Xử lý thế nào khi xây nhà trên phần đất có người “âm” ở?
Hỏi: Tôi mới mua đất xây nhà, vì ở xa đến nên không biết rõ lai lịch khu đất. Sau khi xây xong, những người dân xung quanh cho biết là nhà tôi đang ở trên phần đất có người “âm” ở. Vậy theo quan điểm Phật giáo, tôi cần cúng bái và làm những gì để được an yên.
Trả lời: Bạn Trần Hải thân mến!
Thực tế thì loài người đã sinh sống trên mặt đất từ hàng chục, hàng trăm ngàn năm trước nên tìm được phần đất mà không có người chết là điều không dễ. Mặt khác, người “âm” theo cách gọi dân gian là chỉ cho các chúng sinh ngoài loài người (ngạ quỷ, a-tu-la, chư thiên). Việc người dân biết khu vực có người “âm” xuất hiện chỉ là nhân duyên, còn thực tế người “âm” tự bao đời nay vẫn chung sống với loài người ở khắp mọi nơi và không phải ai cũng biết. Thế nên, không ai dám chắc là nhà-vườn của mình không có người “âm”.
Vì lẽ ấy, trong dân gian từ lâu đã hình thành tín niệm cúng thổ thần đất đai trước khi khẩn hoang, ủi đất, động thổ, đào móng, làm nhà. Ngoài việc cúng kính những vị thần linh có chức trách tại địa phương gia chủ còn cáo bạch cho các vị người “âm” sống xung quanh hoan hỷ di dời, tìm vị trí khác thích hợp hơn. Việc này nhằm thể hiện sự tôn trọng của gia chủ, vì hoàn cảnh sinh sống chứ không có ý phá phách hay làm tổn hại họ.
Sau khi làm nhà xong thì gia chủ cúng tạ, cám ơn tất cả đã trợ duyên để cho công việc làm nhà thành công viên mãn. Nếu quá trình làm nhà mà tương đối “đầy đủ” lễ nghi như vậy thì cũng khá yên tâm. Tuy nhiên, người “âm” cũng như chúng ta, có trường hợp hoan hỷ và cũng có trường hợp không hoan hỷ (và cũng không rời đi).
Trong trường hợp này, theo tinh thần phương tiện và quan điểm từ bi của Phật giáo, thì gia chủ hãy vun bồi phước đức của bản thân. Nếu phước đức của gia chủ sâu dày thì không ai có thể quấy phá, làm hại được. Muốn có phước đức thì hãy siêng gieo trồng cội phước. Những việc tạo phước mà Phật tử thường làm là bố thí, giữ giới, tụng kinh-tọa thiền, cung kính, phục vụ, hồi hướng, tùy hỷ, nghe pháp, thuyết pháp, phát huy trí tuệ.
Bạn nên thỉnh tượng Phật về thờ, an vị xong thì cố gắng lễ bái, kinh kệ và tu phước. Oai đức của Tam bảo là không thể nghĩ bàn. Nhờ sức gia trì của Tam bảo, nhờ công năng tu tập của bạn, nhờ sự hồi hướng công đức…, sẽ mang đến an lành. Tất cả những thiện pháp này sẽ tạo ra năng lượng bình an, chuyển hóa tích cực, tốt lành cho nhà bạn, bà con xung quanh, người “âm” gần xa và khắp cả mười phương.
Chúc bạn tinh tấn!
Nguồn: Báo Giác Ngộ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Phóng sanh có thể hóa giải sát nghiệp?
Hỏi - Đáp 10:30 23/11/2024Con người ở trong lúc bệnh hoạn, thậm chí trong tình trạng nguy kịch thì phương pháp cầu cứu nhanh chóng nhất chính là phóng sinh phải không ạ?
Cầu an có phải là pháp của đạo Phật?
Hỏi - Đáp 15:05 22/11/2024Hỏi: Tôi là người theo đạo Phật và muốn hiểu rõ hơn về giáo pháp. Tôi muốn hỏi là cầu an có phải là pháp của đạo Phật? Nếu có thì xin vui lòng chỉ giúp Đức Phật dạy trong những kinh nào?
Đã được truyền thọ Tam Quy và Ngũ giới, vậy có phải ăn chay không?
Hỏi - Đáp 12:55 20/11/2024Hỏi: Tôi đã được truyền thọ Tam Quy và Năm giới, vậy tôi có phải ăn chay hay không?
Cúng vong linh, cúng cô hồn có phải là pháp của đạo Phật?
Hỏi - Đáp 10:18 19/11/2024Tôi là người theo đạo Phật và muốn hiểu rõ hơn về giáo pháp. Tôi có câu hỏi xin quý Báo trả lời giúp: Cúng vong linh, cúng cô hồn có phải là pháp của đạo Phật? Nếu có, xin vui lòng chỉ giúp Đức Phật dạy các điều ấy trong những kinh nào?
Xem thêm