Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 08/12/2019, 09:00 AM

Xứ sở Phật giáo 'độc nhất vô nhị' ở châu Âu

Cộng hòa Kalmykia thuộc Nga là lãnh thổ duy nhất ở châu Âu mà Phật giáo là tôn giáo chính và dân số chủ yếu là người gốc châu Á.

 >>Media

Kienthc-Kalmykia-01_XNNH

Có diện tích 76.000 km2 và dân số 300.000 người, Cộng hòa Kalmykia là một quốc gia tự trị nằm ở phía Nam Liên bang Nga, khu vực rìa Đông của châu Âu. Đây là lãnh thổ duy nhất ở châu Âu mà Phật giáo là tôn giáo chính và dân số chủ yếu là người gốc châu Á. Ảnh: Ngôi chùa mang tên Bảy Ngày trên quảng trường Lenin ở trung tâm thủ đô Elista của Kalmykia.

Kienthc-Kalmykia-02_BOVW

Người Kalmykia có ngoại hình của người châu Á thuần chủng với mái tóc đen thẳng, da vàng, mắt đen và gò má cao.

Kienthc-Kalmykia-03_ADEZ

Về mặt lịch sử, họ là hậu duệ của các chiến binh Mông Cổ dưới trướng Thành Cát Tư Hãn, đến định cư tại khu vực Hạ Volga từ thế kỷ 13 và lập nên hãn quốc Kalmykia là một phần của Kim Trướng hãn quốc.

Kienthc-Kalmykia-04_QIAC

Trong thời kỳ của các Sa Hoàng Nga, Kalmykia ngày càng trở nên lệ thuộc và đã trở thành một phần của Đế chế Nga. Đến năm 1920, Kalmykia trở thành một tỉnh tự trị của nước Nga Xô Viết và năm 1935 được trao quy chế Cộng hòa tự trị. Sau khi Liên Xô sụp đổ, Kalmykia vẫn là một nước cộng hòa tự trị trực thuộc Nga. Ảnh: Cổng chào gần quảng trường trung tâm Elista.

Kienthc-Kalmykia-05_AHWD

Cũng như ở Mông Cổ, tôn giáo chính ở Kalmykia là Phật giáo Tây Tạng với người đứng đầu là Lạt Ma.

Kienthc-Kalmykia-06_KETC

Các ngôi chùa mang kiến trúc Á Đông xuất hiện tại nhiều nơi ở thủ đô Elista. Ảnh: Chùa Vàng ở Elista – ngôi chùa nổi tiếng nhất của Kalmykia.

Kienthc-Kalmykia-07_GJBG

Người Kalmykia có một nền văn hóa dân gian độc đáo với các lễ hội, vũ điệu, âm nhạc, trang phục… truyền thống đặc trưng.

Kienthc-Kalmykia-08_GHLY

Không chỉ nổi tiếng với văn hóa Phật giáo, Kalmykia còn được biết đến như một trung tâm cờ vua quốc tế vì cựu Tổng thống Kirsan Ilyumzhinov của nước này là người đứng đầu của Liên đoàn Cờ vua quốc tế ( FIDE ). Trong trường phổ thông ở Kalmykia, cờ vua là môn học bắt buộc. Nhiều địa điểm ở Elista mang đậm dấu ấn của bộ môn cờ vua, như bàn cờ khổng lồ ở trung tâm thành phố này.

Kienthc-Kalmykia-09_RKWD

Elista có cả một quận mang tên Thành phố Cờ vua. Điểm nhấn của quận này là Cung điện Cờ vua, được dựng lên để tiến hành cuộc thi Olympic cờ vua toàn thế giới năm 1998. Được kiến thiết bằng kính theo hình căn lều mái tròn yurta truyền thống của dân du mục Kalmyk, Cung điện Cờ vua vừa là tổ hợp khách sạn, vừa là nơi tiến hành những cuộc thi đấu cờ cấp toàn quốc và quốc tế.

Kienthc-Kalmykia-10_AYKE

Ngày nay Kalmykia vẫn là một quốc gia nông nghiệp nghèo nàn, chủ yếu dựa vào hoạt động chăn nuôi trên các thảo nguyên cằn cỗi. Tuy nhiên nguồn trữ lượng dầu lửa và khí đốt dồi dào, chưa khai thác sẽ là thế mạnh đưa nước cộng hòa này vươn đến sự thịnh vượng trong tương lai.

Kienthc-Kalmykia-11_XLHJ

Ngoài ra, những điểm độc đáo về văn hóa, lịch sử của Kalmykia cũng là một lợi thế lớn để phát triển du lịch. Ảnh: Ngôi chùa Syakyusn Syume ở Elista. 

Theo: kienthuc.net.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Xuất gia báo hiếu, nghi lễ quan trọng nhất đời người ở Myanmar

Ảnh 11:00 17/03/2024

Hầu hết người dân ở Myanmar đều một lần trải qua nghi lễ Shin Pyu để lên chùa tu tập, báo hiếu cha mẹ.

Thái Tử Tất Đạt Đa tìm đạo giải thoát

Ảnh 11:20 12/03/2024

Hàng năm, cứ đến ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Phật tử khắp nơi lại thành tâm làm lễ kỷ niệm ngày xuất gia của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tưởng niệm về sự từ bỏ vĩ đại nhất để tìm ra con đường giải thoát cho chúng sinh.

Chiêm ngưỡng bức tranh trên trần chánh điện lớn nhất Việt Nam

Ảnh 15:15 29/02/2024

Chùa Diệu Đế với kiến trúc độc đáo, cùng bức tranh “Cửu long ẩn vân”. Đây là bức tranh vẽ trên trần chính điện xưa và lớn nhất Việt Nam.

Phượng vàng nở rộ khoe sắc dịp Tết tại Linh Ẩn tự, Lâm Đồng

Ảnh 16:00 27/01/2024

Cách trung tâm Đà Lạt khoảng 30km, chùa Linh Ẩn (Linh Ẩn Tự) tọa lạc ở thị trấn Nam Ban, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng là một trong những ngôi chùa linh thiêng, thu hút khách du lịch ghé thăm mỗi khi có dịp đến với phố núi.

Xem thêm