Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 22/05/2019, 14:55 PM

Xúc động lễ Phật đản tại chùa Trần Đăng

Chùa Trần Đăng – tên chữ là Duyên Phúc Tự tọa lạc ngôi làng cổ kính, nơi lưu giữ nhiều các công trình văn hóa làng quê Việt như Đình thờ Tướng Cao Lỗ. Có quần thể chùa, đền, miếu, đình làng. Đặc biệt chùa Trần Đăng lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể.

>>Vesak 2019

Mùa Phật đản, chúng tôi về dự lễ mộc dục tại chùa Trần Đăng, nơi Đại đức Thích Minh Tri trong sơn môn Hương Tích trụ trì chùa Trần Đăng. Tôi vẫn còn nhớ như in ký ức lễ tắm Phật tại chùa Đỏ, khi ấy lần đầu tiên được tham dự lễ tắm Phật mà lòng tôi biết bao xúc động đến tận giờ. 

Mùa này, lúa mới được gặt, rơm rạ phơi khắp đường làng, không gian thơm mùi lúa mới. Cái nắng oi bức hơn 40 độ C đã giảm bớt phần nào khi đi trên con đường rợp cây xanh. 

Con đường làng về chùa Trần Đăng vào mùa lúa gặt thơm mùi lúa mới

Con đường làng về chùa Trần Đăng vào mùa lúa gặt thơm mùi lúa mới

Đường vào chùa đẹp. Vườn chùa cũng đẹp bởi những khóm hồng rực rỡ. Trước khi làm lễ tắm Phật, Đại đức Thích Minh Tri mời các Phật tử tổ Cát Tường và bà con gần xa tham dự lễ tụng kinh Chuyển Pháp Luân. Tiếng chuông mõ vang lên thật an lạc trong chốn thiền môn. 

Đại đức Thích Minh Tri giảng về ý nghĩa Phật đản và nghi thức Tắm Phật

Đại đức Thích Minh Tri giảng về ý nghĩa Phật đản và nghi thức Tắm Phật

Mở đầu buổi lễ, Đại đức giảng về ý nghĩa của kinh Chuyển pháp luân, ý nghĩa của ngày đức Phật đản sinh và ý nghĩa lễ Tắm Phật, ý nghĩa pho tượng đức Phật đản sinh... để các Phật tử được hiểu rõ nguồn cội. 

Tụng kinh Chuyển Pháp Luân trong Lễ Phật đản 2019 tại chùa Trần Đăng

Tụng kinh Chuyển Pháp Luân trong Lễ Phật đản 2019 tại chùa Trần Đăng

Tổ Cát Tường nghiêm trang tụng kinh Chuyển Pháp Luân

Tổ Cát Tường nghiêm trang tụng kinh Chuyển Pháp Luân

Ai cũng nhớ lời thầy giảng về cách thức và ý nghĩa lễ Tắm Phật. Với thứ nước đặc biệt được pha từ các loại hoa tươi, mỗi người con Phật nâng gáo nước lên, dội nhẹ lên vai đức Phật, cũng giống như gột rửa mọi sự ân hận và si mê của bản thân. Từ đây, những suy nghĩ, lời nói và việc làm xấu ác cũng được xóa tan, thân tâm trở nên thanh tịnh, mát mẻ, nhẹ nhàng.

Buổi lễ tắm Phật diễn ra trong sự hoan hỷ của mọi người 

Ai cũng hoan hỷ vui tươi với bữa cơm chay nhẹ nhàng thanh tịnh của nhà chùa và trà đàm cùng Đại đức. 

Lễ tắm Phật bình dị nhưng đi vào ký ức đẹp của mỗi người, từ đó mà giữ cho lòng được thiện đức, đó là sức mạnh lan tỏa của Phật giáo từ bao đời nay. 

Ký ức đẹp của con trong lễ Phật đản 2019

Ký ức đẹp của con trong lễ Phật đản 2019

Bài liên quan
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chùa Thiền Giác trao 300 phần quà, khám bệnh phát thuốc cho bà con

Tin Phật sự 13:01 17/04/2024

Sáng ngày 17/4/2024, tại điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (Tp.Thủ Đức - TP.HCM) đã tổ chức khám bệnh, phát thuốc và trao 300 phần quà cho người cao tuổi diện chính sách và bà con dân tộc Khmer nhân dịp tết Chôl Chnăm Thmây và kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).

Tọa đàm: Ni giới Phật giáo Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức”

Tin Phật sự 09:39 14/04/2024

Chiều ngày 13/4/2024 (nhằm ngày 5/ 3/Giáp Thìn), Tọa đàm khoa học với chủ đề: Ni giới Phật giáo thành phố Cần Thơ “Ni lưu Giới đức, Tâm đức, Tuệ đức” đã diễn ra tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (TP. Cần Thơ).

Tiền Giang số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo

Tin Phật sự 21:13 03/04/2024

Ni sư Thích Nữ Diệu Tâm, Trưởng ban TT-TT Phật giáo Tiền Giang cho biết, Ban trị sự đã chỉ đạo Ban TTTT Phật giáo Tiền Giang thực hiện việc số hoá dữ liệu chùa, cơ sở thờ tự Phật giáo trên toàn địa bàn tỉnh.

Động thổ xây dựng tịnh xá Linh Sơn

Tin Phật sự 16:58 03/04/2024

Ngày 2/4, tịnh xá Linh Sơn (xã Trung Thành, H. Nông Cống, Thanh Hóa) tổ chức động thổ xây dựng chính điện và Tổ đường Minh Đăng Quang.

Xem thêm