việc để mong điều tốt lành đến với mình, nếu chưa được thịnh vượng phát đạt nhiều thì chí ít cũng có được một đời sống vừa đủ ăn, dư giả chút đỉnh để dành khi trái gió trở trời.
 Xin xăm đầu xuân. Ảnh: Chí Giác Thông
Ai cũng ước muốn tương lai của mình tốt đẹp, nhưng ai mà biết được ngày mai mình sẽ ra sao?

Ngày mai mình sẽ ra sao? Nhân dịp đầu xuân, có nhiều người nôn nao tìm đến cậu Hai hay cô Ba coi một quẻ về con đường làm ăn: “Tôi làm việc đầu tắt mặt tối thế này, nhưng sao vẫn cứ nghèo?”.

Thầy bói sẽ phán cho một câu rằng năm sao vận hạn nặng, phải nên làm một lễ cúng tạ mới mong khá giả lên được. Hoặc là các cô cậu trẻ đang yêu đến coi thầy một quẻ tình duyên sao mà hay trắc trở? Thầy đều có những câu trả lời thỏa mãn những thân chủ đa phần là phụ nữ nhẹ dạ cả tin.

Có cô Ba xóm dưới làm nghề coi bói kiêm thầy cúng (chắc chắn nghề này là nghề “chui”, làm sao có giấy phép được), trong một thời gian hơn chục năm cô giàu có lên cũng nhờ những thân chủ phụ nữ nhẹ dạ để cho cô dễ dàng lừa phỉnh. Khi đã có tiền thì vợ chồng con cái đổ ra ăn chơi hưởng thụ, vợ chồng thì cờ bạc đề đóm, thằng con trai thì nghiện hút. Vậy là không bao lâu, của thiên trả địa, phút chốc trắng tay lại thêm nợ nần. Thiên hạ mới có một phen xầm xì: “Thầy bói giỏi nhưng không bói được vận mệnh của mình để tự mình làm nên rồi tự mình phá đi, để đến nông nỗi này…”.

Có thể nói rằng, không có vị thầy bói nào có thể đoán biết được chính xác ngày mai sẽ ra sao? Về những gì đã xảy ra trong quá khứ? Và những gì sẽ xảy đến trong tương lai? Câu chuyện xưa về thiền sư Chí Công (Đời vua Lương Vũ Đế, Trung Quốc) không lạ gì với quý phật tử. Chuyện kể rằng…

Có một gia đình nuôi một con lừa, dùng nó để kéo cối xay và chuyên chở. Người chủ thấy lừa quá chậm chạp nên thường dùng roi đánh nó để thúc giục nó đi mau. Con lừa làm việc miệt mài trong cực nhọc cho đến khi chết. Nó được đầu thai làm người. Còn người chủ hay đánh đập lừa đến chết, lại đầu thai làm một người phụ nữ. Khi hai người này đến tuổi thành hôn thì họ cưới nhau.

Cặp vợ chồng này sống với nhau không hạnh phúc, ông chồng cứ suốt ngày đánh đập người vợ. Ông đánh vợ bất kỳ lúc nào, bất luận đang cầm vật gì trên tay, cả lúc ăn cơm cũng đánh vợ bằng đũa. Ông ta vừa đánh vừa chửi, cho dù người vợ chẳng làm điều gì sai trái.

Người phụ nữ (bà vợ) mới tìm tới thiền sư Chí Công bạch với Ngài và nhờ Ngài dùng Ngũ Nhãn lục thông bảo cho bà biết mối tương quan nhân quả của họ đời trước ra sao mà đời này ông chồng cứ thường xuyên đánh đập vợ mặc dù vợ không có lỗi gì?

Thiền sư chí công cho biết, trong đời trước, bà vợ là một người đàn ông, là một ông chủ, ngày nào bà cũng đánh đập và chửi mắng con lừa, thúc giục nó phải kéo cối xay bột.

Ông chủ ấy thường đánh con lừa bằng cái chổi tre. Nay ông chủ được đầu thai lại làm người phụ nữ (bà vợ). Còn con lừa thì được đầu thai làm người chồng.

Nay ông chồng thường hay đánh đập chửi mắng bà vợ cũng như kiếp trước bà đã thường đánh chửi ông tức là con lừa vậy.

Khi bà vợ đã hiểu rõ mối tương quan nhân quả như vậy rồi, thiền sư bày cho bà vợ một cách để chấm dứt vòng oán nghiệp này. Ngài bảo bà vợ hãy cất giấu kỹ tất cả mọi dụng cụ trong nhà ngoại trừ cái chổi đuôi ngựa (chổi dây). Mỗi khi người chồng thấy chẳng còn vật gì dùng để đánh bà vợ thì ông ta sẽ cầm cái chổi dây này để đánh.

Cứ để cho ông ta đánh vài trăm roi, thì nợ cũ của bà mới được trả. Lúc đó, bà mới báo cho ông chồng biết nhân đời trước và quả đời sau báo ứng với nhau rất rõ ràng minh bạch. Ông chồng sẽ không còn đánh vợ nữa.

Bà vợ làm y như lời của thiền sư Chí Công dạy, quả nhiên người chồng không kiếm ra vật gì ngoài cái chổi dây để đánh vợ, bà vợ cứ kiên nhẫn ngồi chịu đòn cho đến khi ông chồng ngừng tay chứ không tìm cách chạy trốn như mọi khi.

Thấy lạ ông chồng hỏi và vợ kể lại việc được thiền sư Chí Công giải thích cặn kẻ tương quan nhân quả của hai người. Ông chồng nghe xong ngẫm nghĩ: “Như thế thì từ nay ta không nên đánh chửi vợ nữa. Nếu còn đánh thì kiếp sau cô ta sẽ đầu thai trở lại rồi tìm cách đánh chửi lại ta…” Từ đó ông chồng không còn đánh chửi người vợ nữa.

Chỉ có những vị tu tập nhiều đời nhiều kiếp như đức Phật, như thiền sư Chí Công đã chứng được Ngũ Nhãn lục thông, mới có thể thấu rõ được tiền kiếp hậu kiếp, còn như kẻ phàm phu không tu tập gì như các vị thầy bói, thì hỏi làm sao họ có những khả năng đoán biết vận mệnh con người?

Còn những vị đã giác ngộ nếu như họ ẩn thân ở cõi Ta bà này là để cứu giúp chúng sinh đang trầm luân đau khổ, chắc chắn các vị đó sẽ không bao giờ đem khả năng Ngũ Nhãn lục thông ra để hành nghề bói toán làm giàu.

Trong những ngày đầu xuân, người con Phật nên tỉnh táo để khỏi bị mắc lừa các nhà bói toán phỉnh gạt cúng bái tiền mất tật mang.

Riêng bà xã nhà tôi thì đã bỏ hẳn thói quen đầu xuân đi coi bói rồi. Tết năm nay về làng ngoại đi chùa Kim Sơn, sau khi lễ Phật, bà nhà tôi lắc được một cây xăm số 9, người ta gọi là số hên. Ứng với xăm số 9 là câu:

“Vui thay, chúng ta sống, 
Không hận, giữa hận thù! 
Giữa những người thù hận, 
Ta sống, không hận thù!”
(Pháp Cú 197)

“Vui thay, chúng ta sống, 
Không bệnh giữa ốm đau! 
Giữa những người bệnh hoạn, 
Ta sống, không ốm đau”.
(Pháp Cú 198)

“Vui thay, chúng ta sống, 
Không rộn giữa rộn ràng; 
Giữa những người rộn ràng, 
Ta sống, không rộn ràng”.
(Pháp Cú 199)

Xăm của thầy trụ trì chùa Kim Sơn là những câu Kinh Pháp Cú, chứ không phải là những câu bói toán của những nhà bói toán giả danh. Đây là một sáng kiến rất hay của Thầy để cho quý phật tử khỏi lạc đường mê tín.

Người con Phật tu hạnh từ bi trí tuệ, luôn sáng suốt trong khi hành trì tu tập để tự mình làm nên an lạc hạnh phúc cho chính mình, tự mình tiên đoán cuộc đời mình bằng những nghiệp lành mình gieo hôm nay, chắc chắn mình sẽ gặt được quả ngọt cho ngày mai.

Lê Đàn/Nguồn: Tạp chí Nghiên cứu Phật học số 1 năm 2014

TIN, BÀI LIÊN QUAN:

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Ám áp bên Thầy ngày Nhà giáo Việt Nam

Văn hóa 16:57 20/11/2018

Sáng ngày 20/11/2018 (14/10/Mậu Tuất), phật tử đạo tràng BQT chùa Đức Hòa và Thiên Bửu đã vân tập về Tổ đình Thiên Bửu (thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa) để chúc mừng Hòa thượng viện chủ nhân ngày Nhà giáo Việt Nam.

Phật

Văn hóa 12:28 14/11/2018

Phật ngồi trên sườn núi,/Nhìn xuống đường bụi mù,/Phật đang nghĩ gì thế nhỉ!/Thương con người ngược xuôi?

Tọa đàm về tác giả bài thơ bất hủ “Em đi chùa Hương”

Văn hóa 12:18 14/11/2018

Sáng ngày 9/11/2018, Nhà xuất bản Phụ nữ và Khoa Viết văn – Báo chí, trường Đại học Văn hóa Hà Nội tổ chức tọa đàm “Đọc lại Nguyễn Nhược Pháp” về sự nghiệp văn chương, nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày mất của nhà thơ tài hoa bạc mệnh.

An lành

Văn hóa 10:12 13/11/2018

Xin cầu thấu rõ chân diệu pháp/Hiện tượng vạn vật luôn biến đổi/Muôn sự hết thảy nương nhau thành/Để tâm tịch lặng an lành nhất/An lành như thế thật an lành!

Xem thêm