Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 21/05/2019, 14:29 PM

Đại lễ kỷ niệm Phật Đản PL 2563 - DL 2019 tại chùa Trúc Lâm Kharkov – Ucraina

Trong hơn 25 thế kỷ qua, giáo lý được Đức Phật để lại đã lan tỏa ra nhiều quốc gia trên thế giới, được tôn vinh và phát triển qua các thế hệ, giúp con người tự giải thoát khỏi khổ đau, phiền não, trở về tự tánh thanh tịnh của chính mình, qua đó góp phần xây dựng xã hội an vui, hạnh phúc.

Với lòng biết ơn công đức vô lượng của Đấng Giác Ngộ, hàng năm, vào dịp Rằm tháng Tư Âm lịch, Phật tử khắp nơi trên thế giới lại hân hoan tổ chức kỷ niệm ngày Đản sinh của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni – ngày lịch sử trọng đại và thiêng liêng của mỗi người con Phật.

Từ năm 1999, ngày lễ Phật Đản 15 tháng 4 Âm lịch đã được Liên Hiệp Quốc công nhận là ngày lễ hội văn hóa tâm linh thế giới. Năm 2000 lần đầu tiên Đại lễ Phật Đản Vesak được tổ chức tại trụ sở Liên Hiệp Quốc (New York, Mỹ) với các đoàn Phật giáo từ 34 nước tham dự, thống nhất coi ngày Phật Đản hàng năm là ngày lễ thiêng liêng nhất của Phật tử trên toàn thế giới.

Phật Đản cũng được quy định là ngày kỷ niệm chung ba sự kiện quan trọng trong cuộc đời Đức Phật Thích Ca Mâu Ni – đó là ngày Đức Phật Đản sinh, ngày Phật thành đạo và ngày nhập Niết bàn của Đức Phật.

Hòa trong niềm vui chung của những người con Phật trên toàn thế giới trong dịp kỷ niệm Phật Đản và không khí hân hoan của Đại lễ Phật giáo Liên Hợp Quốc Vesak 2019 Việt Nam được vinh dự đăng cai tổ chức lần thứ 3 và chào đón các đại biểu đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hàng vạn Phật tử Việt Nam tham dự thành công viên mãn.

Chiều ngày 17 tháng 5 năm 2019 (tức ngày 13 tháng Tư Âm lịch) tại chùa Trúc Lâm thành phố Kharkov, Ucraina đã long trọng diễn ra Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2563 – Dương lịch 2019.

Buổi lễ do Đại đức Thích Quang Điền – đương nhiệm chùa Trúc Lâm Kharkov chủ trì. Cùng về chùa dự Đại lễ với Tăng Ni Phật tử và bà con cộng đồng người Việt tại Kharkov và các địa phương khác, có đoàn cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, do bà Kiều Hà Liên – Tham tán đại sứ quán dẫn đầu cùng đại diện các tổ chức hội đoàn cộng đồng người Việt, các doanh nghiệp Việt Nam tại Kharkov, bà Olga Chernhiavskaia - Trưởng ban tôn giáo tỉnh Kharkov, các gia đình bạn bè người Ucraina.

Mở đầu buổi lễ, sau các nghi thức: Niệm Phật cầu gia bị; chào Quốc kỳ hai nước Việt Nam và Ucraina; chào Đạo kỳ Phật giáo; Phút nhập từ bi quán. Đại đức Thích Quang Điền đã tuyên đọc Thông điệp Phật Đản Phật lịch 2563 – Dương lịch 2019 của Đức pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam.

Bài liên quan

Bản thông điệp chỉ rõ: “Đức Phật là bậc Đạo sư đại giác ngộ. Ngài đã đem đến cho nhân loại bức thông điệp hòa bình, hạnh phúc thương yêu, mở ra con đường mà tự thân mỗi người phải vượt qua sự cám dỗ và chi phối của lòng tham, sự sân hận, si mê của con người để tiến đến cảnh giới Giác ngộ, đó chính là con đường tu tập Giới – Định – Tuệ, hướng đến sự an lạc, giải thoát là lẽ đích thực và cứu cánh của cuộc sống”.

Bài diễn văn Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2563 – Dương lịch 2019 của Hòa thượng Chủ tịch Hội đồng trị sự GHPG Việt Nam khẳng định: “Ngày nay, chân lý của bậc Đạo sư Giác ngộ - Phật Thích Ca Mâu Ni vẫn tiếp tục là kim chỉ nam và đã mang lại ý nghĩa cho cuộc đời của hàng triệu triệu người trên thế giới…

Chúng ta phải cùng nhau phát huy những giá trị cốt lõi của Đạo Phật về tinh thần khoan dung, vô ngã, vị tha, hòa hợp và hòa bình, thông qua con đường Bát chánh đạo, nhằm góp phần giải quyết những thách thức, vấn nạn toàn cầu”.

Trong bài phát biểu tại Đại lễ, bà Kiều Hà Liên – Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina đã kính chúc Đại đức Thích Quang Điền cùng Tăng Ni, phật tử, bà con cộng đồng người Việt Nam và bạn bè người Ucraina an lạc, hạnh phúc, kiết tường trong ánh hào quang gia hộ của Đức Phật.

Sau phần khai mạc buổi lễ, Đại đức Thích Quang Điền đã điều hành các nghi lễ Phật giáo, cùng quan khách đại biểu tiến hành nghi lễ tắm Phật truyền thống và thả bóng bay cầu cho thế giới hòa bình, chúng sinh an lạc.

Xen giữa các phần của chương trình là những tiết mục văn nghệ đặc sắc do các Phật tử và thanh thiếu niên nhi đồng thể hiện đầy cảm xúc, đã để lại ấn tượng sâu sắc cho những người dự lễ và góp phần vào thành công chung của Đại lễ.Chiều tối cùng ngày Lễ cúng chúng sinh, kết hợp cầu siêu anh linh các liệt sỹ đã hy sinh trong chiến đấu bảo vệ chủ quyền biên giới hải đảo và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, cầu nguyện cho hai đất nước Việt Nam và Ucraina được hòa bình, ổn định đã diễn ra trong không khí trang nghiêm, thành kính.

Kiev 18-5-2019

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Kỳ quan chùa cổ nghìn năm tạc thẳng vào vách núi

Quốc tế 10:30 25/03/2024

Mạch Tích Sơn là một trong bốn quần thể hang động Phật giáo lớn nhất Trung Quốc với hàng nghìn bức tượng, tranh Phật quý giá và được biết đến là địa điểm hấp dẫn dọc theo Con đường tơ lụa của Trung Quốc cổ đại.

Cậu bé ở Mỹ nhớ chi tiết về “tiền kiếp”, chính xác đến mức không thể giải thích

Quốc tế 15:35 23/03/2024

Một cậu bé ở Mỹ có những ký ức rất chi tiết - và chính xác đến đáng sợ - về những điều mà cậu gọi là “tiền kiếp” của mình. Đến bố mẹ của cậu cũng không hiểu vì sao con mình lại “nhớ” được những việc như vậy.

Lào phát hiện kho báu hơn 100 pho tượng Phật chưa xác định được nguồn gốc và độ tuổi

Quốc tế 14:10 23/03/2024

Mới đây, chính quyền tỉnh Bokeo (Bắc Lào) đã khai quật được hơn 100 pho tượng Phật lớn nhỏ và nhiều đầu tượng Phật có hình dạng khác nhau ở huyện Tonpheung, tỉnh Bokeo.

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Xem thêm